Tàu chở dầu có nguy cơ phát nổ ngoài khơi bờ biển Trung Quốc

08/01/2018 - 16:17

PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, một tàu chở dầu bốc cháy sau khi va chạm với một tàu hàng ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, có nguy cơ phát nổ và chìm, gây nên thảm họa tràn dầu trong khu vực.

Nhà chức trách ba nước – Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ - đang nỗ lực tìm kiếm 32 thuyền viên mất tích và khống chế dầu tràn qua khe nứt trên thân tàu gặp nạn.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) dẫn lời các quan chức nước này cho biết đến sáng 8/1, họ không tìm thấy 30 người Iran và hai người Bangladesh mất tích kể từ khi tàu va chạm cuối ngày thứ Sáu.

CCTV cho biết các nỗ lực tìm kiếm và dọn dẹp bị cản trở rất nhiều bởi lửa cháy dữ dội và khí độc thoát ra quanh con tàu và vùng biển lân cận.

Tau cho dau co nguy co phat no ngoai khoi bo bien Trung Quoc
Hình ảnh chiếc tàu chở dầu bốc cháy sau khi va chạm ngoài khơi bờ biển Trung Quốc - Ảnh: CCTV

Tàu chở dầu Sanchi treo cờ Panama trên đường Iran đến Hàn Quốc đêm thứ Sáu đã va chạm với tàu chở hàng CF Crystal treo cờ Hong Kong trên biển Hoa Đông, tại địa điểm cách ngoài khơi Thượng Hải 257km.

Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã gửi các tàu và máy bay đến hiện trường vụ tai nạn để tìm kiếm toàn bộ thuyền viên tàu Sanchi đang mất tích. Hải quân Mỹ đã gửi một chiếc máy bay P-8A từ Okinawa, Nhật Bản, để trợ giúp việc tìm kiếm.

Trong khi đó, tất cả 21 thuyền viên tàu hàng CF Crystal chở ngũ cốc từ Mỹ đến Trung Quốc, đã được giải cứu. Thủy thủ đoàn tàu CF Crystal toàn bộ là người Trung Quốc.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ va chạm.

Kwon Yong-deok, một quan chức Cảnh sát biển Triều Tiên, nói với báo giới rằng đến chiều 8/1 khói đen dày đặc vẫn bốc ra từ tàu chở dầu và thời tiết xấu ảnh hưởng đến tầm nhìn của lực lượng cứu hộ.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, tàu Sanchi đang chở 136 tấn (gần một triệu thùng) dầu siêu nhẹ. Để đối phó với thảm họa tràn dầu, Trung Quốc đã phái đến hiện trường ba tàu thu dọn dầu tràn.

Dầu rò rỉ  từ tàu Sanchi được coi là khó làm sạch, so với vụ tràn dầu của tàu Exxon Valdez chở 1,26b triệu thùng dầu thô ở Alaska vào năm 1989, từng làm hư hỏng sinh thái địa phương và nền kinh tế đánh bắt cá của khu vực.

Hòa Ninh (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI