Thế giới hướng về hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều ở Singapore

10/06/2018 - 11:21

PNO - Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, một trong các sự kiện quốc tế mang tính lịch sử được trông đợi nhất trong năm 2018, sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hai bên có thể đạt được một hiệp định chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và đây là “phần khá dễ chịu” trong hội nghị thượng đỉnh Singapore.

The gioi huong ve hoi nghi thuong dinh lich su My - Trieu o Singapore
Tổng thống Trump rời Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada sớm hơn kế hoạch để bay đến Singapore - Ảnh: Business Insider

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân mới là vấn đề hóc búa. Ông thừa nhận mục tiêu này là một quá trình, sẽ cần nhiều thời gian hơn để giải quyết.

Tổng thống Trump sẽ rời Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) ở Canada sớm hơn kế hoạch để bay đến Singapore. Hãng tin Reuters cho biết, Tổng thống Mỹ dự kiến rời Canada lúc 10h sáng 9/6 theo giờ địa phương, sớm hơn 4 giờ so với lịch trình ban đầu.

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến sẽ đáp máy bay đến sân bay Changi của Singapore vào ngày 10/6, hai ngày trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump. Trong ngày, ông Kim sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

The gioi huong ve hoi nghi thuong dinh lich su My - Trieu o Singapore
Kỷ niệm chương vàng đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim - Ảnh: AFP

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim, Singapore đã công bố bộ kỷ niệm chương chào mừng sự kiện lịch sử này.

Kỷ niệm chương bằng vàng, bạc và nickel mang dòng chữ "Hòa bình Thế giới" cùng hình ảnh hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên bắt tay nhau, nhằm kỷ niệm bước đi quan trọng dẫn tới hòa bình cho thế giới và “đánh dấu vai trò cầu nối kinh tế, an ninh giữa phương Đông và phương Tây của nước chủ nhà Singapore".

The gioi huong ve hoi nghi thuong dinh lich su My - Trieu o Singapore
Hai người đóng giả lãnh đạo Mỹ - Triều xuất hiện gây chú ý tại Singapore ngày 9/6 - Ảnh: Straits Times

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 9/6 cho biết, nước này sẵn sàng chi trả một số chi phí liên quan đến hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong đó có chi phí an ninh cho cuộc họp.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố Hoa Kỳ sẽ không trả chi phí cho phái đoàn Triều Tiên tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6 tại Singapore.

Từ ngày 9/6, nhà chức trách Singapore bắt đầu cấm một số tuyến đường và điều tiết giao thông để chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

The gioi huong ve hoi nghi thuong dinh lich su My - Trieu o Singapore
Khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Xung quanh khách sạn St Regis và Shangri-La, nơi lưu lại của Tổng thống Mỹ và nhã lãnh đạo Triều Tiên trong thời gian hội nghị, công tác bảo vệ an ninh được thắt chặt đến mức tối đa.

Đặc biệt, an ninh được tăng cường đến mức cao nhất xung quanh khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Nhiều chốt an ninh được lập để kiểm soát người và xe cộ qua lại trong khu vực.

Đáng chú ý, Singapore còn huy động đặc nhiệm Gurkha, một lực lượng tinh nhuệ được trang bị vũ khí hiện đại, để bảo vệ cho sự kiện quan trọng này.

Quế Lâm (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI