Thai phụ Mỹ tử vong ngày càng tăng

14/05/2013 - 10:51

PNO - PNO - Ở Mỹ, các trường hợp tử vong khi sinh hoặc do các biến chứng liên quan đến việc mang thai là khá hiếm, nhưng vấn đề này đang tăng lên.

Thai phu My tu vong ngay cang tang

Khám sức khỏe định kỳ cho thai phụ ở Mỹ - Ảnh: AFP

Số liệu từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy trung bình có 15 ca mẹ tử vong trên 100.000 ca sinh. Con số này tăng lên đều đặn kể từ khi CDC bắt đầu thu thập số liệu thống kê vào năm 1987, khi mới chỉ có bảy trường hợp tử vong trên 100.000 ca sinh.

Bảng xếp hạng năm 2010 của tạp chí y khoa Lancet xếp Hoa Kỳ vào hạng thứ 39 trên thế giới về tỷ lệ tử vong của thai phụ.

Các chuyên gia y tế không nhất trí được về nguyên nhân thai phụ tử vong không ngừng gia tăng ở Hoa Kỳ, đất nước giàu nhất thế giới.

Các sác sĩ trích dẫn thực tế tại bệnh viện, chẳng hạn như dùng thuốc giục đẻ, có thể làm tăng khả năng gây rủi ro nghiêm trọng đối với các bà mẹ. Những sự can thiệp y tế, độ tuổi những người làm mẹ lần đầu tăng lên và tình trạng sức khỏe chung giảm sút, cũng được coi như các yếu tố góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong của thai phụ ở Mỹ.

Theo các quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ, phụ nữ Mỹ gốc Phi có khả năng tử vong khi sinh con nhiều gấp ba lần so với phụ nữ da trắng.

Tiến sĩ sản khoa Johnny Johnson nhận xét: "Đây là sự khác biệt lớn nhất thuộc về chăm sóc sức khỏe. Sự chênh lệch về tỷ lệ tử vong của các bà mẹ khi sinh là điều không thể chấp nhận được và chúng ta cần làm một số việc trên tất cả các cấp độ để giải quyết vấn đề này".

Theo Tiến sĩ Johnson, sự chênh lệch này là do phụ nữ gốc Phi thiếu tiếp cận với hệ thông chăm sóc sức khỏe, do nghèo đói và không được học hành.

Nhiều tổ chức đại diện cho các chuyên gia y tế đã cảnh báo về tỷ lệ tử vong của các bà mẹ tăng đều ở Mỹ. Tuy nhiên, đến nay còn chưa có sự phối hợp nỗ lực để giải quyết vấn đề này.

Các chuyên gia y tế không nhất trí về các nguyên nhân cụ thể khiến tỷ lệ tử vong của thai phụ tăng lên, nhưng họ đều đồng ý rằng cần cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế để giảm nguy hiểm đến tính mạng của bà mẹ mang thai.

THANH HIỀN (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI