Quan chức Hàn tiết lộ: Ông Trump và ông Kim có thể gặp nhau tại Việt Nam và Singapore

11/01/2019 - 10:10

PNO - Một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nhiều khả năng Việt Nam và Singapore là nơi được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai.

Quan chuc Han tiet lo: Ong Trump va ong Kim co the gap nhau tai Viet Nam va Singapore
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (phải) trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore tháng 6/2018.

"(Các địa điểm mà mọi người nên chú ý) là những nước mà truyền thông đã nhắc tới, trong đó có Việt Nam, Singapore và Hawaii" - tờ dẫn lời quan chức Hàn Quốc giấu tên.

"Nhưng nhiều ý kiến nói rằng Hawaii không phải là địa điểm lý tưởng do Triều Tiên không có đại sứ quán tại đây", một quan chức khác nói thêm.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại đâu trong hội nghị lần hai là chủ đề được dư luận rất quan tâm, đặc biệt là sau khi Tổng thống Hàn Quốc nói rằng hội nghị sắp diễn ra.

Mới đây, Tổng thống Trump nói rằng Mỹ đang "thảo luận về địa điểm" và hi vọng hội nghị sẽ diễn ra vào tháng Giêng hoặc tháng Hai.

Singapore là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất hồi tháng 6/2018. Còn Việt Nam là địa điểm thuận lợi cho máy bay của lãnh đạo Kim Jong Un, vì chiếc máy bay Chammae-1 có tầm bay 7000km.

Thông tin này cũng phù hợp với bình luận của ông Trump nói rằng hội nghị sẽ tổ chức tại địa điểm "trong tầm hoạt động của máy bay".

Triều Tiên có đại sứ quán tại Việt Nam và Singapore, có thể điều hành các nhóm làm việc để chuẩn bị cho hội nghị với Mỹ.

Phía Hàn Quốc muốn hội nghị tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom nằm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đây cũng là nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tiến hành hội nghị lần thứ nhất hôm 27/4/2018.

"Chúng tôi muốn hội nghị diễn ra ở Panmunjom, nhưng khả năng này ngày càng mong manh", một trong các quan chức ngoại giao Hàn Quốc nói.

Hôm 8/1, CNN đưa tin Nhà Trắng đã cử đội thăm dò tới Bangkok (Thái Lan), Hà Nội và Hawaii để khảo sát các địa điểm thích hợp cho hội nghị.

Minh Thu (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI