Thẩm phán liên bang chặn 3,6 tỷ USD kinh phí xây bức tường biên giới

11/12/2019 - 13:14

PNO - Phán quyết là một trở ngại pháp lý cho Tổng thống Trump, khi chính quyền đã cam kết sẽ xây dựng ít nhất 700km bức tường dọc theo biên giới trước cuộc bầu cử năm 2020.

Hôm thứ ba, một thẩm phán liên bang Mỹ đã ra phán quyết chống lại nỗ lực của Tổng thống Donald Trump trong việc chuyển 3,6 tỷ USD từ quỹ quân sự để xây dựng một bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico.

Trong một bản ý kiến ​​dài 21 trang, Thẩm phán Tòa án quận của Mỹ - David Briones - đã ban hành lệnh cấm vĩnh viễn chính quyền Tổng thống Trump sử dụng tiền để xây dựng rào cản biên giới.

Phán quyết là một trở ngại pháp lý cho Trump trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm tới. Ông Trump lập luận rằng bức tường sẽ ngăn chặn các cuộc vượt biên bất hợp pháp, một trọng tâm chính trong  nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Những nhà lập pháp Đảng Dân chủ hàng đầu trong Quốc hội chỉ trích dự án là lãng phí và không hiệu quả. Họ cũng lên án ông Trump vì đã sử dụng hàng tỷ USD tiền thuế của người dân Mỹ cho bức tường dù ông hứa trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình rằng Mexico sẽ trả tiền cho công trình.

Tham phan lien bang chan 3,6 ty USD kinh phi xay buc tuong bien gioi
Một đoạn hàng rào biên giới tại sông Rio Grande.

Ông Trump tạo áp lực lên Quốc hội vào tháng 12/2018, yêu cầu số tiền 5,7 tỷ đô la để xây dựng một bức tường biên giới, dẫn đến việc chính phủ liên bang đóng cửa một phần trong 35 ngày.

Khi các nhà lập pháp chỉ cung cấp một phần tư số tiền đó, ông Trump đã tuyên bố nhập cư là một trường hợp khẩn cấp quốc gia và đưa ra kế hoạch sử dụng số tiền tương tự từ Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính để xây dựng tường.

Tòa án Tối cao ra phán quyết vào tháng 7/2019 rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể sử dụng khoản kinh phí 2,5 tỷ USD riêng biệt từ một quỹ chống ma túy của Lầu Năm Góc để trả cho việc xây dựng bức tường trong khi chờ kháng cáo liên quan - một chiến thắng lớn cho Trump.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa - Chad Wolf - phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 20/11 ở El Paso, Texas, rằng 133km tường biên giới đã được xây dựng dưới quyền Tổng thống Trump và 250km khác của bức tường hiện đang được xây dựng.

Ông Wolf nói trong cuộc họp báo: "Tổng thống Trump đã đưa ra thông điệp rõ ràng. Chúng tôi sẽ xây dựng bức tường, và ông ấy đang thực hiện lời hứa của mình".

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI