Say sưa khoe ảnh con khai giảng, bố mẹ không lường hết nguy cơ rình rập

07/09/2018 - 07:00

PNO - Những ngày đầu tháng 9 này trên mạng xã hội tràn ngập ảnh các bạn nhỏ tươi cười mặc đồng phục đi khai giảng năm học mới.

Và tuần này cũng là lúc hơn một nửa phụ huynh nước Anh, chính xác là 53%, đưa lên mạng ảnh các cô cậu đứng trước cửa nhà trước khi đến trường, để nhận được những lời khen như "Dễ thương quá đi" và "Thời gian trôi nhanh thật đấy".

Nhưng khi cô bé 4 tuổi Lucy Lewis nhập học tuần này, mẹ Nicola sẽ không đưa lên mạng bất cứ hình ảnh gì về thời khắc quan trọng này.

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Gemma Hawkins và hai con Lilly và Teddy từng là nạn nhân của nạn lạm dụng hình ảnh trẻ em trên Instagram.

Hồi Lucy 2 tuổi, cô bé đã bị một kẻ lạ mặt đeo bám. Kẻ này đã thu thập tất cả ảnh gia đình mà Nicola đưa lên mạng - và đăng lại trên hơn chục tài khoản mạng xã hội giả mạo khác, xen kẽ với ảnh của một người mẫu khiêu dâm có cùng tên với cô bé.

Mẹ Nicola, 33 tuổi sống ở Bromley, Kent, kể lại: "Tôi vẫn thường đăng ảnh đáng yêu của con khi bé mặc váy mới hay có đồ chơi mới lên Twitter. Trên đó tôi chỉ có độ 200 người theo dõi, hầu hết là bạn bè và họ hàng”.

"Một ngày nọ tôi thấy có thông báo là một người hoàn toàn xa lạ đang đăng lại các bức ảnh của tôi. Tôi xem thì thấy tài khoản đó đăng đầy ảnh của chúng tôi. Tôi không biết người đó là ai vì hình đại diện là một nhân vật hoạt hình, định vị thì ở tận Canada và biệt danh thì rất kỳ quặc.

Tôi gửi tin nhắn hỏi sao người đó lại dùng ảnh con tôi một cách bậy bạ như vậy nhưng họ chưa bao giờ trả lời".

Hoảng sợ quá, Nicola, vốn là một nghệ sĩ, đã khoá tài khoản, nhưng các thông báo vẫn tiếp tục hiện lên trong cả tháng sau đó, trên cả Twitter và Facebook, dùng ảnh con cô làm ảnh đại diện, đến mức cuối cùng cô phải báo cảnh sát.

Nicola chia sẻ: "‘Có thể bạn nghĩ trên mạng có hàng tỉ ảnh trẻ con, sao lại có kẻ nhắm vào ảnh con mình một cách bệnh hoạn như vậy. Nhưng việc đó vẫn xảy ra. Đáng sợ vô cùng. Cảm giác như có kẻ đang theo dõi hai mẹ con từng bước một".

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Gemma nói có đến cả trăm yêu cầu kết bạn đến từ những tài khoản tràn ngập ảnh khiêu dâm trẻ em.

Thế nhưng bất chấp nguy cơ bị những kẻ ấu dâm dòm ngó (mà ảnh các bạn nhỏ mặc đồng phục là kiểu chúng thích nhất), kẻ gian và thậm chí là kẻ trộm, tuần này, các ông bố bà mẹ ở Anh vẫn đăng thêm hàng triệu bức ảnh vào 1,3 tỉ bức ảnh họ đăng lên mạng xã hội mỗi năm.

Và trên mạng thì có quá nhiều kẻ mò mẫm với ý đồ không trong sáng. Trong một bài nói chuyện với các công ty công nghệ lớn, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết ở nước này có ít nhất 80.000 kẻ ấu dâm hoạt động trên mạng xã hội.

Chỉ cần tìm kiếm theo những từ khóa như #firstdayofschool2018 (ngày đầu năm học 2018), thì riêng trên Instagram đã có 2,5 triệu ảnh, là bọn ấu dâm đã có cả một thư viện hình ảnh để nghiền ngẫm.

Theo các chuyên gia an ninh, đa phần phụ huynh không thể biết những bức ảnh hoàn toàn trong sáng của gia đình mình có thể bị lợi dụng một cách xấu xa ra sao.

Khuôn mặt của bọn trẻ có thể bị ghép vào một thân hình trần trụi hay vào những bức ảnh khiêu dâm người lớn, sau đó đăng lên và chia sẻ qua các trang ấu dâm.

Hàng triệu người ngó qua tài khoản mạng xã hội của các ông bố bà mẹ mỗi ngày có thể không mảy may ý đồ gì. Nhưng chỉ cần một vài kẻ có dã tâm là đủ nguy hiểm, mà những bình luận màu mè của chúng có thể tiết lộ tâm địa xấu xa.

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Những bức ảnh rõ tên trường có thể giúp những kẻ có dã tâm tìm được vị trí chính xác của đứa trẻ

Bà mẹ hai con Gemma Hawkins sống ở vùng Đông Nam London, đã choáng váng khi thấy ảnh của cậu con trai 8 tuổi bị người ta sử dụng mà cô không hay biết. Thế là từ nay trở đi bà mẹ 31 tuổi chỉ chia sẻ ảnh về những mốc quan trọng của cậu bé Teddy và em gái Lilly 6 tuổi với ông bà thôi.

Gemma nói: "Tôi luôn nghĩ là mình cẩn thận lắm. Tôi đăng ảnh lên Instagram, để chế độ riêng tư. Nhưng hồi tháng Một, tôi có yêu cầu kết bạn của một trang quảng bá người mẫu và tôi đã nhận lời. Giờ thì rõ là tôi đã rất ngây thơ, nhưng lúc đó tôi thấy chuyện đó hoàn toàn vô hại.

"Tôi chưa từng gửi ảnh con trai cho họ hay cho phép họ sử dụng ảnh cháu. Nhưng chỉ sau vài ngày, tôi bắt đầu nhận được cả trăm yêu cầu kết bạn từ những người đàn ông mà tôi không quen biết. Khi tôi mở ảnh đại diện của họ, chả có mặt mũi gì, chỉ toàn ảnh khiêu dâm trẻ em.

Sau đó tôi thấy ảnh con trai trên tài khoản quảng bá người mẫu kia. Họ lấy ảnh từ bài đăng của tôi, không hề xin phép. Trong ảnh cháu đang ngồi xích đu, người dính sơn nên phải bỏ áo ra. Dưới đó có những bình luận như “xinh giai quá” và “trông được đấy”. Tôi phát bệnh lên.

Tôi nhắn tin cho tài khoản đó yêu cầu họ gỡ ảnh con tôi xuống nhưng họ lờ đi. Tôi báo cáo họ đến Instagram nhưng chẳng ai làm gì cả, thế là tôi đóng luôn tài khoản của mình. Tôi cảm thấy thật kinh khủng. Là mẹ, tôi phải bảo vệ con, thế mà tôi đã làm hại Teddy.

Từ đó tôi cũng sáng mắt ra rằng ảnh bọn trẻ có thể bị ăn cắp và lợi dụng dễ dàng đến thế nào", Gemma chia sẻ.

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Alexandra Neil tìm thấy một tài khoản giả mạo sử dụng hơn ba chục bức ảnh của con cô.

Alexandra Neil, 32 tuổi, cũng ở Đông Nam London, là một bà mẹ hai con khác bị ăn cắp hơn 30 bức ảnh bọn trẻ từ tài khoản Instagram.

"Cách đây 2 tuần, một trong những người theo dõi nhắn tin riêng cho tôi là họ trông thấy ảnh các con tôi trên một trang khác, mang tên một phụ nữ khác, giả vờ bọn trẻ là con bà ấy.

Họ để nguyên tên hai đứa trẻ, nhưng viết chú thích hoàn toàn khác, và bà ta còn nói đang rất mong được gặp chúng", Alexandra kể.

"Trang đó chỉ mới được lập vài tuần mà đã có gần 400 người theo dõi. Tôi thấy sợ hãi tột cùng, nhất là khi tài khoản đó là giả mạo. Người phụ nữ đó chẳng có vẻ gì là tồn tại trên đời. Tôi nhắn bảo họ dừng ngay lại nhưng chẳng hề có phản hồi, và đến tuần trước thì Instagram đã đóng cửa tài khoản đó. Giờ tôi chẳng muốn chia sẻ cái gì về mình và gia đình với người ngoài nữa" - Alexandra nói thêm.

Có thể Alexandra không hiểu mục đích của trang kia lập ra để làm gì, nhưng theo các chuyên gia, trên mạng không thiếu những trang chế chuyện, dùng hình ảnh thật của trẻ nhỏ để sáng tác những chuyện hoang đường.

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Các chuyên gia cảnh báo việc đưa ảnh rõ địa điểm còn làm tăng nguy cơ bị trộm tấn công.

Ngoài nguy cơ ảnh bọn trẻ bị sử dụng cho những mục đích bệnh hoạn, những bức ảnh khai giảng của các cô cậu học sinh còn có thể thu hút bọn tội phạm trộm cắp. Vì những bức ảnh cho thấy rõ tên trường, địa chỉ nhà. Không thì việc định vị qua các bức ảnh trên Instagram và Facebook giờ đây cũng chẳng khó khăn với những tính năng của điện thoại thông minh.

Khi đăng ký sử dụng các mạng xã hội, người dùng thường chấp nhận cho các ứng dụng theo dõi vị trí của họ mà không để tâm hệ quả. Thế là chỉ cần vài cú nhấp chuột, hai địa điểm mà đứa trẻ xuất hiện thường xuyên nhất sẽ bị tiết lộ. Để ý thêm giờ giấc đi học, đi làm thì bọn trộm cũng dễ dàng biết được lịch sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

Các bức ảnh khai giảng cũng có thể dâng cho bọn lừa đảo nhưng thông tin quý giá. Các ngân hàng cảnh báo rằng không ít người khi đăng ký dịch vụ ngân hàng đã chọn những câu hỏi kiểm tra an ninh như tên trường học đầu tiên, tên khu phố mình ở…

Với chi tiết khai thác được từ những bức ảnh tưởng chừng vô hại, bọn lừa đảo có thể truy cập và lấy cắp tiền trong tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của đứa trẻ sau này.

Say sua khoe anh con khai giang, bo me khong luong het nguy co rinh rap
Ngân hàng Barclays lo ngại rằng đến năm 2030, hai phần ba các vụ lừa đảo trên mạng nhắm vào những người trẻ tuổi là được “nối giáo” từ xu hướng chia sẻ quá đà của các ông bố bà mẹ hiện nay.

Đại An (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI