Sắp hết 90 ngày đình chiến, Hoa Kỳ bắt đầu đàm phán thương mại với Trung Quốc

07/01/2019 - 12:17

PNO - Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền của ông "đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc", nhưng đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tới Bắc Kinh tuần này gần như mới chỉ bắt tay vào việc.

Sap het 90 ngay dinh chien, Hoa Ky bat dau dam phan thuong mai voi Trung Quoc
Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính quyền của ông "đang làm rất tốt trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc".

Kể từ sau cuộc gặp của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina, Trung Quốc thể hiện một số nhượng bộ như giảm thuế xe hơi và tiếp tục nhập khẩu đậu nành Mỹ, nhưng thỏa thuận thương mại toàn diện giữa Bắc Kinh và Washington vẫn chưa có tiến triển nổi bật.

Thỏa thuận hy vọng sẽ đạt được trước ngày 01/03/2019 - thời điểm mà ông Trump đe dọa sẽ áp dụng một đợt thuế quan khác và tăng thuế nhập khẩu lên 25% từ 10%.

Myron Brilliant - Phó Chủ tịch điều hành và trưởng ban vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết: "Các cuộc đàm phán vào tuần này rất quan trọng vì chúng sẽ tạo ra kỳ vọng. Tuy nhiên, chúng ta không nên trông đợi những đột phá lớn ngay lập tức".

Trước đó, vào tháng 11/2018, một chuyến thăm theo kế hoạch của phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ đã bị hủy bỏ. Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung từng trao đổi qua điện thoại vào cuối tháng 12, nhưng có rất ít tiến triển về mặt quan điểm.

Hôm thứ Sáu (04/01), Bộ Thương mại Trung Quốc công bố đoàn đàm phán đôi bên sẽ gặp mặt trực tiếp tại Bắc Kinh vào thứ Hai (07/01), bắt đầu hai ngày đàm phán về "các thỏa thuận quan trọng”.

Sap het 90 ngay dinh chien, Hoa Ky bat dau dam phan thuong mai voi Trung Quoc
Hai nhà lãnh đạo từng trao đổi qua điện thoại vào cuối tháng 12, nhưng có rất ít tiến triển về mặt quan điểm.

Các cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về kinh tế chậm phát triển tại Trung Quốc và sự biến động đồng thời ở thị trường Mỹ, một phần do "gã khổng lồ công nghệ" Apple đổ lỗi cho nền kinh tế Trung Quốc về việc doanh thu hàng quý sụt giảm.

Theo Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett, nhiều công ty Mỹ sẽ đối mặt với vấn đề tương tự nếu hai nước không thể đạt thỏa thuận dỡ bỏ thuế quan được áp dụng năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán thương mại kỳ cựu lo sợ bình luận như vậy từ giới cố vấn hàng đầu của Tổng thống có thể bị Trung Quốc hiểu sai về vị trí của họ đối với các nhà đàm phán Mỹ.

Một cán bộ thương mại kỳ cựu của Hoa Kỳ đưa ra quan điểm: "Thành thật mà nói, tôi không muốn ông Hassett hoặc Bộ trưởng Mnuchin đưa ra những bình luận kiểu đó, vì có thể khiến Trung Quốc hiểu nhầm chúng ta thực sự cần thỏa thuận. Bình luận kiểu này không chỉ gây khó dễ cho nhà đàm phán mà còn có thể khiến Trung Quốc coi nhẹ các yêu cầu từ phía chúng ta”.

Sap het 90 ngay dinh chien, Hoa Ky bat dau dam phan thuong mai voi Trung Quoc

Xuất hiện tại Vườn Hồng hôm thứ Sáu vừa rồi, Tổng thống Trump cho biết ông không quan tâm tới các vấn đề của Apple: "Tôi muốn Apple sản xuất iPhones và tất cả những sản phẩm tuyệt vời mà họ tạo ra ở Hoa Kỳ”.

Năm 2018, thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm khoảng 25%, kéo theo lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại đối với nền kinh tế Trung Quốc, vốn đã mất đà khi chính phủ nỗ lực kiềm chế cho vay rủi ro. Cuộc chiến thương mại leo thang chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn.

Trong khi ông Trump có vẻ lạc quan về triển vọng của thỏa thuận, tuyên bố các cuộc đàm phán đang "tiến triển rất tốt", ngài Tổng thống cũng cố tình để ngỏ nhiều nội dung nếu tất cả những lo ngại phía Hoa Kỳ không được giải quyết.

Ông Trump đăng lên Twitter sau cuộc gọi trước tết với ông Tập Cận Bình: "Nếu được thực hiện, thỏa thuận sẽ rất toàn diện, bao gồm mọi chủ đề, lĩnh vực và vấn đề tranh chấp.”

Ngọc Anh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI