Sở thú Thái Lan bị chỉ trích vì chọc hổ cho du khách chụp hình

21/12/2017 - 19:00

PNO - Đoạn video cho thấy nhân viên vườn thú liên tục chọc một con hổ gầm gừ để du khách chụp hình, làm dấy lên làn sóng chỉ trích ngành công nghiệp du lịch “bóc lột” động vật tại Thái Lan.

Đoạn clip thu hút hơn một triệu lượt xem kể từ khi đăng tải hôm 18/12. Trong đó thể hiện cảnh du khách tham quan vườn thú Pattaya luân phiên vào ngồi cạnh con hổ bị xích, còn nhân viên thì dùng cây chọc con thú gầm gử để chụp ảnh.

 

Edwin Wiek, người sáng lập tổ chức Wildlife Friends Foundation của Thái Lan, quay video này và đăng trên Facebook. Anh cho biết: “Con hổ này bị chọc hàng trăm lần trong ngày để rống lên, mua vui cho khách du lịch”.

Người phát ngôn của sở thú, Công viên Đá triệu năm và Trang trại cá sấu Pattaya, nói với AFP rằng người nuôi hổ đã được thuyên chuyển sang một công việc khác.

Cô cho biết thêm: “Người chủ sở hữu vườn thú rất yêu động vật nên sẽ không cho phép nhân viên làm tổn thương chúng”.

Ước muốn khám phá cảm giác mạnh của du khách, và sự hấp dẫn của thiên nhiên đã thúc đẩy nền công nghiệp du lịch dựa trên động vật hoang dã phát triển mạnh ở Thái Lan. Chỉ cần chi tiền, du khách sẽ có cơ hội cưỡi voi, ôm khỉ và chụp ảnh cùng hổ.

So thu Thai Lan bi chi trich vi choc ho cho du khach chup hinh
Du khách vui vẻ ngồi chụp hình cạnh hổ trong lúc người nhân viên chọc cho hổ gầm gừ, ra vẻ dữ tợn.

Các nhóm bảo vệ động vật từ lâu đã chỉ trích ngành công nghiệp này là vô nhân đạo. Theo họ, đa phần những con thú đều bị giam giữ trong các khu chuồng chật chội, với chế độ ăn uống và chăm sóc thú y không đầy đủ .

Trang web của vườn thú Pattaya giới thiệu hình ảnh các loài hổ trắng, gấu, lạc đà, hươu và nhiều loài thú kỳ lạ khác. Kèm theo đó là quảng cáo về chương trình biểu diễn hằng ngày “Tay không chiến đấu với cá sấu”.

Wiek nói với AFP: “Chúng tôi tin rằng việc lấy đi sự tự do của động vật hoang dã cần phải chấm dứt. Hàng năm có hàng trăm người bị động vật hoang dã cắn khi đang vuốt ve chúng hoặc trong những tình huống tương tự”.

So thu Thai Lan bi chi trich vi choc ho cho du khach chup hinh
Nữ ca sĩ Rihanna bị "vạ lây" khi chụp ảnh cùng một chú cù lần "lậu" mà cô vô tình bắt gặp tại Phuket.

Năm 2016, cảnh sát Thái Lan đã đột nhập vào “Ngôi đền Hổ”, một địa điểm du lịch nổi tiếng và bắt giữ nhiều người vì tội buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ngôi sao nhạc pop Rihanna cũng vô tình vướng vào scandal vào năm 2013 khi chụp ảnh cùng một chú cù lần ở Phuket.

Đầu tháng này, võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather đã nhận nhiều “gạch đá” từ những người yêu động vật khi anh viếng thăm Phuket và đăng ảnh cưỡi voi lên Instagram.

So thu Thai Lan bi chi trich vi choc ho cho du khach chup hinh
Tấm ảnh cưỡi voi tưởng bình thường nhưng lại vô tình gây họa của Floyd Mayweather.

Một báo cáo tháng 7 của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cho biết Thái Lan là tâm điểm toàn cầu của ngành công nghiệp du lịch voi, với khoảng 2.198 cá thể bị nuôi nhốt trong điều kiện không đầy đủ.

Tấn Vĩ (Theo CNA, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI