Sự thật ít biết về Công chúa Thái Lan tranh cử vị trí thủ tướng

09/02/2019 - 06:23

PNO - Đảng Thai Raksa Chart đã gây bất ngờ với tuyên bố đề cử Công chúa Ubolratana Rajakanya đại diện đảng này tranh cử ghế Thủ tướng Thái Lan trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 sắp tới.

Ứng cử viên nặng ký

Su that it biet ve Cong chua Thai Lan tranh cu vi tri thu tuong
Công chúa Ubolratana Rajakanya.

Công chúa Ubolratana Rajakanya (68 tuổi) là con gái đầu lòng của cố Vương Bhumibol Adulyadej cùng Hoàng hậu Sirikit. Bà cũng chính là chị gái của Vua Maha Vajiralongkorn. Công chúa Ubolratana chào đời tại Lausanne, Thụy Sĩ khi Vua Bhumibol Adulyadej là sinh viên theo học ở đây.

Đây là lần đầu tiên một nhân vật của Hoàng gia Thái Lan bước vào chính trường trong lịch sử gần 87 năm quốc gia này chuyển từ chế độ quân chủ chuyên chế sang nhà nước quân chủ lập hiến.

Như vậy, Công chúa Ubolratana Rajakanya sẽ đối đầu với Thủ tướng Prayuth Chan-ocha. Ông Chan-ocha từng là cựu đại tướng Quân đội Hoàng gia Thái Lan và trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 3 sắp tới, ông sẽ đại diện cho đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhân dân của nhà nước).

Công chúa Ubolratana Rajakanya quen thuộc với người dân Thái Lan qua biệt danh “Công chúa búp bê”. Ubolratana Rajakanya là công chúa đa tài, được dự đoán sẽ là “nhân tố bí ẩn” trên chính trường Thái Lan và có thể làm nên chuyện.

Su that it biet ve Cong chua Thai Lan tranh cu vi tri thu tuong
Công chúa Ubolratana là gương mặt quen thuộc trong nhiều chương trình truyền hình Thái Lan.

Công chúa Ubolratana có khả năng thu hút sự chú ý ở bất cứ nơi nào bà xuất hiện. Những năm gần đây, Ubolratana được nhắc đến là một nhân vật người nổi tiếng có sức thu hút mạnh mẽ đối với người dân. Bà không hề e ngại khi trở thành tâm điểm chú ý, thậm chí xem đó là thế mạnh của bản thân.

Năm 2003, Công chúa Ubolratana lần đầu xuất hiện trên truyền hình Thái Lan với những vai diễn đầu tiên rồi sau đó “lấn sân” sang công việc dẫn chương trình. Một trong những chương trình gắn bó với tên tuổi Công chúa Ubolratana nhất là talk show “Trở thành sự khác biệt số 1”. Với chương trình này, Công chúa Ubolratana đóng vai trò là người tư vấn cho giới trẻ về những tình huống, gút mắc cụ thể trong cuộc sống.

Ubolratana còn thử sức với vai trò ca sĩ và được ủng hộ nhiệt tình. Bà chính là người hát bài hát chủ đề cho tổ chức xã hội “Trở thành số 1” do bà sáng lập năm 2002 nhằm giúp giới trẻ không lạc lối, thoát ra khỏi con đường nghiện ngập ma túy.

Su that it biet ve Cong chua Thai Lan tranh cu vi tri thu tuong
Mọi khâu chuẩn bị cho cuộc chạy đua cho ghế Thủ tướng Thái Lan của Công chúa Ubolratana Rajakanya đã sẵn sàng.

Trang Instagram cá nhân của Công chúa Ubolratana dù được thiết lập chế độ riêng tư nhưng vẫn có đến 97.000 lượt người theo dõi nhất cử nhất động của bà trên mạng xã hội.

Công chúa Ubolratana khá nhạy bén khi sử dụng mạng xã hội. Bà thường xuyên đăng tải những hình ảnh, video thể hiện sự quan tâm của mình với đất nước. Trong những nội dung mới nhất, bà gây chú ý bởi với loạt hình ảnh bà dành thời gian tham quan đường phố Bangkok và than phiền môi trường quá ô nhiễm.

“Nhân tố bí ẩn” trên chính trường Thái Lan

Su that it biet ve Cong chua Thai Lan tranh cu vi tri thu tuong
Công chúa Ubolratana đã từ bỏ địa vị nhưng bà vẫn được đối đãi trọng thị với các nghi thức như một thành viên Hoàng gia Thái Lan.

Công chúa Ubolratana tốt nghiệp ngành toán tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) năm 1973 và sau đó theo học thạc sĩ ngành y tế công tại Đại học California ở Los Angeles. Năm 1967, Công chúa từng góp mặt trong sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á diễn ra ở Thái Lan và cùng cha mình giành huy chương vàng ở môn chèo thuyền.

Năm 1972, Công chúa Ubolratana từ bỏ địa vị là thành viên của Hoàng gia Thái Lan, kết hôn cùng bạn học là Peter Ladd Jensen, cũng là sinh viên tại MIT. Công chúa Ubolratana lấy tên mới là Julie Jensen và chọn cuộc sống là một thường dân tại Mỹ cùng chồng. Họ có hai con gái và một con trai.

Năm 1998, Công chúa Ubolratana ly hôn và trở về Thái Lan sống vào năm 2001. Ba năm sau đó, cậu con trai Bhumi (mắc chứng tự kỷ) qua đời trong trận sóng thần năm 2004 vì đuối nước trong lúc đang chơi lướt ván.

Sau bi kịch này, Công chúa Ubolratana đã lập quỹ Khun Poom tưởng nhớ con trai. Quỹ này nhằm giúp đỡ những đứa trẻ tự kỷ học cách hòa nhập với cộng đồng.

Dù trên danh nghĩa, Công chúa Ubolratana đã từ bỏ địa vị nhưng bà vẫn được đối đãi trọng thị với các nghi thức như một thành viên Hoàng gia Thái Lan.

Su that it biet ve Cong chua Thai Lan tranh cu vi tri thu tuong
Công chúa Maha Chakri Sirindhorn.

Việc Công chúa Ubolratana Rajaka ra ứng cử Thủ tướng Thái Lan khiến nhiều người nhớ đến Công chúa Maha Chakri Sirindhorn (64 tuổi) – người có biệt danh là “Phra Thep” (Công chúa thiên thần).

Công chúa Maha Chakri Sirindhorn cũng là người có học vấn cao và có nhiều hoạt động xã hội nhưng bà chọn cách sống giản dị, không muốn thể hiện sự nổi bật, là người rất được người dân Thái Lan yêu quý, kính trọng.

Nhà vua Thái Lan phản đối kế hoạch tranh cử của Công chúa Ubolratana 

Cuối ngày 8/2, Vua Vajiralongkorn tuyên bố, kế hoạch tranh cử thủ tướng của Công chúa Ubolratana  Rajakanya là "không phù hợp" và "vi hiến".

"Việc đưa một thành viên cao cấp của hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù theo cách nào chăng nữa cũng trái ngược với truyền thống, phong tục và văn hóa của đất nước, và được cho là rất không phù hợp", trích tuyên bố được đăng tải trên website của Hoàng gia Thái Lan.

Tuy Công chúa Ubolratana đã từ bỏ tước vị trong hoàng gia, nhưng theo nhà vua, bà vẫn là một thành viên trong "triều đại Chakri" và hoàng tộc.

Hiện chưa rõ tuyên bố này sẽ tác động lên chiến dịch tranh cử và phản ứng của Công chúa Ubolratana ra sao.

Minh Khôi (Theo CNA, khaosodenglish)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI