Singapore hạn chế không phận để bảo vệ ông Donald Trump và Kim Jong Un

06/06/2018 - 16:00

PNO - Cảnh sát Singapore tuyên bố thực hiện các biện pháp an ninh nghiêm ngặt tại các khu vực diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nhằm bảo vệ các yếu nhân.

Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được triển khai tại các khu vực chính trên đảo quốc sư tử vào tuần tới, đặc biệt là ở Tanglin và Sentosa.

Singapore han che khong phan de bao ve ong Donald Trump va Kim Jong Un
Capella Hotel Singapore, nằm trên đảo Sentosa là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Hai khu vực trên được tuyên bố là “các khu vực sự kiện đặc biệt” vào hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6, giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo nguồn tin chưa chính thức, ông Trump có khả năng ở lại khách sạn Shangri-La còn ông Kim ở tại The St Regis Singapore. Cả hai khách sạn đều nằm trong khu vực Tanglin.

Ông How Kwang Hwee, Giám đốc hoạt động của Lực lượng Cảnh sát Singapore, cho biết hôm thứ 6/6 rằng cảnh sát đã làm việc với lực lượng an ninh của cả hai nước để đưa ra kế hoạch chung cho hội nghị thượng đỉnh.

Trên các đường phố, nhiều bốt cảnh sát tạm thời được thiết lập. Phát ngôn viên Lực lượng vũ trang Singapore nói: “Trong thời gian này, công chúng mong đợi các biện pháp an ninh cao hơn được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh và khu vực xung quanh”.

Singapore han che khong phan de bao ve ong Donald Trump va Kim Jong Un
Ông How Kwang Hwee trả lời phỏng vấn về biện pháp an ninh của Singapore trong thời gian diễn ra sự kiện.

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore, họ sẽ được các binh sĩ từ một trong những bộ tộc chiến binh khốc liệt nhất thế giới từ Nepal: Gurkhas bảo vệ.

Ngoài đội bảo vệ cá nhân của Mỹ và Triều Tiên, lực lượng cảnh sát Singapore tinh nhuệ, kể cả Đội quân Gurkha, sẽ cùng giữ vững an ninh cho hội nghị thượng đỉnh.

Các binh sĩ Gurkhas, được tuyển chọn từ những ngọn đồi ở Nepal xa xôi, mặc giáp chống đạn, mang súng trường FN SCAR do Bỉ sản xuất, kèm theo súng lục đặt trong bao da ở chân.

Bên cạnh các loại vũ khí tiên tiến, chiến binh Gurkhas luôn ra trận cùng khukri. Loại dao cong, nặng, này là vũ khí truyền thống của bộ tộc. Theo luật, khukri chỉ được rút ra nếu có đổ máu.

Gurkhas từ lâu luôn là lực lượng trung lập trong một thành phố đa sắc tộc như Singapore, với nhiệm vụ bảo vệ VIP và chống bạo động.

Vào những thời điểm căng thẳng trong khu vực, họ cũng bảo vệ các trường quốc tế, và thường xuất hiện ở biên giới Malaysia-Singapore.

Gurkhas xuất hiện nhiều hơn bình thường vào cuối tuần qua tại Shangri-La Hotel, nhằm bảo vệ một hội nghị an ninh với sự góp mặt của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và các bộ trưởng khác trong khu vực.

Singapore han che khong phan de bao ve ong Donald Trump va Kim Jong Un
Lực lượng an ninh tinh nhuệ triển khai xung quanh khách sạn Shangri - La. Nơi đón tiếp phái đoàn Mỹ của ông Trump.

Địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tại khách sạn Capella chính thức được phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders công bố vào trưa thứ Tư 4/6.

Hôm thứ Ba, Chính phủ Singapore tuyên bố đảo Sentosa và vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây nam của đảo là "khu vực sự kiện đặc biệt" từ ngày 10/6 đến ngày 14/6. Đồng thời, một khu vực ở Tanglin cũng đặt dưới những hạn chế tương tự.

Theo Đạo luật về trật tự công cộng, bất kỳ ai đang ở trong hoặc tìm cách đi vào “khu vực sự kiện đặc biệt” đều có thể phải trải qua cuộc kiểm tra an ninh, tài sản.

Người, xe cộ và tàu thuyền đi vào khu vực có thể bị kiểm tra túi và thân xe, trong khi các vật dụng như cờ, biểu ngữ và vật liệu dễ cháy bị cấm hoàn toàn. Các cá nhân không có “lý do chính đáng và hợp pháp” sẽ không thể vào tại khu vực sự kiện đặc biệt.

Một "khu vực đặc biệt", nơi việc kiểm tra an ninh thậm chí còn chặt chẽ hơn, được đánh dấu trong từng khu vực. Trên đảo Sentosa, khách sạn Capella nằm trong khu vực nhỏ hơn này; còn tại khu vực Tanglin là khách sạn Shangri-La và St Regis.

Bên cạnh đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra tuyên bố rằng không phận Singapore sẽ tạm thời bị hạn chế đối trong ba ngày 11, 12 và 13 tháng 6.

Tất cả các máy bay đến sân bay Changi Singapore đều phải giảm tốc độ và gặp một số hạn chế do việc sử dụng đường băng "vì lý do an ninh quốc gia".

Linh La (Theo TODAY, CNA, Straistimes, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI