Sri Lanka: 15 người thiệt mạng trong cuộc đấu súng giữa cảnh sát và phần tử tình nghi khủng bố

27/04/2019 - 15:23

PNO - Thứ Bảy 27/4, quân đội cho biết ít nhất 15 người thiệt mạng sau vụ đấu súng qua đêm ở bờ biển phía đông Sri Lanka, trong đó bao gồm 6 trẻ em và 3 kẻ tình nghi khủng bố.

Vụ xả súng giữa quân đội và những nghi phạm thuộc phiến quân Hồi giáo nổ ra vào tối thứ Sáu tại khu vực Sainthamaruthu ở Ampara, phía nam thị trấn Batticaloa, nơi xảy ra một trong những vụ nổ vào ngày Chủ nhật Phục sinh 21/4.

Nguồn tin cảnh sát nói rằng ba kẻ tình nghi đã cho nổ thiết bị mang theo ngay tại hiện trường khiến 3 phụ nữ và 6 trẻ em tử vong, 3 kẻ khác bị lực lượng chức năng bắn hạ, và một đứa trẻ bị thương đang điều trị trong bệnh viện.

Phát ngôn viên quân đội Sumith Atapattu cho biết: “Các nhóm đặc nhiệm đột kích, truy xét và phát hiện nhiều thiết bị nổ tại nơi ở của các nghi phạm”.

Ngoài ra, khi tìm kiếm một ngôi nhà khác trong khu vực, họ tìm thấy nhiều vật liệu chế tạo bom, hàng chục que gelignite (một dạng mìn) và hàng nghìn quả bóng kim loại.

Sri Lanka: 15 nguoi thiet mang trong cuoc dau sung giua canh sat va phan tu tinh nghi khung bo
Cảnh sát thường xuyên tuần tra quanh các khu vực đông người tại Colombo.

Ông Sumith tiết lộ thêm rằng các đối tượng có thể là thành viên của nhóm Hồi giáo cực đoan National Towheed Jama Weateat (NTJ), vốn đang là đối tượng tình nghi chính gây ra các cuộc tấn công vào Chủ nhật tuần trước.

Chính phủ xác nhận chín kẻ đánh bom tự sát, một số xuất thân từ giới thượng lưu và được giáo dục tốt, đã thực hiện các cuộc tấn công vào ngày Phục sinh. Tám người trong số họ đã được xác định danh tính.

Hôm thứ Sáu 26/4, cảnh sát cho biết họ đang cố gắng truy tìm 140 đối tượng có liên kết với Nhà nước Hồi giáo IS, tổ chức nhận trách nhiệm về chuỗi đánh bom tự sát. Hiện cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 76 người, bao gồm cả người nước ngoài từ Syria và Ai Cập, nhằm phục vụ công tác điều tra.

Dù Nhà nước Hồi giáo IS không cung cấp bằng chứng để khẳng định tuyên bố rằng họ đứng sau các vụ tấn công, đây sẽ là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất được thực hiện bởi IS bên ngoài Iraq và Syria.

Sri Lanka: 15 nguoi thiet mang trong cuoc dau sung giua canh sat va phan tu tinh nghi khung bo
Các vật dụng được đem ra ngoài trong quá trình sửa chữa sau vụ đánh bom tại nhà thờ St Anthony ở Colombo.

Gần 10.000 binh sĩ đã được triển khai trên khắp quốc đảo tại Ấn Độ Dương để thực hiện tìm kiếm và cung cấp an ninh cho các trung tâm tôn giáo. Nhà chức trách tập trung điều tra các liên kết quốc tế đến hai nhóm trong nước mà họ tin là đã thực hiện các vụ tấn công là NTJ và Jammiyathul Millathu Ibrahim.

Các quan chức cũng thừa nhận sai sót lớn trong việc không chia sẻ rộng rãi cảnh báo tình báo từ Ấn Độ về nguy cơ xảy ra cuộc tấn đông.

Sri Lanka với dân số khoảng 22 triệu người, đa số theo đạo Phật, có một số cộng đồng Kitô giáo, Hồi giáo và Ấn giáo thiểu số. Cho đến tận bây giờ, các Kitô hữu thường không xuất hiện trong những cuộc xung đột và căng thẳng chung của đảo liên quan đến vấn đề tôn giáo.

Hầu hết các nạn nhân tử vong vào ngày Lễ Phục sinh là người Sri Lanka, mặc dù chính quyền cho biết số người thiệt mạng bao gồm ít nhất 40 du khách người nước ngoài từ Anh, Mỹ, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha.

Linh La (Theo Reuters,  Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI