Thế giới Hồi giáo sôi sục phản đối quyết định của Tổng thống Trump

11/12/2017 - 08:34

PNO - Một người Palestine đã đâm một nhân viên an ninh Israel tại bến xe buýt chính ở Jerusalem hôm 10/12 và bạo lực bùng phát dữ dội gần Đại sứ quán Mỹ ở Beirut, Lebanon, sau động thái của Tổng thống Trump.

Bốn ngày biểu tình đường phố ở vùng lãnh thổ của Palestine sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel đã lắng lại, nhưng sự đảo lộn chính sách của Mỹ đối với Jerusalem - thành phố linh thiêng đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Kitô hữu - đã lan rộng khắp khu vực Ả Rập và đe dọa làm phương hại đến hòa bình Trung Đông.

The gioi Hoi giao soi suc phan doi quyet dinh cua Tong thong Trump
Biểu tình chống tuyên bố của Tổng thống Trump trước đại sứ quán Mỹ ở Beirut ngày 10/12 - Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết: "Chúng tôi hy vọng mọi thứ đang dịu đi và chúng ta đang trở lại cuộc sống bình thường, không bạo động và không bạo lực".

Tuy nhiên, một nhân viên an ninh Israel tại Jerusalem đã bị thương, tính mạng nguy kịch, khi bị một người đàn ông Palestine 24 tuổi ở Bờ Tây rút dao đâm khi anh ta đến gần một máy dò kim loại tại lối vào bến xe buýt trung tâm của thành phố.

Người qua đường đã khống chế người đàn ông Palestine và anh ta bị cảnh sát bắt giữ.

The gioi Hoi giao soi suc phan doi quyet dinh cua Tong thong Trump
Quân đội Israel bắn súng hơi cay để giải tán những người biểu tình Palestine chống quyết định của Tổng thống Trump ngày 9/12 - Ảnh: Reuters

Trong các phát biểu công khai ngày 10/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ trích dữ dội nhằm vào Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, đang ở thăm Pháp, đã phản pháo quyết liệt: "Tôi không quen nghe lên lớp về đạo đức của một nhà lãnh đạo từng ném bom các ngôi làng của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, bắt giam các nhà báo, giúp Iran né tránh các biện pháp trừng phạt quốc tế và giúp những kẻ khủng bố giết hại người vô tội, kể cả ở Gaza”.

The gioi Hoi giao soi suc phan doi quyet dinh cua Tong thong Trump
Biểu tình gần sứ quán Mỹ ở Awkar, phía bắc Beirut, Lebanon, vào ngày 10/12 - Ảnh: Reuters.

Hầu hết các quốc gia đều coi Đông Jerusalem, mà Israel đã chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967, phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán Israel-Palestine trong tương lai, khi mà hai bên đều muốn Jerusalem là thủ đô của mình.

Chính quyền của Trump cho biết họ vẫn cam kết khôi phục các cuộc đàm phán Palestine-Israel đã đổ vỡ năm 2014, nhưng việc bãi bỏ các chính sách cũ là cần thiết để phá vỡ bế tắc.

Washington nói rằng Mỹ không xác định thể chế cuối cùng hoặc ranh giới của Jerusalem, nhưng rất hợp lý nếu như mọi thỏa thuận hòa bình trong tương lai sẽ có thủ đô của Israel ở thành phố này.

“Thể chế cuối cùng của Jerusalem là do người Palestine và người Do Thái quyết định, chứ không phải do Mỹ quyết định”, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói hôm 10/12.

Tại Beirut, lực lượng an ninh Lebanon đã bắn súng hơi cay và súng phun nước để giải tán những người biểu tình, trong đó có nhiều người vẫy cờ Palestine, gần Đại sứ quán Mỹ.

The gioi Hoi giao soi suc phan doi quyet dinh cua Tong thong Trump
Người biểu tình tập trung bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Jakarta , Indonesia, để phản đối quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh chụp ngày 10/12 - Ảnh: Reuters

Ở Rabat, thủ đô Morocco, hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ về các đường phố chính của thành phố, họ hô vang khẩu hiệu ủng hộ Palestine.

Tại thủ đô Jakarta, Indonesia, hàng ngàn người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ, nhiều người trong số họ giơ cao biểu ngữ "Palestine trong tim chúng tôi".

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki nói rằng, người Palestine sẽ tìm kiếm một người môi giới đàm phán hòa bình mới thay cho Mỹ, và sẽ tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về quyết định của Trump.

Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao Ả Rập đã nhóm họp bất thường tại Cairo hôm 9/12 và kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ quyết định về thể chế của Jerusalem. Hội nghị tuyên bố động thái của Mỹ sẽ thúc đẩy bạo lực trong khu vực.

Việt Hưng (Theo HuffPost, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI