Sắc lệnh nhập cư cấm nhập cảnh gần 2.000 cư dân Mỹ trong 9 ngày

02/04/2018 - 07:15

PNO - Trang BuzzFeed đưa tin, sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cho 1.903 người không được nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 9 ngày áp dụng đầu năm 2017, trong đó đa số là người định cư hợp pháp.

Theo một tài liệu mới được giải mật theo yêu cầu của luật Tự do thông tin, sắc lệnh này – còn gọi là lệnh cấm nhập cảnh – đã không cho phép 1.457 người định cư hợp pháp lâu dài ở Mỹ nhập cảnh.

Trong số những người không phải cư dân định cư lâu dài, 134 người đã rút đề nghị nhập cảnh, có nghĩa là họ phải rời nước Mỹ.

Sac lenh nhap cu cam nhap canh gan 2.000 cu dan My trong 9 ngay
Tổng thống Donald Trump đã ba lần điều chỉnh sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi - Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump bất ngờ công bố sắc lệnh hành chính gây tranh cãi này vào tháng 1/2017, không lâu sau khi sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Sắc lệnh đình chỉ việc cấp thị thực nhập cảnh cho công dân 7 nước người Hồi giáo chiếm đa số ở Trung Đông và châu Phi.

Lệnh cấm sau đó đã bị một thẩm phán phán quyết đình chỉ tạm thời việc thi hành trên toàn quốc vào đầu tháng 2/2017.

Trong khi Bộ An ninh Nội địa ban đầu tuyên bố lệnh cấm nhập cảnh không tác động đến người định cư hợp pháp lâu dài, Nhà Trắng đã bác bỏ tuyên bố trên và nói Mỹ sẽ xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể.

Ngoài những người bị chặn lại ở các sân bay và cửa khẩu biên giới, có 10 người bị bắt giữ khi đang trên một con thuyền trong lãnh hải của Mỹ.

Ông Trump nhiều lần cố gắng điều chỉnh lệnh cấm nhập cảnh, nhưng lần nào cũng gặp phải thách thức pháp lý.

Lần điều chỉnh thứ hai của sắc lệnh – thu hẹp đối tượng bị tác động – được công bố tháng 9 năm ngoái, đã được Tòa án Tối cao Mỹ cho phép thực thi. Tuy nhiên, lệnh cấm này vẫn bị kiện đòi đình chỉ và Tòa án Tối cao sẽ phân xử trong tháng này.

Một số tòa án liên bang tuyên bố, lệnh cấm nhập cảnh điều chỉnh lần thứ ba của Tổng thống Trump vẫn vi hiến và các tòa phúc thẩm liên bang tháng 2 vừa qua đã tham gia vào động thái phản đối này.

Việt Hưng (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI