Rủ nhau đi cướp, 6 thanh thiếu niên bị chủ nhà xả súng

17/08/2019 - 15:55

PNO - Sau khi chủ nhà yêu cầu bước ra khỏi chiếc xe thuộc sở hữu của ông, 6 tên trộm vẫn ngoan cố. Không còn cách nào khác, để bảo vệ mình, chủ nhà xả súng khiến 1 người chết.

Sự việc xảy ra vào 1:15 sáng ngày 13/8, nhóm 6 thành viên đột nhập vào chiếc xe được dựng trước nhà của người đàn ông 75 tuổi ở Gurnee - một làng thuộc quận Lake, tiểu bang Illinois. Chủ nhà sau đó nhìn thấy đèn pha của chiếc Lexus đang phát sáng phía bên ngoài nên ra xem. Khi đi, người chủ mang theo khẩu súng. Phát hiện nhóm ăn trộm, chủ nhà ra lệnh cho nhóm rời khỏi xe nhưng chúng không những không đi mà còn tiến về phía ông.

Một người trong nhóm cầm một vật gì đó khó xác định trong tay và chủ nhà cho biết ông tin rằng mình đang gặp nguy hiểm. Ông quyết định nổ súng liên tục, tấn công nhóm ăn trộm.

Văn phòng cảnh sát quận Lake, tiểu bang Illinois cho biết người trẻ nhất nhóm đã bị bắn chết, 5 thành viên còn lại của nhóm đang bị bắt giam với tội danh giết người. Văn phòng cảnh sát cung cấp tên, hình ảnh của Diamond C. Davis – người 18 tuổi và tên của thành viên 14 tuổi đã qua đời, Jaquan Swopes.

Từ lâu, luật pháp Illinois đã quy định nghi phạm phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ trường hợp tử vong có thể sẽ xảy ra trong thời gian thực hiện hành vi phạm tội vô tình hoặc cố ý. Điều này bao gồm cái chết của những người vô tội, Bộ trưởng Tư pháp Michael G. Nerheim nói trong tuyên bố được CNN đưa ra hôm thứ Năm (15/8).

Ru nhau di cuop, 6 thanh thieu nien bi chu nha xa sung
Ngoài cùng bên phải là thành viên 18 tuổi, Diamond C. Davis và 4 đồng phạm từ 16 - 17 tuổi

Về phía chủ nhà, Bộ trưởng Tư pháp nói đang chờ cuộc điều tra hoàn thành trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Một thẩm phán của quận Lake cho biết phí bảo lãnh cho mỗi bị cáo, những người sẽ trở lại toà án vào ngày 5/9 là 1 triệu USD. Bốn trẻ vị thành niên sẽ bị giam tại nhà tù dành cho vị thành niên có tên Hulse ở thị trấn Vernon, trong khi Davis bị giam giữ tại nhà tù quận Lake.

Ru nhau di cuop, 6 thanh thieu nien bi chu nha xa sung
Hiện trường vụ án xảy ra ở Gurnee - thị trấn thuộc quận Lake, tiểu bang Illinois

Bộ trưởng Tư pháp Michael G. Nerheim cho biết khi nhóm phớt lờ yêu cầu rời khỏi tài sản của chủ nhà, các bị cáo đã đặt đồng phạm vào tình thế nguy hiểm. "Sáng sớm thứ 3 hôm đó, nếu họ đưa ra quyết định khác là rời đi thì cậu bé 14 tuổi này vẫn còn sống đến hôm nay", ông Michael G. Nerheim nói.

Trên trang Chicago Sun Times, Steven Drizin, giáo sư luật tại Trường Luật Pritzker trực thuộc Đại học Northwestern, cho biết 5 nghi phạm không giết ai và họ cũng không có ý định giết ai nhưng vụ việc xảy ra ở Illinois và luật ở Illinois có những quy định khác.

"Luật pháp của Illinois cho phép văn phòng luật sư của quận Lake tự buộc tội nhóm thanh thiếu niên, điều này thật đáng tiếc. Trước khi bất kỳ thiếu niên nào được chuyển đến tòa án người lớn, cần có một phiên tòa xét xử vị thành niên. Nhưng đối với tội danh giết người ở Illinois, không cần xét xử như thế", Steven Drizin nói.

Tại Tòa án vị thành niên tồn tại những phán quyết khoan hồng như "những người trẻ tuổi chưa hình thành đầy đủ về thể chất, bộ não vẫn đang phát triển và đôi khi thiếu ý thức tốt, họ bốc đồng hơn và nhiều khả năng đi theo đám đông"... Tuy nhiên, nếu xét xử tại toà án người lớn, những luận điểm trên không xuất hiện. 

Khi trẻ em hoặc thanh thiếu niên bị buộc tội giết người, chúng bị gắn mác "tội phạm bạo lực" suốt đời và chúng phải chịu án tù tương đương với người đã bóp cò. Luật pháp của Illinois được nhận xét là nghiêm khắt và nhiều người làm luật đang cố gắng tác động để thay đổi, ông Steven Drizin cho biết.

Minh Tú (Theo CNN, Chicago Sun Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI