Tấm ảnh lưu niệm G20 có gì đáng chú ý?

01/12/2018 - 08:52

PNO - Đây là một tấm ảnh “tập thể G20” có chút khác biệt, khi mọi ánh mắt dường như đều đổ dồn vào Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, người được cho là có liên quan tới cái chết của nhà báo Khashoggi.

Tam anh luu niem G20 co gi dang chu y?
Các lãnh đạo thế giới chụp ảnh tấm ảnh kỷ niệm tại hội nghị G20 - Ảnh: AFP/Getty Images

Trong tấm ảnh các nhà lãnh đạo G20 ở Argentina, mặc dù đứng ở rìa phải nhưng Thái tử bin Salman có lẽ vẫn là người được chú ý nhất. 

Trong bối cảnh nhà lãnh đạo Saudi bị nhiều nước chỉ trích vì có liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ vẫn là đối tác của Saudi Arabia, và cho rằng hiện vẫn chưa rõ việc liệu Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman có biết kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi hay không.

Nhưng khi đứng chụp ảnh kỷ niệm, Tổng thống Mỹ có vẻ như đã không nhận ra vị Thái tử Saudi. Đồng thời, Tổng thống Mỹ không chú ý nhiều đến Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngay trước thềm hội nghị, ông Donald Trump đã tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga vì các sự việc xảy ra trên biển Azov.

Thế giới hiện đang dõi theo diễn biến cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vào tối thứ Bảy, 1/12. 

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung bên lề hội nghị G20 tại Argentina được kì vọng sẽ tìm ra giải pháp cho cuộc chiến thương mại hiện nay. Mặc dù giới quan sát cho rằng cuộc gặp này khó có thể giải quyết ngay lập tức những căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, song đây có thể sẽ là một tín hiệu tích cực hướng tới tương lai. 

Tinh thần chung của G20 là trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu như Tổng thống Pháp Macron thúc đẩy việc bảo tồn hệ thống đa phương, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn “đặt vấn đề” về hệ thống các quy tắc thương mại vốn đã củng cố thương mại toàn cầu trong nhiều thập kỷ.

Việt Hưng (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI