Quan giáo dục mất chức vì ‘điều tra’ những đứa trẻ 4 tuổi

31/05/2019 - 10:00

PNO - Mới đây, Trung Quốc đã cách chức các quan giáo dục tổ chức “điều tra tội phạm có tổ chức” nhắm vào trẻ em một lớp mẫu giáo, một hành động bị phụ huynh học sinh và cộng đồng mạng phản ứng dữ dội.

Trước đó, các quan chức thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, đã phát động một chiến dịch chống tội phạm có tổ chức (mafia) tại địa phương, chiến dịch này được triển khai rầm rộ cả ở một trường mẫu giáo với kết quả báo cáo xác nhận “không có học sinh nào dính líu đến tội phạm có tổ chức”.

Sau khi nhận được kiến nghị phản đối gay gắt của phụ huynh học sinh và cư dân mạng, chính quyền địa phương đã cách chức hoặc thi hành kỷ luật một số cán bộ giáo dục vì “gây ra dư luận tiêu cực nghiêm trọng”

Quan giao duc mat chuc vi ‘dieu tra’ nhung dua tre 4 tuoi
Cổng một trường mẫu giáo ở Quý Dương treo biểu ngữ có nội dung “loại bỏ các thế lực đen tối và tà ác tác động đến trẻ em”. Biểu ngữ này sau đó đã bị tháo bỏ - Ảnh: Weibo

Các phụ huynh có con học tại Trường mẫu giáo Tân Quang ở Vô Tích đã bị sốc khi biết tin 35 học sinh từ 4-5 tuổi của trường “bị điều tra” trong chiến dịch chung chống các băng nhóm mafia. Biểu mẫu báo cáo có chữ ký của hai giáo viên kết luận: “Không có học sinh nào bị phát hiện dính líu đến tội phạm có tổ chức”.

Các bản sao của tài liệu này sau đó được phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội, gây ra phản ứng dữ dội và sự chế giễu.

Một số người dùng phương mạng xã hội buộc tội trường mẫu giáo đã tiến hành điều tra theo kiểu trắc nghiệm để các nhân viên phát hiện xem có phụ huynh nào dính líu đến tội phạm có tổ chức hay không.

Một người nói rằng nếu các quan chức thực sự muốn “bóp chết xu hướng tội phạm từ trong trứng”, thì họ đã bắt đầu quá muộn, “tại sao không bắt đầu khi các em còn trong bụng mẹ và ‘thanh lọc’ ngay trong bệnh viện phụ sản?”.

Một nhân viên Sở Giáo dục Vô Tích xác nhận rằng các trường học bị đưa lên thành mục tiêu trấn áp tội phạm có tổ chức, người này giấu tên khi nói với tờ Nhật báo Kinh tế Thành Đô: “Biểu ngữ (chống mafia) được treo khắp nơi bên trong và ngoài khuôn viên trường”.

Nhưng người này quả quyết “họ không làm gì sai đối với nhà trẻ, mà chủ yếu nhắm vào giáo viên và phụ huynh học sinh”.

Ngày 30/5, chính quyền thành phố Vô Tích đã vào cuộc và lên tiếng chỉ trích các quan chức giáo dục quận Tây Sơn hiểu sai nội dung trấn áp tội phạm có tổ chức được đưa lên như một chương trình phi thực tế trên truyền hình.

Ba quan chức cấp cao của chính quyền quận Tây Sơn bị kỷ luật vì phải chịu trách nhiệm trong vụ “gây ra phản ứng xã hội tiêu cực nghiêm trọng”. Ông Phùng Đông Diễm, giám đốc kiêm bí thư đảng ủy phòng giáo dục Tây Sơn bị hình thức kỷ luật cảnh cáo. Vương Chiếu Vũ, giám đốc phòng giáo dục, và Lỗ Trung Tiên, chánh thanh tra, bị cách chức và nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo nghiêm khắc về đảng.

Từ năm ngoái, Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch nhắm vào các tổ chức tội phạm ở địa phương và “ô dù chống lưng” cho chúng. Cho đến nay, hơn 3.000 người đã bị trừng phạt, nhưng chiến dịch này cũng bị chế giễu là nhắm sai mục tiêu.

Tháng trước, một trường mẫu giáo ở thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu, đã treo một biểu ngữ ở cổng vào mang dòng chữ “loại bỏ các thế lực đen tối và tà ác tác động đến trẻ em”. Trường mẫu giáo cho biết biểu ngữ này là dành cho cộng đồng, nhưng sau đó họ đã phải gỡ xuống sau khi bị cư dân mạng phản ứng dữ dội.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI