Thiếu niên Trung Quốc ‘hy sinh’ kỳ thi đại học để hiến tủy cứu em trai

10/04/2019 - 10:00

PNO - Li Zi, một nữ sinh trung học 18 tuổi ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) đã quyết định bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay để chăm sóc và hiến tủy xương cho em trai mắc bệnh thiếu máu hiếm gặp.

Hai chị em đang hồi phục sau khi trải qua ca phẫu thuật ghép tủy tháng trước và Li đã quyết định giúp chăm sóc em trai Li Guoshuo thay vì thi đại học vào tháng 6 tới.

Thieu nien Trung Quoc ‘hy sinh’ ky thi dai hoc de hien tuy cuu em trai
Li Zi chăm sóc em trai Li Guoshuo, tình trạng sức khỏe cậu bé đã ổn định sau hai tháng điều trị - Ảnh: yangtse.com

Tờ báo Yangtze Evening News đưa tin, Li Zi đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học và cao đẳng quốc gia, được gọi là gaokao, thì tháng 12 năm ngoái em trai cô là Li Guoshuo, học sinh lớp 7, được chẩn đoán mắc bệnh thiếu máu bất sản.

Bệnh nhân bị căn bệnh hiếm gặp này không tự sản xuất đủ tế bào máu mới, và một trong những phương pháp điều trị chính là ghép tủy xương. Các thử nghiệm cho thấy Li Zi phù hợp để hiến tủy cho em trai, trong khi cha mẹ của họ ít phù hợp hơn.

Tờ báo dẫn lời Li Zi – “Tôi có thể thi gaokao vào năm tới, nhưng cơ hội để cứu em trai tôi thì chỉ có một”, và cô quyết định bỏ kỳ thi năm 2019 để giúp chăm sóc em trai.

Kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc được tổ chức vào tháng 6 hàng năm, đây được coi là chìa khóa để bước vào một trường đại học tốt và một tương lai tươi sáng. Học sinh phổ thông dành nhiều năm để chuẩn bị cho kỳ thi này, và năm cuối trung học các em dồn toàn tâm toàn ý cho kỳ thi gaokao. Bỏ lỡ kỳ thi năm nay có nghĩa là Li Zi sẽ phải đợi đến năm sau mới có thể thi lại.

Tháng trước, ca phẫu thuật ghép tủy quan trọng của Li Zi và em trai Li Guoshuo đã được thực hiện thành công tại bệnh viện.

Tờ Yangtze Evening News dẫn lời ông Li Qidong, cha của hai chị em, nói rằng: “Con gái tôi được rút 800ml máu, 1.000ml máu chứa tủy xương và 400ml tế bào gốc để ghép cho con trai tôi”. Ông nghẹn ngào cho biết ông sẽ không bao giờ quên những con số này vì “hai con của tôi đã chịu đựng rất nhiều”.

Tình trạng của Li Guoshuo Cảnh đã ổn định sau hai tháng điều trị và Li Zi hồi phục tốt sau phẫu thuật. Nhưng các hóa đơn y tế khiến gia đình lâm vào tình cảnh nợ nần vì họ phải vay mượn từ gia đình, bạn bè và dựa vào sự đóng góp hảo tâm của cộng đồng.

Người dùng mạng truyền thông xã hội Trung Quốc ca ngợi Li Zi vì lòng vị tha của cô và chúc hai chị em những điều tốt lành. Một người dùng Weibo ở tỉnh Sơn Tây viết: “Tôi chúc em sức khỏe và sự an toàn, em có một tấm gương sáng là chị gái của mình”.

Thanh Hải (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI