Quan chức Mỹ cảnh báo về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc

13/10/2018 - 15:05

PNO - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cảnh báo Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có thể không tiến hành cuộc gặp tại Hội nghị G20 tới đây tại Argentina.

Quan chuc My canh bao ve cuoc gap giua Tong thong My va Chu tich Trung Quoc
Từ trái qua: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hôm 13/10, trả lời phỏng vấn của báo chí tại cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchincho biết hiện phía Mỹ chưa có quyết định cuối cùng về việc có xúc tiến cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc khi các lãnh đạo tham dự thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina vào cuối tháng 11 này.

Sự do dự này từ phía Mỹ thể hiện trong bối cảnh căng thẳng về thương mại đôi bên leo thang.

"Về cuộc gặp (giữa lãnh đạo Mỹ - Trung), tôi không nghĩ là hiện giờ có quyết định nào cụ thể được đưa ra" - ông Mnuchin trả lời khi được hỏi rằng liệu phía Trung Quốc đã có nhượng bộ nào đủ để xúc tiến một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước chưa.

"Trong chừng mực mà chúng tôi có thể hướng tới một cuộc gặp chung thì tôi khuyến khích điều này. Không có điều kiện tiên quyết nào cả, và Tổng thống (Trump) sẽ quyết định (có gặp Chủ tịch Tập Cận Bình không)" - ông Mnuchin nói.

Trước đó, thông tin ngày 12/10 cho rằng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ tiến hành cuộc gặp tại hội nghị G20 đã giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán tại Mỹ và toàn cầu có đà tăng trở lại, với hy vọng về một giải pháp cho căng thẳng thương mại đôi bên thời gian gần đây.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin cho biết thêm, các quan chức Trung Quốc có trao đổi với ông rằng họ không muốn thấy tỉ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ giảm thêm. Đây vốn là một vấn đề mà phía Mỹ quan ngại từ lâu.

Trong một cuộc phỏng vấn đầu tuần, ông Mnuchin nói rằng Trung Quốc không nên lấy việc sụt giảm giá trị tiền tệ để giành ưu thế cạnh tranh trong thương mại. Trả lời báo chí ngày 13/10, ông Mnuchin nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao về đồng tiền của Trung Quốc.

Mặt khác, ông Mnuchin cũng lặp lại, ông không lo lắng đến mức "mất ngủ" về việc Trung Quốc có thể bán trái phiếu kho bạc Mỹ để trả đũa việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định, một hành động như vậy khiến Trung Quốc phải trả giá rất đắt và vấn đề này chưa từng được đưa ra bàn thảo giữa các quan chức hai nước.

Minh Thu (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI