‘Siêu cảnh khuyển’ được Trump tuyên dương nhờ thành tích săn lùng thủ lĩnh IS

29/10/2019 - 16:31

PNO - Một chú chó nghiệp vụ đã được đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ truy sát Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo IS.

Ngày 29/10/2019, ông Donald Trump đã đăng tải lên trang Twitter một bức ảnh để ca ngợi chú cảnh khuyển vì những đóng góp của mình vào nhiệm vụ của quân đội Mỹ. “Đây là bức ảnh của chú chó tuyệt vời đã có công rất lớn trong nhiệm vụ bắt giữ và triệt hạ thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi!”, Tổng thống Mỹ viết.

‘Sieu canh khuyen’ duoc Trump tuyen duong nho thanh tich san lung thu linh IS
Chú cảnh khuyển được đích thân Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi sau nhiệm vụ truy sát trùm khủng bố IS. Ảnh: AP

Để đảm bảo giữ bí mật danh tính cho chú chó nghiệp vụ, giới quan chức quân đội Mỹ không tiết lộ tên thật của nó, tuy nhiên khi trao đổi với báo chí, họ tạm gọi chú chó là Conan. Nguồn tin này cũng cho biết, hiện Conan - chú cảnh khuyển thuộc giống Malinois - chó chăn cừu Bỉ, hay còn gọi là Béc-giê mõm đen, đã quay trở lại phục vụ sau thời gian dưỡng thương.

Conan đã bị thương bởi al-Baghdadi kích hoạt áo cài bom tự sát, khiến mình và ba đứa con thiệt mạng sau khi bị quân đội Mỹ dồn vào đường hầm dưới lòng đất đêm 26/10/2019.

General Mark Milley, tướng quân đội - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cho biết, chú cảnh khuyển đã thực hiện những nhiệm vụ lớn lao và hiện vẫn đang trong quá trình phục hồi, nhưng đã trở lại làm việc ở một địa điểm không được tiết lộ.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 27/10/2019, Tổng thống Mỹ đã từng khen ngợi chú chó này khi công bố các thông tin chi tiết về cuộc đột kích của quân đội Mỹ. “Chú chó nghiệp vụ tuyệt đẹp, tài năng này đã bị thương và được mang về chữa trị”, ông Trump nói.

‘Sieu canh khuyen’ duoc Trump tuyen duong nho thanh tich san lung thu linh IS
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng sau khi kích nổ áo mang bom. Ảnh: AP

Trong những miêu tả về chiến dịch này, ông Trump cho hay, khi quân đội Mỹ và những chú cảnh khuyển đổ bộ, thủ lĩnh IS đã khóc lóc sợ hãi và liên tục la hét lớn cho đến khi chết. “Y đã ở cuối đường hầm sau một hồi bị cảnh khuyển Mỹ truy lùng”, Tổng thống Mỹ tự hào tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên những chú chó nghiệp vụ lập được công lớn trong các nhiệm vụ chống khủng bố của Mỹ. Năm 2011, một chú chó cũng thuộc giống Malinois của Bỉ, tên là Cairo đã được sử dụng trong chiến dịch bắt giữ và truy sát Osama bin Laden.

Giống chó Malinois tương tự như giống Béc-giê chăn cừu Đức nhưng nhỏ hơn và thường xuyên được quân đội Mỹ huấn luyện làm nhiệm vụ dẫn đường, bảo vệ các sĩ quan, tìm kiếm kẻ thù và dò chất nổ. Giống chó này được đánh giá cao nhờ trí thông minh, sự trung thành và khả năng tuân lệnh.

Ron Aiello, chủ tịch Hiệp hội quân khuyển Hoa Kỳ cho biết: “Malinois Bỉ là loại chó thích hợp nhất trong một cuộc tuần tra. Chúng là tuyến phòng thủ đầu tiên, luôn hiện diện ở tiền tuyến”.

Ngày 28/10/2019, các cơ quan an ninh tuyên bố đã chuẩn bị kỹ càng cho khả năng xảy ra các cuộc tấn công từ những lực lượng cực đoan để trả thù cho cái chết của lãnh đạo IS.

Richard Kemp, cựu chỉ huy cơ quan tình báo chống khủng bố quốc tế của Hạ viện Mỹ cảnh báo rằng có thể xảy ra những cuộc trả thù bạo lực sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị giết.

‘Sieu canh khuyen’ duoc Trump tuyen duong nho thanh tich san lung thu linh IS
Ông Trump thông báo về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS tại Nhà Trắng vào ngày 27/10/2019. Ảnh: Reuters

So sánh với cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda, Osama bin Laden vào năm 2011, cựu quan chức cho biết: “Khi bin Laden bị giết, al-Baghdadi đã trả thù bằng bạo lực. Các cơ quan an ninh giờ đây sẽ cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra đòn tấn công trả đũa”.

Nhiều quốc gia khác cũng đã ban bố tình trạng báo động đỏ về vấn đề an ninh. Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Oliverhe Castaner đã gửi thư kêu gọi cảnh sát Pháp chuẩn bị trước khả năng tăng cường hoạt động tuyên truyền thánh chiến cực đoan hoặc kêu gọi các hành động báo thù. Theo đó, các sĩ quan sẽ phải đề cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt là trong các sự kiện công cộng.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Âu nhấn mạnh rằng IS chưa hoàn toàn biến mất sau cái chết của al-Baghdadi, ngược lại với những tuyên bố chiến thắng vang dội của ông Trump. Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định: “Cuộc chiến chống lại sự tàn ác của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông vẫn chưa khép lại”.

Lan Phương (Theo Metro)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI