Thêm một thông điệp mạnh mẽ về vắc-xin ở Mỹ

08/03/2019 - 16:00

PNO - Ba năm trước, Joshua Nerius, một người quản lý sản phẩm phần mềm 30 tuổi ở Chicago, Mỹ, bị sốt cao và phát ban. Các bác sĩ kê đơn cho anh thuốc kháng sinh, nhưng bệnh tình của Nerius ngày càng trở nặng.

Nerius đến phòng cấp cứu, một bác sĩ khám cho anh nói rằng triệu chứng của anh rất giống bệnh sởi. Câu hỏi tiếp theo là anh có được tiêm phòng khi còn nhỏ hay không? Nerius nhắn tin hỏi mẹ anh, bà nhắn cho anh hình ngón tay cái chĩa xuống dưới (một biểu tượng không tán thành hay phủ nhận).

Điểm dừng chân tiếp theo của Nerius là một phòng cách ly tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở thành phố Chicago. Nerius yếu đến mức anh không thể tự đi lại được và sụt mất 11kg. Anh đã phải mất nhiều tháng để hồi phục hoàn toàn.

Nhớ lại trận ốm, anh nói: "Tôi cảm thấy thật khủng khiếp, căn bệnh đã cướp đi nhiều mạng sống".

Them mot thong diep manh me ve vac-xin o My
Nước Mỹ đang bùng phát dịch sởi

Nước Mỹ đang bùng phát dịch sởi, ổ bệnh ban đầu ở tiểu bang Washington, nơi hàng chục trẻ em mắc bệnh vì cha mẹ các em quyết định không chủng ngừa cho con cái. Nerius biết rằng nỗi khổ của các bệnh nhân – cũng như của chính anh 3 năm trước – hoàn toàn có thể tránh được.

Anh nói: "Điều đó làm cho tôi rất tức giận, cha mẹ tôi cũng từng nghĩ họ làm đúng, thực ra họ bị những người ủng hộ phong trào chống vắc-xin thuyết phục mà thôi".

Căn bệnh giết người

Nerius là một người trưởng thành trải qua bệnh sởi gần đây nên anh có thể mô tả cảm giác khi bị căn bệnh này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDCP), người ta có thể dễ dàng quên đi những triệu chứng khó chịu của căn bệnh cũng như thực tế là nó đã giết chết 400-500 người Mỹ mỗi năm, trước khi vắc-xin ngừa sởi được đưa vào sử dụng năm 1963.

Tiến sĩ Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục vắc-xin tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết: "Bệnh sởi không thấy thì không được ai quan tâm, bởi vậy chúng tôi nghĩ nó không giống như cách vợ ông Bill Shine từng nói".

Ông Offit đã đề cập đến những bình luận tháng trước của bà Darla Shine, vợ giám đốc truyền thông Nhà Trắng, người đăng lên Twitter rằng bà mong những đứa con của mình cũng bị sởi giống như bà từng bị khi còn nhỏ. Bà Shine viết "hãy mang lại #căn bệnh thời thơ ấu đã giữ cho chúng ta khỏe mạnh".

Vị giáo sư nhi khoa tại Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania, cho rằng bà Shine có thể thay đổi suy nghĩ nếu bà nhìn thấy những đứa trẻ ông chăm sóc khi bệnh sởi bùng phát ở Philadelphia năm 1991. Ông nói: “Họ rất đau đớn, có người đã chết”. Phòng y tế công cộng Philadelphia cho biết dịch sởi năm đó đã cướp đi mạng sống của 9 trẻ em.

Tiến sĩ Offit không hiểu tại sao bà Shine và những người chống vắc-xin lại muốn trẻ em tử vong hơn là tiêm phòng cho các em.

Them mot thong diep manh me ve vac-xin o My
Josh Nerius bị lây bệnh sởi tháng 5/2016 tại buổi lễ tốt nghiệp của em gái.

Nerius nhớ lại những triệu chứng đáng sợ nhất khi anh mắc bệnh sởi. Anh lây nhiễm căn bệnh này hồi tháng 5/2016 tại lễ tốt nghiệp của em gái ở Trường kinh doanh Đại học Bắc Illinois. Bộ Y tế Illinois sau đó xác định rằng một vị khách đến Mỹ tham dự lễ tốt nghiệp của con đã mang theo căn bệnh dễ lây lan này từ bên ngoài.

Nerius nói rằng điều đáng sợ nhất là sau lễ tốt nghiệp của em gái, trước khi biết mình bị lây nhiễm sởi, anh đã tham dự một hội nghị công nghệ hàng ngàn người ở Las Vegas.

Nerius không đổ lỗi cho cha mẹ vì đã không tiêm phòng cho anh. Ông nói rằng họ là những người tin vào y học thay thế, và trong những năm 1980, không có Internet để họ có thể kiểm chứng những gì họ nghe được từ những người chống vắc-xin.

Nhưng các bậc cha mẹ ngày nay không có lý do hành động như vậy. Họ có thể lên trang web của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ hoặc vô số các trang web khác để biết rằng vắc-xin là an toàn và giữ cho trẻ em khỏe mạnh.

Thanh Hiền (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI