Thành phố Trung Quốc ra lệnh phá hủy các ngôi mộ xây trái phép

01/04/2019 - 13:00

PNO - Người chết rồi cũng chưa yên, vì mới đây thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) đã ra lệnh phá hủy các ngôi mộ bất hợp pháp để bảo vệ môi trường.

Động thái của chính quyền thành phố Phúc Châu nằm trong bối cảnh của một chiến dịch lâu dài nhằm bảo vệ môi trường khỏi bị các biệt phủ lộng lẫy và các lăng mộ nguy nga chiếm chỗ.

Thành phố ra nghị quyết yêu cầu chính quyền các cấp dỡ bỏ các tòa nhà xây dựng trái phép và phục hồi các vị trí đó về trạng thái tự nhiên ban đầu.

Thanh pho Trung Quoc ra lenh pha huy cac ngoi mo xay trai phep
Nhà chức trách thành phố Phúc Châu đã ra lệnh phá hủy hàng trăm khu mộ xây dựng trái phép - Ảnh: Weibo

Đáp lại chiến dịch chống các dự án xây dựng bất hợp pháp gây hại cho môi trường do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động, thành phố Phúc Châu ra lệnh phá hủy hàng trăm ngôi mộ xây dựng trái phép để trả lại trạng thái tự nhiên ban đầu.

Thông báo được chính quyền Phúc Châu đưa ra sau khi Tân Hoa Xã hôm 28/3 đưa tin một số lượng lớn các khu mộ được xây dựng bất hợp pháp ở vùng núi và nhiều mộ trong số đó làm hại môi trường và đe dọa nguồn nước uống tại địa phương.

Bản tin nhấn mạnh việc xây mộ trái phép được thực hiện nhiều trên núi Nam Dương ở thị trấn Giang Thiên thuộc Phúc Châu, nơi có hơn 100 ngôi mộ đồ sộ đang được xây dựng. Điều tồi tệ là 100 mét vuông khu rừng bị đã bị đốn hạ để lấy chỗ xây mộ. Trong khi đó, toàn bộ các hồ chứa nước ở một khu vực khác bị mồ mả vây kín xung quanh.

Thanh pho Trung Quoc ra lenh pha huy cac ngoi mo xay trai phep
Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch chống các dự án xây dựng trái phép gây hại cho môi trường tự nhiên - Ảnh: Weibo

Việc phá hủy các biệt phủ và lăng mộ trái phép diễn ra ở nhiều địa phương Trung Quốc. Các quan chức không thực hiện chiến dịch này có thể bị cách chức hay thậm chí bị bỏ tù.

Tại tỉnh Hắc Long Giang ở đông bắc Trung Quốc, ngày 31/3 nhà chức trách đã giám sát việc phá hủy một dự án biệt thự có diện tích hơn 19 ha trên núi Zhangguangcai. Động thái này diễn ra sau khi Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc (CNR) đưa tin về khu biệt thự Gardens of Cao xây dựng vi phạm giấy phép và gây hại đến môi trường tự nhiên này.

Thanh pho Trung Quoc ra lenh pha huy cac ngoi mo xay trai phep
Nhiều quan chức cách chức hoặc bị bỏ tù vì không ngăn cản được các dự án trái phép tại địa phương - Ảnh: Weibo

Trong một trường hợp khác, một cựu lãnh đạo đảng tỉnh Thiểm Tây mới đây đã bị bắt giam vì tội tham nhũng liên quan đến một dự án biệt thự xây dựng không phép ở vùng núi Tần Lĩnh.

Chính tại Thiểm Tây vào năm 2014, ông Tập đã ban hành chỉ thị đầu tiên chống việc xây dựng bất hợp pháp các biệt thự xa xỉ trên triền núi, chiếm không gian sinh tồn của các loài thực vật cũng như đe dọa môi trường sống của gấu trúc.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI