Tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bốc cháy ngoài khơi Hong Kong, cứu được 24 thuyền viên

08/01/2019 - 14:25

PNO - Ít nhất một người thiệt mạng và 2 người vẫn mất tích trong vụ cháy tàu chở dầu Aulac Fortune ngoài khơi Hong Kong (Trung Quốc) vào trưa nay.

Tàu Aulac Fortune bốc cháy vào ngày 8/1 ngoài khơi Hong Kong. Clip: SCMP

Tàu chở dầu và hóa chất Aulac Fortune bốc cháy vào 11g30 trưa ngày 8/1, cách đảo Lamma, Hong Kong khoảng một hải lý về phía nam.

Một người chết, hai người hiện mất tích và đội cứu hộ đã cứu được 24 thuyền viên. Có 4 người bị thương đã tới bệnh viên Ruttonjee Hospital ở quận Wan Chai, phía bắc đảo Hong Kong, trong đó có một người đàn ông 46 tuổi bị thương ở vai.

SCMP dẫn nguồn từ người phát ngôn cảnh sát Hong Kong cho hay: "Vẫn còn một số thành viên thủy thủ đoàn chưa cứu được". Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trên tàu có 27 người. "Vụ nổ đã khiến một số người văng khỏi tàu và rơi xuống biển", cảnh sát Hong Kong cho biết thêm.

Theo đó, tàu Aulac Fortune đang chuẩn bị nhận tiếp dầu từ một tàu tiếp tế Hong Kong thì xảy ra vụ nổ. Các thủy thủ Việt Nam là thợ máy chính Phạm Thế Dũng và thợ dầu 3 Trần Hoàng Phong đang nối ống, cùng với thủy thủ Nguyễn Văn Công.

Phía Cảnh sát biển Hong Kong xác định trong số 3 người này, có một người đã thiệt mạng còn hai người mất tích. 

Tau cho dau treo co Viet Nam boc chay ngoai khoi Hong Kong, cuu duoc 24 thuyen vien
Tàu cứu hộ đang tiếp cận tàu chở dầu bị cháy. Ảnh: SCMP
Tau cho dau treo co Viet Nam boc chay ngoai khoi Hong Kong, cuu duoc 24 thuyen vien
Ngoài tàu của cảnh sát biển còn có ba tàu cứu hỏa và trực thăng tham gia cứu hộ.
Tau cho dau treo co Viet Nam boc chay ngoai khoi Hong Kong, cuu duoc 24 thuyen vien
Ngọn lửa đã được khống chế nhưng tàu bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: CNN

Theo báo cáo ban đầu, nhiều người nói rằng họ nghe thấy ít nhất ba tiếng nổ lớn trên tàu và một số người rơi xuống biển. Bức ảnh chụp hiện trường đăng trên Facebook của cơ quan cảnh sát cho thấy khói đen bốc lên từ con tàu. 

Tàu Aulac Fortune là tàu chở dầu trọng tải 17.500 tấn, sản xuất năm 2010, treo cờ Việt Nam và cảng neo đậu chính ở TP HCM, theo trang Marine Traffic.

Theo hải trình của con tàu, Aulac Fortune chở 6.000 lít xăng từ Singapore đến Quảng Châu và Hong Kong. Trước khi tới Hong Kong, con tàu đã cập cảng Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, lúc 15g52 ngày 6/1 và rời đi vào 18g17 ngày 7/1, phần lớn số xăng đã được bốc dỡ tại đây.

Cư dân sống trên đảo Lantau, gần đảo Lamma, cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn khiến cửa ra vào và cửa sổ rung chuyển. 

"Cảm giác như có một trận bão lớn và gió khiến các cánh cửa rung chuyển dữ dội", Reuters dẫn lời một người phụ nữ tên Rhea Nee nói. "Tôi còn tưởng là xảy ra động đất. Tôi thấy hàng xóm chạy ra khỏi nhà. Lúc đó cửa sổ nhà tôi rung lên".

Tau cho dau treo co Viet Nam boc chay ngoai khoi Hong Kong, cuu duoc 24 thuyen vien
Lực lượng cứu hộ đưa người bị thương tới bệnh viện. Ảnh: SCMP
Tau cho dau treo co Viet Nam boc chay ngoai khoi Hong Kong, cuu duoc 24 thuyen vien
 

22 thủy thủ Việt Nam và 2 thủy thủ Hong Kong còn lại đã được lực lượng cứu hộ giải cứu. Trong số này có 3 thủy thủ Việt Nam bị thương, gồm Vũ Tiến Anh bị bỏng nặng đang được cấp cứu và chữa trị tại bệnh viện Queen Mary trên đảo Hong Kong và hai người khác là Đồng Xuân Vũ và Phan Duy Thêm bị thương nhẹ.

Hai thủy thủ này sau khi được cấp cứu tại bệnh viện Ruttonjee ở quận Wanchai (Hong Kong) đã cơ bản bình phục và xuất viện.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, các thủy thủ Việt Nam trên tàu Aulac Fortune đang tập trung làm thủ tục cần thiết tại Trụ sở Phân khu Nam Cảnh sát biển Hong Kong, số 28 đường Shum Wan trên đảo Hong Kong.

Chủ sở hữu tàu Aulac Fortune là Công ty Cổ phần Âu Lạc và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã phối hợp với phía Hong Kong bố trí cho những thủy thủ Việt Nam này tạm nghỉ tại một khách sạn trên đảo Cửu Long ngay sau khi họ hoàn tất thủ tục tại Phân khu Nam cảnh sát biển Hong Kong.

Sau khi nhận được tin báo từ phía cơ quan chức năng Hong Kong, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân và cán bộ Tổng Lãnh sự đã đến bệnh viện thăm hỏi động viên các thủy thủ Việt Nam bị thương và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm, quần áo, giầy dép, đồng thời phối hợp với phía cơ quan chức năng Hong Kong tiến hành các thủ tục cần thiết cho thủy thủ đoàn Việt Nam trên tàu Aulac Fortune

M. T (theo SCMP/Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI