Singapore bắt giữ 13 tấn vảy tê tê trên đường vận chuyển đến Việt Nam

04/04/2019 - 15:36

PNO - Singapore vừa bắt giữ 13 tấn vảy tê tê, trị giá 52,3 triệu SGD (gần 900 tỷ đồng) trên đường vận chuyển từ Nigeria đến Việt Nam, khi tàu chuyên chở quá cảnh tại đây hôm 3/4.

Ủy ban Hải quan và Công viên Quốc gia Singapore (NParks) cho biết rằng đây là vụ buôn lậu vảy tê tê lớn nhất trên toàn cầu trong vòng 5 năm qua. Để đạt đến số vảy này, ước tính khoảng 17.000 con tê tê đã bị sát hại.

Đồng thời, lô hàng này cũng chở 177 kg ngà voi được cắt và chạm khắc, trị giá gần 120.000 SGD (hơn 2 tỷ đồng).

Singapore bat giu 13 tan vay te te tren duong van chuyen den Viet Nam
Theo Hải quan Singapore, đây là lô hàng buôn lậu vảy tê tê lớn nhất trên thế giới bị bắt giữ trong vòng 5 năm qua.

Chuyến hàng đang trên đường từ Nigeria đến Việt Nam, được phát hiện trong một container đề “thịt bò đông lạnh” tại Trạm kiểm tra xuất khẩu Pasir Panjang. Việc thu giữ dựa trên thông tin mà Hải quan Singapore nhận được.

Số vảy thuộc bốn loài tê tê có nguồn gốc từ châu Phi, bao gồm tê tê cây bụng trắng, tê tê cây bụng đen, tê tê đất Temminck và tê tê đất khổng lồ.

Singapore bat giu 13 tan vay te te tren duong van chuyen den Viet Nam
Ngoài vảy tê tê, lô hàng còn bao gồm số ngà voi trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Tê tê và voi đều là những loài động vật được bảo vệ nghiêm ngặt, và việc kinh doanh hàng hóa liên quan đến các loài động vật này vì mục đích thương mại hoàn toàn bị cấm.

Theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng tại Singapore, hình phạt tối đa đối với nhập khẩu, xuất khẩu và tái xuất bất hợp pháp động vật hoang dã bao gồm phạt tiền lên tới 500.000 SGD và hai năm tù giam.

Các hình phạt tương tự cũng áp dụng đối với quá cảnh hoặc trung chuyển các loài động vật hoang dã bất hợp pháp, bao gồm các bộ phận và dẫn xuất của chúng. Số vảy và ngà bị thu giữ sẽ được tiêu hủy theo quy định của pháp luật Singapore.

Singapore bat giu 13 tan vay te te tren duong van chuyen den Viet Nam
Tại Việt Nam, vảy tê tê được xem là "thần dược" trị bá bệnh cho cả phụ nữ và nam giới.

Tại Việt Nam, vảy tê tê được cho là “thần dược”, chữa trị các bệnh về xoang, tăng cường sinh lực, chữa mụn nhọt, ung thư, lợi sữa,…với mức giá lên đến 15 triệu đồng/kg trên thị trường chợ đen. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng vảy tê tê chỉ là một loại keratin, không phải thần dược như lời đồn đoán.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI