Thêm một địa phương ở Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch sởi

27/03/2019 - 12:09

PNO - Mới đây, hạt Rockland ở tiểu bang New York (Mỹ) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi dịch sởi bùng phát dữ dội ở địa phương này.

Hạt Rockland nằm ở khu vực sông Hudson phía bắc thành phố New York đã ban bố lệnh cấm trẻ em chưa chích ngừa xuất hiện tại các địa điểm công cộng, sau khi địa phương này ghi nhận 153 ca mắc bệnh sởi.

Những ai vi phạm lệnh cấm sẽ bị phạt tiền 500 USD và trường hợp nghiêm trọng có thể bị ngồi tù đến 6 tháng.

Them mot dia phuong o My tuyen bo tinh trang khan cap vi dich soi
Tỷ lệ chích ngừa vắc-xin ngày càng giảm mạnh ở Mỹ - Ảnh: Getty Images

Hạt Rockland hôm 26/3 tuyên bố ổ dịch sau khi các địa phương khác ở Washington, California, Texas và Illinois đã tuyên bố dịch sởi.

Tỷ lệ chích ngừa sởi giảm mạnh ở Mỹ khi nhiều bậc phụ huynh viện dẫn các lý do triết học hay tôn giáo để từ chối điều này, cũng có người tin vào thông tin sai lầm rằng vắc-xin có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tự kỷ cho con cái họ.

Thông cáo của hạt Rockland nêu rõ: "Đây là một cuộc khủng khoảng sức khỏe cộng đồng và đã đến lúc gióng lên hồi chuông báo động, chúng ta sẽ không ngồi yên khi trẻ em trong cộng đồng của chúng ta đứng trước nguy cơ lây nhiễm bệnh”.

Tờ New York Times cho biết dịch sởi ở hạt Rockland chủ yếu tập trung ở các cộng đồng Do Thái Chính thống giáo cực đoan tại các vùng từng xuất hiện bệnh sởi xung quanh New York.

Nhà chức trách nói rằng lệnh cấm trẻ em không chích ngừa trong vòng 30 ngày không được đến các địa diểm công cộng như trường học, trung tâm mua bán, nhà hàng và các nơi thờ tự.

Bệnh sởi có khả năng lây nhiễm cao và có thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, trong đó có nguy cơ tổn hại phổi và não. Tuy nhiên, bất chấp mối nguy hiểm của căn bệnh, tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục giảm ở nhiều nước.

Them mot dia phuong o My tuyen bo tinh trang khan cap vi dich soi
Dịch sở từng bùng phát ở châu Âu - Ảnh: Getty Images

Ở Anh, chính phủ đang cân nhắc áp dụng một luật mới buộc các công ty truyền thông xã hội gỡ bỏ các nội dung quảng bá thông tin sai lệch về vắc-xin.

Năm 2018, châu Âu ghi nhận 82,500 ca bệnh sởi, con số cao nhất trong vòng một thập kỷ và cao gấp 3 lần tổng số ca bệnh sởi báo cáo năm 2017.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã tuyên bố phong trào chống vắc-xin “là một mối đe dọa cho sức khỏe toàn cầu” trong năm 2019.

Tô Châu (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI