Súng đạn mỗi năm lấy đi của người Mỹ 229 tỷ USD

19/09/2019 - 13:14

PNO - Dân biểu Dân chủ tiểu bang New York Carolyn Maloney hôm 18/9 công bố một báo cáo cho thấy bạo lực súng đạn mỗi năm gây thiệt hại cho nước Mỹ 229 tỷ USD, tương đương 1,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Sung dan moi nam lay di cua nguoi My 229 tỷ USD
Thành viên cộng đồng El Paso, Texas, bày tỏ sự tiếc thương các nạn nhân sau vụ thảm sát ngày 4/8 - Ảnh: UPI

Báo cáo dài 56 trang của của Dân biểu Maloney cho biết, mất thu nhập, chi tiêu cho các nạn nhân, chi phí sử dụng lao động, điều trị sức khỏe, chi phí cho cảnh sát và tư pháp hình sự liên quan đến vấn nạn súng đạn đã tác động trực tiếp đến kinh tế Mỹ. Tác động gián tiếp là chất lượng cuộc sống suy giảm do những nỗi đau và tổn thất đối với người sống.

Năm 2017, bạo lực súng đạn giết chết 39.773 người, chiếm con số kỷ lục trong vòng 40 năm qua.

Dân biểu Maloney nói trong phiên điều trần về bản báo cáo: "Khi chúng ta nói về chi phí của bạo lực súng đạn, chúng ta đừng bao giờ quên rằng tổn thất lớn nhất, bi thảm nhất là sự mất mát cuộc sống. Tôi tin rằng Quốc hội phải hành động để ngăn chặn nạn dịch bạo lực súng đạn ở nước Mỹ".

Dữ liệu báo cáo chỉ ra rằng người Mỹ có nguy cơ tử vong vì súng đạn cao gấp 25 lần so với cư dân của các quốc gia có thu nhập cao khác, trong đó có 2/3 số người chết vì súng là tự tử.

California là tiểu bang có chi phí bạo lực súng đạn cao nhất ở mức 18 tỷ USD, cứ 3 giờ lại có một người chết vì súng đạn. Chi phí do mất thu nhập là 5,5 tỷ đô la, cộng thêm 625 tỷ đô la chi phí hình sự.

Louisiana có chi phí bạo lực súng đạn cao nhất tính theo bình quân đầu người ở Mỹ - 1.173 USD/người. Tính chung, tiểu bang này mất 5,4 tỷ USD cho bạo lực súng đạn. Chi phí bạo lực súng đạn bình quân đầu người thấp nhất là ở Hawaii với mức 179 USD cho mỗi cư dân và 248 triệu USD mỗi năm.

Báo cáo cho thấy các tiểu bang Alabama, Arkansas, Louisiana, Mississippi và Tây Virginia có chi phí bạo lực súng đạn cao nhất khi được tính là một phần trong nền kinh tế, trong khi đó California, Florida và Texas có chi phí tuyệt đối cao nhất.

"Dịch bệnh bạo lực súng đạn là một vấn nạn quốc gia. Tuy nhiên, tình hình khác nhau theo từng địa phương là vì một số bang người dân có thể dễ dàng mua súng đạn hơn”, báo cáo cho biết.

Việt Hưng (Theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI