Stephen Hawking - Nhà vật lý vĩ đại có óc hài hước siêu việt?

14/03/2018 - 19:02

PNO - Câu hỏi này được trang mạng Quora đặt ra, và được Donovan Hale một người tự nhận mình “ban ngày là kỹ sư, còn ban đêm có thể là bất kể ai khác”, trả lời khẳng định.

Hale nói rằng Stephen Hawking có óc hài hước siêu việt, đặc biệt khi nói đến căn bệnh mắc phải năm mới 21 tuổi - bệnh thần kinh vận động.

Có nhiều câu trích dẫn Hawking kiểu như: “Cuộc sống sẽ là bi kịch nếu không có niềm vui” (2004), tuy nhiên kỹ sư Hale cho biết nhận định của ông không căn cứ trên những gì nhà vật lý thiên tài nói ra, mà từ những gì người khác nói về ông.

Stephen Hawking - Nha vat ly vi dai co oc hai huoc sieu viet?
 

Theo Hale, giọng nói của Hawking – một thứ tiếng Anh giọng Mỹ được tổng hợp số hóa – khiến cho nhiều bộ phim và chương trình tivi như lý thuyết Big Bang trở nên hấp dẫn đặc biệt. Giọng nói của Hawking mang tính hài hước rõ nét, rất phù hợp khi xử lý các câu chuyện hài.

Khi thông báo về cái chết của cha, các con ông ca ngợi sự "can đảm và kiên trì" của cha mình và nói rằng "tài năng và óc hài hước” của ông tạo cảm hứng cho nhiều người trên khắp thế giới.

Tại Đại học Cambridge, Hawking giữ vị trí Giáo sư Toán học Lucasian – một vị trí uy tín từng được Sir Isaac Newton, một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại, nắm giữ từ năm 1669 đến 1702.

Stephen Hawking - Nha vat ly vi dai co oc hai huoc sieu viet?
 

Tuy nhiên, Hawking từng nói nếu ông có cơ hội gặp Newton hoặc Marilyn Monroe, ông sẽ chọn nữ minh tinh màn bạc!

Ông cũng từng nói: “Tôi thích vật lý, nhưng tôi yêu truyện tranh”. Một người không có óc hài hước sâu sắc không nói như vậy.

Năm 2004, Hawking xác định vai trò của hài hước như thể “chiếc neo” giữ cho cuộc sống không trở thành bi kịch.

Và chúng ta biết về sự vui tính của Hawking thông qua những câu nói trích dẫn của ông.

Ông nói: “Một, nhớ nhìn lên các vì sao, chớ nhìn xuống chân. Hai, đừng bao giờ bỏ cuộc việc đang làm. Công việc mang lại cho ta ý nghĩa, mục đích và cuộc sống sẽ trống rỗng nếu không có nó. Ba, nếu ta may mắn tìm được tình yêu, hãy nhớ rằng đừng ném nó đi”.

Stephen Hawking - Nha vat ly vi dai co oc hai huoc sieu viet?
 

Ông cũng nói thật hóm hỉnh về thế giới loài người: “Chúng ta chỉ là một loài khỉ tiến hóa trên một hành tinh nhỏ bé của một ngôi sao vừa phải. Nhưng chúng ta có thể hiểu thế giới, điều đó làm cho chúng ta rất đặc biệt”.

Ông ví von: “Những người lặng lẽ có trí óc ồn ào”.  

Ông nói về thảm họa của đời mình thật nhẹ nhõm: "Kỳ vọng của tôi tụt xuống mức zero khi tôi mới 21 tuổi. Tất cả mọi thứ kể từ đó đều là quà tặng của cuộc sống”.

Thay vì buồn phiền về bệnh tình và cuộc sống trên chiếc xe lăn, ông tự trào: "Nhược điểm sự nổi tiếng của tôi là tôi không thể đi bất cứ nơi nào trên thế giới mà không bị nhận ra, dù đeo kính mát và mang tóc giả cũng không đủ đối với tôi, vì tôi phải ngồi xe lăn”.

Stephen Hawking - Nha vat ly vi dai co oc hai huoc sieu viet?
 

Ông ví von thật thú vị về các hố đen: “Einstein đã sai khi nói ‘Chúa không chơi tung xúc xắc’. Xem xét các hố đen cho thấy Chúa không chỉ ‘chơi trò tung xúc xắc’, mà đôi khi còn làm chúng ta rối trí khi ném chúng xuống nơi chúng ta không nhìn thấy”.

Nhà khoa học có bộ óc hài hước phi thường nói thể nào về những người thông minh. Ông nói: “Một điều về những người thông minh là họ giống như những kẻ điên rồ trong mắt những người câm”.

"Kẻ điên rồ" vĩ đại đã rời xa chúng ta như một ngôi sao băng rực sáng.

 Tô Châu (Theo Goodreads, Quora, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI