Sinh viên Hồng Kông đeo mặt nạ nhận bằng tốt nghiệp

31/10/2019 - 20:35

PNO - Bất chấp cảnh báo của nhà trường, hàng chục sinh viên đã đeo mặt nạ trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Bách khoa Hồng Kông hôm 30/10/2019.

Trước đó, tất cả sinh viên tốt nghiệp đã được thông báo rằng họ sẽ không được các trưởng khoa bắt tay chúc mừng, nếu họ che mặt khi nhận bằng tốt nghiệp.

“Người tham gia lễ tốt nghiệp nên tôn trọng quyền của tất cả sinh viên tốt nghiệp và người tham dự” - một người phát ngôn của Đại học Bách khoa Hồng Kông cảnh báo, thậm chí nói thêm rằng, các sinh viên phá vỡ lễ tốt nghiệp sẽ được yêu cầu rời khỏi buổi lễ.

Thế nhưng, theo các sinh viên tham dự một số lễ tốt nghiệp bị “đóng cửa với báo chí”, vẫn có hàng chục sinh viên tốt nghiệp cử nhân và thạc sĩ đã đeo mặt nạ phẫu thuật màu đen, mặt nạ chống hơi độc, khi nhận bằng tốt nghiệp.

Riêng lễ tốt nghiệp ở khoa Khoa học xã hội ứng dụng đã có ít nhất 70 trong số 200 sinh viên tốt nghiệp cùng đeo mặt nạ dự lễ.

Sinh vien Hong Kong deo mat na nhan bang tot nghiep
Sinh viên Đại học Bách khoa Hồng Kông đeo mặt nạ tại lễ tốt nghiệp - Ảnh: Reuters
Sinh vien Hong Kong deo mat na nhan bang tot nghiep
Khi lên nhận bằng tốt nghiệp, các sinh viên đeo mặt nạ Guy Fawkes còn giơ năm ngón tay, tượng trưng cho “5 yêu cầu” của những người biểu tình ở Hồng Kông.
Sinh vien Hong Kong deo mat na nhan bang tot nghiep
South China Morning Post đã liên lạc với bảy trường đại học ở Hồng Kông, hỏi liệu họ sẽ hành động ra sao nếu sinh viên đeo mặt nạ trong các buổi lễ tốt nghiệp. Ba trường đại học không trả lời. Bốn trường còn lại không xác định liệu có thực hiện hành động nào không. Riêng Đại học Baptist cho biết, họ sẽ "áp dụng các biện pháp theo hoàn cảnh thực tế".

Trong khi đó, cũng theo báo South China Morning Post, hơn 10 sinh viên tại Đại học Mở ở Hồng Kông đã quỳ xuống trong 15 phút để trao một bức thư ngỏ với chủ tịch Wong Yuk-shan của trường, kêu gọi nhà trường hỗ trợ các bạn đồng học đã bị bắt trong các cuộc biểu tình, đồng thời kêu gọi lên án việc cảnh sát sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình.

Đến tối 31/10, ông Wong công bố một bức thư ngỏ, viết rằng trường đại học đã "cố gắng hết sức để theo dõi các trường hợp bắt giữ sinh viên", vì quan tâm tới sự an toàn của tất cả sinh viên, bất kể lập trường chính trị của họ.

Tại Đại học Hồng Kông, một nhóm sinh viên tuyên bố sẽ đưa vấn đề đến văn phòng trường vào thứ Sáu - 1/11/2019. Các sinh viên đã phản đối chủ tịch Zhang Xiang của Đại học Hồng Kông, vì đã không đưa ra phản ứng đáng kể trước một kiến nghị, do hơn 3.400 sinh viên, cựu sinh viên và nhân viên cùng ký tên, kêu gọi ông đưa ra một tuyên bố lên án cảnh sát đối xử tệ với những người biểu tình bị bắt giữ.

Nhựt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI