Ra mắt cuốn sách về cuộc đời phu nhân Thủ tướng Hun Sen

11/12/2019 - 11:18

PNO - Bun Rany, the Wife of Cambodia’s Strong Man là cuốn sách thứ ba được ông Sophal biên soạn về Thủ tướng Hun Sen và gia đình nhà lãnh đạo này.

Một cuốn sách dày 305 trang về cuộc đời bà Bun Rany, phu nhân của Thủ tướng Hun Sen, vừa được cho ra mắt tại Campuchia.

Tác giả cuốn sách là ông Chhay Sophal, một nhà báo có nhiều năm làm việc cho các hãng tin Reuters, AP, từng làm tổng biên tập báo Cambodia News.

Nhà báo Sophal cho biết ông biên soạn cuốn sách trên do bà Bun Rany là một phụ nữ hiếm hoi và là người chịu đựng những khó khăn mà phu nhân lãnh đạo các nước thường không bao giờ trải qua, theo tờ The Phnom Penh Post.

Bun Rany, the Wife of Cambodia’s Strong Man (tạm dịch Bun Rany, vợ người đàn ông mạnh mẽ của Campuchia) được ra mắt chính thức tại thư viện của ông ở xã Krang Thnong, thuộc huyện Sen Sok của Phnom Penh hôm 10/12.

Cuốn sách phác họa cuộc đời của bà Bun Rany từ khi còn nhỏ, bao gồm cả việc học hành, trở thành nữ quân nhân, chia cách chồng và mất con, thuật lại việc người phụ nữ này bị theo dõi và bị truy sát cùng với các thành viên trong gia đình như thế nào.

Ra mat cuon sach ve cuoc doi phu nhan Thu tuong Hun Sen
Ông Chhay Sophal và cuốn sách vừa được ra mắt. Ảnh: The Phnom Penh Post

Cuốn sách cũng cho thấy cuộc sống hàng ngày của bà Bun Rany, việc thực hiện vai trò người mẹ, phu nhân của một thủ tướng và chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Campuchia.

“Mọi người đều biết Samdech Kittipritbandit Bun Rany, nhưng chỉ một số ít biết về cuộc sống của bà từ thời thơ ấu, chẳng hạn như câu chuyện về tình yêu của bà hay những khoảnh khắc quan trọng khác trong quá khứ. Vì vậy, cuốn sách này kể chi tiết về cuộc đời của bà Samdech Kittipritbandit”, ông Sophal nói.

Bà Bun Rany đã bị mất cha trong một vụ nổ súng liên quan đến binh lính Khmer Đỏ vào năm 1980.

Bà trực tiếp chăm sóc mẹ và các đứa con của mình khi trở thành “Chumteav” (đệ nhất phu nhân) của Campuchia. Bà từng bị sẩy thai do công việc nặng nhọc mà bà buộc phải đảm đương.

Ngoài ra, bà Bun Rany biết chiến lược quân sự và có khả năng sử dụng vũ khí, bao gồm súng lục và súng trường, và biết cách ném lựu đạn. Một nền tảng như vậy là rất hiếm hoi đối với phu nhân của một lãnh đạo quốc gia.

“Cuốn sách gợi cho chúng ta nhớ về quá khứ của phu nhân lãnh đạo, và cho phép chúng ta suy ngẫm về cuộc sống của bà ấy và những gì mà bà đã trải qua”, ông Sophal nói.

Ông Sophal đã bắt đầu nghiên cứu và biên soạn cuốn sách trên vào năm 2015 nhưng đến năm nay mới hoàn thành. Cùng với việc kiểm tra các tài liệu, ông cũng được phép phỏng vấn bà Bun Rany và ông Hun Sen. 30.000 bản của cuốn sách đã được phát hành, và nó sẽ sớm được dịch sang tiếng Anh.

Bun Rany, the Wife of Cambodia’s Strong Man là cuốn sách thứ ba được ông Sophal biên soạn về Thủ tướng Hun Sen và gia đình nhà lãnh đạo này. Cuốn đầu tiên kể về cuộc đời chính trị của ông Hun Sen trong hơn 40 năm, còn cuốn thứ hai là về 3 người con trai của Thủ tướng Campuchia.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI