Tháp Eiffel, bảo tàng Louvre đóng cửa cuối tuần này vì lo ngại biểu tình

07/12/2018 - 07:37

PNO - Pháp sẽ đóng cửa hàng chục bảo tàng, các điểm du lịch và cửa hàng vào thứ Bảy này để đối phó với nguy cơ tái diễn bạo loạn tại Paris.

Phát biểu trên đài phát thanh RTL, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp Franck Riester cho biết chính quyền “không thể chấp nhận rủi ro khi đã lường trước các nguy cơ”. Ông ám chỉ những kẻ gây rối đang có kế hoạch thâu tóm các cuộc biểu tình của nhóm “áo vàng” ở Paris.

Ông Riester nói thêm, bảo tàng Louvre, bảo tàng Orsay, hai nhà hát opera và cung điện Grand Palais nằm trong số những địa điểm sẽ bị đóng cửa sau khi những kẻ bạo loạn cướp phá và vấy bẩn Khải Hoàn Môn một tuần trước đó.

Thap Eiffel, bao tang Louvre dong cua cuoi tuan nay vi lo ngai bieu tinh
Cảnh sát Pháp bảo vệ cung điện Trocadero gần tháp Eiffel trong cuộc biểu tình phản đối tăng giá nhiên liệu của những người “áo vàng” ngày 1/12 - Ảnh: Reuters

Nhà điều hành Tháp Eiffel – công ty SETE – cho biết địa điểm này cũng sẽ đóng cửa thứ Bảy, do cảnh sát không thể đảm bảo an ninh cho du khách.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết 65.000 cảnh sát sẽ được điều động để đảm bảo an ninh vào dịp cuối tuần thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh người biểu tình kêu gọi “Hành động IV” trên truyền thông xã hội.

Ít nhất bốn trong số các trận đấu bóng đá hàng đầu vào cuối tuần này bị hủy bỏ.

Cảnh sát Paris đề nghị hàng chục chủ cửa hàng và nhà hàng quanh đại lộ Champs Elysees và khu vực Bastille đóng cửa vào thứ Bảy, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương ở 15 khu vực xung quanh thủ đô loại bỏ bất cứ thứ gì trên đường phố mà người biểu tình sử dụng làm vũ khí.

Chính phủ cũng cân nhắc việc sử dụng quân đội hiện đang được triển khai tuần tra chống khủng bố để bảo vệ các tòa nhà công cộng.

Bầu không khí ở Pháp ngày càng ngột ngạt khi xuất hiện các cuộc biểu tình chống cải cách giáo dục của học sinh sinh viên, song song với các cuộc xuống đường chống tăng giá nhiên liệu của những người “áo vàng”.

Thap Eiffel, bao tang Louvre dong cua cuoi tuan nay vi lo ngai bieu tinh
Các cuộc biểu tình phản đối cải cách giáo dục của học sinh, sinh viên nổ ra ở một số thành phố của Pháp - Ảnh: AFP

Học sinh, sinh viên phản đối dự thảo cải cách giáo dục đã phong tỏa hoặc làm gián đoạn hoạt động của khoảng 200 trường trung học Pháp hôm 6/12. Đây cũng là ngày xuống đường thứ tư liên tiếp, trùng hợp với làn sóng biểu tình chống tăng giá nhiên liệu đã kéo dài đến tuần thứ ba.

Hàng chục người mang mặt nạ ném lựu đạn tự chế Molotov, phóng hỏa, đốt các thùng rác và đụng độ với cảnh sát ở một số thành phố, trên mạng xã hội xuất hiện kêu gọi biểu tình toàn quốc vào ngày thứ Sáu.

Một quan chức Bộ giáo dục nói với AFP rằng tình hình khá phức tạp, “học sinh sinh viên lập rào chắn kiểm soát trước cổng trường và đốt các giá gỗ để hàng khiến một số nơi bị phong tỏa hoàn toàn, có nơi bị phong tỏa một phần”.

Mặc dù sinh viên chỉ yêu cầu chấm dứt việc tổng kiểm tra và phản đối đầu vào đại học chặt chẽ hơn, nhưng thực tế họ đã nhân cơ hội hòa vào cuộc biểu tình của những người “áo vàng”.

Ines, một trong số 150 học sinh trung học đang biểu tình ở vùng ngoại ô Cachan phía nam Paris, nói với các nhà báo: "Cuối cùng thì chính chúng tôi lại là những người sẽ phải trả giá nhiên liệu cao hơn".

Việt Hưng (Theo France 24, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI