Thảm họa sinh thái tấn công đất nước Brazil

27/10/2019 - 06:00

PNO - Cảnh sát Anh khám nghiệm chiếc xe tải chở hàng công nghiệp, trong đó có 39 thi thể (31 nam, 8 nữ) được phát hiện đã chết cóng, ô nhiễm dầu tràn ở Brazil...là hai trong số nhiều tấm hình chọn lọc trong tuần.

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Cảnh sát Anh đang khám nghiệm chiếc xe tải chở hàng công nghiệp,  trong đó có 39 thi thể (31 nam, 8 nữ) được phát hiện đã chết cóng. Các nạn nhân thoạt đầu được cho là có quốc tịch Trung Quốc, Chiếc xe tải nầy đã xuất phát từ cảng Zeebrugge của Bỉ, nơi hiện là điểm nóng của nạn buôn người. 

Hình của Hannah McKay, chụp ngày 23/10/2019 trên hiện trường ở Grays, Essex, cách thủ đô London 20 dặm về phía đông. Nguồn: Reuters. 

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Một cô gái vẫy lá cờ cộng hòa trên đỉnh đồi, khi cô chờ cuộc bốc mộ phần hài cốt còn lại của nhà cựu độc tài Tây Ban Nha Francisco Franco vào ngày 24 tháng 10 năm 2019 tại Madrid, Tây Ban Nha. Hình của Xaume Olleros (Getty Images).

Francisco Franco là nhà độc tài phát xít của Tây Ban Nha từ năm 1936, đã qua đời vào năm 1975. Nay, di cốt Franco được cải táng từ lăng mộ từng được xây dựng theo ý của ông ta, để chuyển tới hầm mộ ở nghĩa trang bang Mingorrubio, nơi chôn cất vợ của ông.

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Cậu bé Everton Miguel dos Anjos, 13 tuổi, nhô lên từ mặt biển, với đôi mắt nhắm chặt và vẻ mặt đau đớn, trước ngực mang túi rác, cả người bị phủ đầy dầu đen. Hình của Leo Malafaia, chụp ngày 21 tháng 10 năm 2019 ở bãi biển Itapuama, thành phố Cabo de Santo Agostinho, bang Pernambuco, Brazil. Nguồn: AFP Photo.

Bức hình này đã lan khắp thế giới, cho thấy mức độ nặng nề của thảm họa sinh thái đã tấn công đất nước Brazil. Trong khi đó, mẹ của nhân vật chính trong hình lại nổi giận khi thấy hình con mình thê thảm như vậy trên các báo địa phương, vì hôm đó bà đồng ý cho con cùng cả chục anh em họ hàng của cậu bé tham gia chiến dịch loại bỏ dầu tràn trên biển, với điều kiện… phải giữ không để áo quần bị lấm lem.

Những đốm dầu lớn đã tràn vào hơn 130 bãi biển phía đông bắc Brazil từ đầu tháng 9, nay lại xuất hiện dọc theo cả 2.000 km bờ biển Đại Tây Dương, song nguồn gốc tràn dầu vẫn còn là điều bí ẩn. Tuần trước, Bộ Y tế Brazil cho biết: việc hít phải hơi xăng dầu, hoặc tiếp xúc vật lý với các chất độc hại này sẽ gây ra rủi ro đáng kể cho người dân. Vì vậy, từ khi tiếp quản các hoạt động loại bỏ dầu tràn trên biển, quân đội Brazil đã quyết định trẻ em sẽ không còn được phép tham gia như vậy nữa.

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Bà Arlette Kavugho (bìa phải), bảo mẫu ở nhà trẻ của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), đang bồng bé Kambale Eloge, 16 tháng tuổi, mẹ của bé đã qua đời vì dịch bệnh Ebola. Hình của Zohra Bensemra (Reuters).

Nhà trẻ này được lập ra ở Katwa, gần Butembo, Cộng hòa Dân chủ Congo, dành riêng cho những trẻ em có gia đình bị nghi ngờ, hoặc đã được xác nhận mắc bệnh Ebola. Bà Kavugho năm nay 40 tuổi, từng có sáu đứa con. Bà là một trong số ít người sống sót, và được xuất viện hồi tháng 3 năm 2019, sau khi bị bệnh Ebola. Khi bà Kavugho cố gắng trở lại làm thợ may ở quê nhà Butembo, khách hàng của bà đều xa lánh. Bà đã tìm được việc làm mới, nơi nhà trẻ của UNICEF. Tới nay, bà Kavugho vẫn chưa tìm được mộ của cô con gái 19 tuổi, cùng cháu ngoại hai tháng tuổi của mình. Cả hai đều đã chết vì bệnh Ebola, và được vội vàng chôn cất để tránh lây nhiễm, trong lúc bà đang được điều trị.

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Kỹ thuật viên bảo tàng Jessie Giovane Staniland kiểm tra robot R2-D2, khi nó vừa được chuyển tới Bảo tàng V&A Dundee ở Dundee, Scotland, ngày 23 tháng 10 năm 2019. Hình của Jane Barlow (PA Images / Getty Images).

Đây là robot R2-D2 nguyên bản, từng được sử dụng trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao” (Star Wars) năm 1977. V&A Dundee là bảo tàng về thiết kế, nơi sẽ là trung tâm của triển lãm “Hello, Robot” sắp tới.

Tham hoa sinh thai tan cong dat nuoc Brazil

Bắt nguồn từ truyền thống lâu đời của Đại học St Andrew - trường đại học lâu đời nhất trong bốn trường đại học cổ xưa của Scotland, lễ hội “Nho Khô Cuối Tuần” (Raisin Weekend) nhằm kỷ niệm mối quan hệ giữa các sinh viên năm thứ nhất với “cha mẹ học thuật” tương ứng của họ, tức các sinh viên cuối cấp, những người hướng dẫn và cố vấn cho họ trong thời gian ở trường đại học. Truyền thống xa xưa thường… thưởng cho những “cha mẹ” ấy một cân Anh nho khô. Đổi lại, “cha mẹ” cho “con cái” của họ một "biên nhận nho khô" thường rất hài hước, được viết trên bất cứ thứ gì, và sẽ được sinh viên năm thứ nhất mang đi khắp mọi nơi trong suốt buổi sáng hôm sau, tức ngày thứ hai “Nho Khô Đầu Tuần”. Trong những năm gần đây, "biên nhận nho khô" đã chuyển thành “cuộc chiến bọt cạo râu”, và từ năm 2014 đã lan cả sang trường Lower College Lawn.

                                                                  Nhựt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI