Quốc hội Ấn Độ thông qua dự luật sửa đổi quốc tịch gây tranh cãi

12/12/2019 - 14:08

PNO - Các nhà lập pháp Ấn Độ đã phê chuẩn dự luật cấp quyền công dân cho những người không theo đạo Hồi di cư bất hợp pháp từ Pakistan, Bangladesh và Afghanistan, bất chấp các cuộc biểu tình quyết liệt ở vùng đông bắc của đất nước.

Thượng viện của quốc hội đã thông qua Dự luật sửa đổi Quốc tịch (CAB) vào tối thứ Tư, 11/12. Sau đó, tổng thống sẽ ký ban hành luật chính thức.

Dự luật sửa đổi quyền công dân đã được đưa ra bởi chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sau chiến thắng bầu cử vang dội hồi tháng Năm.

Quoc hoi An Do thong qua du luat sua doi quoc tich gay tranh cai
Việc thông qua dự luật sẽ trao quyền công dân Ấn Độ cho những người tị nạn từ các quốc gia láng giềng - vốn có thể lên tới hàng triệu người.

Tuy nhiên, nó đã gây ra cơn thịnh nộ ở các bang Assam và Tripura, vùng đông bắc đất nước. Những người biểu tình cho rằng bộ phận di cư đến đất nước bất hợp pháp sẽ di chuyển đến khu vực biên giới và làm loãng văn hóa, ảnh hưởng chính trị của người dân bộ lạc bản địa.

Luật pháp trao quyền công dân Ấn Độ cho người Ấn giáo, đạo Sikh, Phật giáo, Jains, Parsi và Kitô hữu di cư đến Ấn Độ trước ngày 31/12/2014. Tổng số người di cư được nhập tịch dự kiến ​​lên đến hàng triệu.

Quoc hoi An Do thong qua du luat sua doi quoc tich gay tranh cai
Người biểu tình đã đốt lốp xe và chặn đường cao tốc và đường ray ở vùng đông bắc hẻo lánh của Ấn Độ để phản đối dự luật.

Người biểu tình đốt lốp xe, chặn đường lớn và đường sắt vào thứ Tư. Hãng thông tấn Press Trust của Ấn Độ cho biết cảnh sát đã bắn đạn cao su, sử dụng dùi cui và hơi cay để giải tán người biểu tình ở quận Dibrugarh ở bang Assam.

Quan chức cảnh sát bang - Mukesh Aggarwal - cho biết lệnh giới nghiêm được áp đặt tại Gauhati, thủ phủ của bang và các binh sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bạo lực leo thang.

Quoc hoi An Do thong qua du luat sua doi quoc tich gay tranh cai
Một sĩ quan cảnh sát bắt lửa trong cuộc biểu tình phản đối Dự luật sửa đổi quốc tịch (CAB) của chính phủ Ấn Độ tại Agartala, thủ phủ bang Tripura.

Các cuộc biểu tình trên đường phố tiếp tục diễn ra ở Guahati, với những người biểu tình trẻ tuổi đốt lửa khắp thành phố. Cảnh sát sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán hàng trăm người biểu tình đã cố gắng diễu hành đến văn phòng của quan chức dân cử hàng đầu của bang.

Tổ chức Press Trust của Ấn Độ cho biết chính phủ liên bang đã điều động gần 5.000 binh sĩ bán quân sự tới khu vực.

Khi giới thiệu dự luật ở thượng viện, Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah nói rằng văn bản không mang tính bài trừ Hồi giáo vì nó không ảnh hưởng đến con đường hiện tại để trở thành công dân có sẵn cho tất cả các cộng đồng.

Thay vào đó, dự luật tìm cách giải quyết những khó khăn của người Ấn giáo và các nhóm thiểu số khác phải chịu thiệt thòi ở các quốc gia láng giềng đa số người Hồi giáo như Pakistan, Bangladesh và Afghanistan.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI