Tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan như một thông điệp gửi cho Trung Quốc

13/11/2019 - 10:00

PNO - Lần đầu tiên kể từ tháng 9 năm nay, một tàu chiến của hải quân Mỹ hôm 12/11 đã đi qua Eo biển Đài Loan, động thái này được lý giải như một thông điệp của Washington gửi cho Bắc Kinh.

Việc tàu tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville của Mỹ đi qua khu vực nhạy cảm này có thể chọc giận Trung Quốc, vì Bắc Kinh luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai nằm trong thành phần CHND Trung Hoa.

Thông báo về động thái mới của hải quân Mỹ, ông Reann Mommsen, người phát ngôn của Hạm đội 7 cho biết: "Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville (CG 62) đã đi ngang qua Eo biển Đài Loan như thường lệ vào ngày 12/11 (giờ địa phương) phù hợp với luật pháp quốc tế, việc tàu CG 62 đi qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với vùng biển Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa”.

Tau chien My di qua Eo bien Dai Loan nhu mot thong diep gui cho Trung Quoc
Tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan như một thông điệp gửi cho Trung Quốc

Ông Mommsen khẳng định máy bay của hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, tàu chiến sẽ tiếp tục đi qua và hoạt động “ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Việc tàu chiến Mỹ đi qua Eo biển Đài Loan diễn ra khi Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đang viếng thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe để giúp hàn gắn quan hệ ngoại giao Nhật-Hàn sau tranh cãi gần đây về chia sẻ thông tin tình báo giữa Tokyo và Seoul.

Tau chien My di qua Eo bien Dai Loan nhu mot thong diep gui cho Trung Quoc
Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đã đi qua Eo biển Đài Loan hôm 12/11 - Ảnh: US Navy

Theo tin từ Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper dự kiến hôm 13/11 ​​sẽ bắt đầu chuyến công du bốn nước châu Á, với các điểm dừng chân tại Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Hành động đi qua Eo biển Đài Loan hôm 12/11 là lần thứ chín trong năm nay hải quân Mỹ thực hiện việc này. Gần đây nhất, tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Antietam đã thực hiện chuyến đi “thường lệ” qua Eo biển Đài Loan.

Thời gian đó, Bộ trưởng Esper đã cảnh báo các quốc gia châu Âu “quá nồng ấm” đối với Trung Quốc, một nước bị buộc tội đánh cắp tài sản trí tuệ trong nhiều thập kỷ và bị Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội sử dụng gián điệp để đánh cắp bí mật quốc gia ở Mỹ, bao gồm cả công nghệ quân sự nhạy cảm.

Khi được hỏi về việc tàu chiến Mỹ quá cảnh Eo biển Đài Loan, Trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ-Thái Bình Dương Randall G. Schriver cho biết, eo biển này là hải phận quốc tế và “chúng tôi đi ngang qua khi thấy phù hợp”.

Quế Lâm (Theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI