Sau khi Boeing 737 Max bị cấm bay, đến lượt Dreamliner có vấn đề về sản xuất?

21/04/2019 - 10:00

PNO - Báo Mỹ New York Times hôm 20/4 cho biết loạt bài điều tra nhà máy Boeing của tờ báo đã phát hiện một thứ văn hóa công ty “coi trọng tốc độ sản xuất hơn chất lượng”.

Nhận định trên có được sau khi tờ báo xem xét hàng trăm trang email nội bộ, tài liệu của công ty Boeing cũng như hồ sơ liên bang về hoạt động của công ty.

New York Times nói rằng, công nhân của Boeing đã đệ trình nhiều khiếu nại an toàn lên chính quyền liên bang về hàng loạt vấn đề, từ thực tiễn sản xuất kém chất lượng đến các công cụ và mảnh vỡ bị bỏ lại trên máy bay.

Sau khi Boeing 737 Max bi cam bay, den luot Dreamliner co van de ve san xuat?
Cơ xưởng lắp ráp cuối cùng của Boeing tại Bắc Charleston, Nam Carolina - Ảnh: Bloomberg

Tờ báo cho biết, tại một cơ sở sản xuất của Boeing ở Bắc Charleston, Nam Carolina, gã khổng lồ hàng không vũ trụ đã gây áp lực buộc công nhân phải tăng tốc độ sản xuất trong khi phớt lờ các khiếu nại của họ về nguy cơ an toàn tiềm ẩn và sản xuất bị lỗi.

Sau khi phỏng vấn hơn một chục nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của cơ sở Boeing chế tạo chiếc máy bay khổng lồ 787 Dreamliner và xem xét hàng trăm trang tài liệu nội bộ cũng như liên bang thu thập được, tờ báo nói rằng Boeing theo đuổi văn hóa xem trọng tốc độ sản xuất hơn chất lượng.

Bài điều tra cho thấy các công nhân Boeing tại cơ xưởng này đã lắp đặt các bộ phận bị lỗi và một số máy bay thậm chí đã thực hiện bay thử nghiệm với dụng cụ và mảnh kim loại bỏ lại bên trong động cơ hoặc đuôi máy bay, tạo ra các mối nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn bay.

Đáp lại thông tin của New York Times, Boeing bác bỏ những vấn đề được tờ báo nêu Ilên đối với quy trình chế tạo máy bay Dreamliner B787, công ty cho biết các cơ xưởng của Boeing ở Nam Carolina đang sản xuất mức chất lượng cao nhất trong lịch sử của công ty.

Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết ít nhất có một hãng hàng không lớn là Qatar Airways đã thất vọng về các vấn đề sản xuất tại cơ xưởng đó của Boeing và từ năm 2014 quyết định chỉ mua Dreamliner sản xuất tại một cơ sở khác của Boeing. 

Máy bay có sức chở từ 210-330 hành khách tùy theo biến thể và cấu hình bố trí chỗ ngồi. Boeing tuyên bố rằng máy bay này có hiệu suất nhiên liệu cao hơn các loại máy bay Boeing khác trước đó.

Khi được CNBC đưa ra nhận xét bổ sung, một phát ngôn viên của Boeing đã gửi cho CNBC một bản ghi nhớ nội bộ gửi cho nhân viên Boeing của ông Brad Zaback, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc chương trình 787 của Boeing.

Ghi nhớ nội bộ viết: “Câu chuyện đăng trên tờ New York Times hôm nay đã vẽ ra một bức tranh sai lệch và không chính xác về chương trình và nhà máy của chúng ta tại Nam Carolina. Bài viết này bóp méo thông tin, ‘xào lại’ những câu chuyện cũ và những tin đồn đã bị lãng quên từ lâu”.

Bài báo điều tra của New York Times đặt ra câu hỏi về quy trình sản xuất máy bay Boeing 787 Dreamliner tại thời điểm công ty đang phải đối mặt với các cuộc điều tra, bao gồm cả một cuộc điều tra hình sự liên bang, đối với quy trình chứng nhận cho Boeing 737 Max.

Các cuộc điều tra được tiến hành sau khi xảy ra một số vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay của Boeing, đó là tai nạn thảm khốc của máy bay 737 Max thuộc hãng hàng không Ethiopia hồi tháng 3/2019 làm thiệt mạng 157 người, chỉ 5 tháng sau một vụ tai nạn tương tự của một chiếc Boeing 737 Max ở Indonesia làm thiệt mạng toàn bộ 189 người trên máy bay.

Hoàng Diệu (Theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI