Tàu cá bị đâm chìm ở ngư trường Việt Nam: Tình người trên biển

03/01/2016 - 07:06

PNO - Cá đầy khoang nhưng thấy đồng nghiệp gặp nạn, ngư dân trên 2 tàu cá bên cạnh đã đổ bớt hải sản xuống biển để cứu người.

Thấy người gặp nạn phải giúp bằng mọi giá

Chiều tối ngày 2/1, chiếc thuyền gặp nạn mang số hiệu QNg 98459 , ở huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi, do ông Huỳnh Thạch làm thuyền trưởng đã cập cảng Đà Nẵng. Không bị thiệt hại về người nhưng 10 thuyền viên trên tàu tỏ rõ sự mệt mỏi, con thuyền bị hư hỏng nặng.

Với người dân huyện Đức Phổ, mặc dù đã trải qua hàng trăm năm sống với nghề đánh bắt hải sản trên biển nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra chuyện một tàu cá bị tàu khác cố tình đâm chìm ngay ở ngư trường của Việt Nam. Bởi với họ, ngư dân trên biển không phân biệt là ai thì cũng đều là "người trong một nhà" - yêu thương, đùm bọc lấy nhau.

Tau ca bi dam chim o ngu truong Viet Nam: Tinh nguoi tren bien
Ông Huỳnh Thạch mệt mỏi sau khi gặp nạn trên biển vì tàu lạ cố tình tấn công (Ảnh TTO).

Sự việc xảy ra với ông Thạch và những thuyền viên khác trên tàu khiến cho mọi người đều sửng sốt bởi không nghĩ được rằng lại có người nào đang tâm hãm hại nhau giữa đầu sóng, ngọn gió. Thật may! Khi vụ việc xảy ra có 2 chiếc thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt gần đó kịp thời ứng cứu mới không có ai bỏ mạng giữa biển khơi.

Ông Ngô Quốc Bảo - ngư dân trên tàu QNg 94429 chia sẻ:  “2 tàu đi cặp, cùng xuất phát tại Đà Nẵng ngày 31/12/2015 và cùng hành nghề lưới cản. Buổi trưa ngày 1/1, chúng tôi nhận được điện đàm với tiếng thất thanh “Cứu, cứu 459”.

Lúc đó chúng tôi cách tàu QNg 98459 khoảng 5 hải lý. Sau 40 phút chạy đến nơi thì thấy tàu đã chìm hẳn xuống nước, chỉ còn một phần nhô lên. Chúng tôi nhanh chóng lai kéo, tát nước, vứt hết đá lạnh xuống biển. Đến 4h chiều, tàu mới nổi hẳn lên được”.

Mặc dù mất hết hải sản đánh bắt được (trị giá hàng chục triệu đồng) nhưng ông Bảo vẫn nén lại sự mệt mỏi để nở nụ cười tươi vì các ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn vào bờ an toàn. "Điều quan trọng là không có ai bỏ mạng ngoài biển. Ngư dân là thế, ra tới biển, không quen biết nhưng người ta đã cầu cứu thì mình phải giúp bằng mọi giá, đó là tình người, tình yêu thương đồng loại" - ông Bảo tâm sự.

Tau ca bi dam chim o ngu truong Viet Nam: Tinh nguoi tren bien
Vợ ông Thạch ngồi đợi chồng trong nỗi buồn (Ảnh TPO).

Vừa bước xuống tàu, ông Huỳnh Thạch cũng không nén được sự xúc động khi người vợ đang đứng ở bờ biển chờ đợi trong khuôn mặt mếu máo, hai mắt đỏ hoe. Bà Lộc - vợ ông Thạch vừa thương chồng vừa canh cánh nỗi lo trong lòng vì cơ nghiệp của cả gia đình bỗng chốc tan tành trong mây khói. Quệt ngang dòng nước mắt, bà Lộc an ủi chồng: "Còn người, còn của... mọi người bình an vô sự thì tôi yên tâm rồi".

Sao đang tâm hại người?

Ông Thạch chia sẻ, nghề đi biển phải đối diện với muôn vàn hiểm nguy. Điều mà ngư dân sợ nhất chính là thời tiết nhưng chính ông lại không ngờ rằng có ngày bị đồng nghiệp - đồng loại cố tình hại mình giữa biển khơi. Ông Thạch phải thốt lên: "Sao họ nỡ đang tâm hại người?".

"Lúc đó vào giữa trưa, khi mọi người trên tàu đang ngủ thì có tiếng ầm ầm đập vào mạn thuyền khiến các ngư dân trên tàu dạt hết sang một bên, ban đầu mọi người tưởng là sóng lớn. Mọi người có bám víu vào thành tàu, chưa kịp định thần thì tiếp tục có thêm tiếng đâm nữa vào mạn thuyền, chiếc thuyền chao đảo..." - ông Thạch kể lại.

Tau ca bi dam chim o ngu truong Viet Nam: Tinh nguoi tren bien
Chiếc tàu của ông Thạch bị hư hỏng nặng (Ảnh TTO).

Theo lời ông Thạch, chiếc thuyền cố tình đâm vào tàu của ông mang số hiệu 0009880, to gấp 4 - 5 lần tàu của ông. Khi các thuyền viên trên tàu của ông Thạch giơ tay ra hiệu cho họ dừng lại nhưng chiếc tàu kia vẫn cố tình lao tới, đâm liên tiếp vào mạn thuyền.

Ông Thạch cho hay: "Bị tàu to hơn đâm với lực mạnh, từng thuyên viên bị hất văng khỏi tàu rơi xuống biển. Chiếc tàu của tôi cũng bị hỏng hóc, dần dần chìm xuống trước sự bất lực của những tiếng kêu cứu. Tôi chỉ kịp bấm nút phát tín hiệu cấp cứu rồi cũng chìm dần theo tàu".

Rất may, các tàu đánh bắt gần đó nhận được tín hiệu nên đã đến ứng cứu. Họ cùng nhau tát nước nước trên tàu đến hơn 3h sáng ngày 2/1, tàu cá mới nổi lên mặt nước. Lúc này, 4 tàu cá đã cùng nhau lai dắt tàu gặp nạn vào bờ biển Đà Nẵng. Theo ông Thạch, tàu bị đâm hỏng nhiều thiết bị, máy móc, ước tính thiệt hại hơn 2 tỉ đồng.

Chi Nam
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI