Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei bị cáo buộc 'lừa đảo'

08/12/2018 - 08:46

PNO - Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu đối mặt với cáo buộc gian lận trong phiên tòa tại Canada hôm 7/12.

Bà Mạnh bị bắt ở Vancouver hôm 1/12 và có thể bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Trung Quốc đã yêu cầu Canada trả tự do cho bà Mạnh ngay lập tức, và khẳng định bà không vi phạm bất kỳ luật nào. Tòa án tối cao British Columbia của Canada đang quyết định có cho phép bà tại ngoại hay không.

Pho Chu tich tap doan Huawei bi cao buoc 'lua dao'
Bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn viễn thông Huawei - trong phiên điều trần tại ngoại trước Tòa án tối cao British Columbia. Các phóng viên tòa án cho biết, tại phiên xét xử, bà Mạnh mặc một chiếc áo len màu xanh lá cây và không bị còng tay. - Ảnh: Phác thảo tại tòa

Trong phiên xét xử ngày 7/12 (giờ địa phương) tại Tòa án tối cao British Columbia, bà Mạnh bị cáo buộc đã sử dụng một công ty con của Huawei có tên là Skycom để né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran từ năm 2009 đến 2014. 

Theo cáo buộc tại tòa, nếu bị kết tội, bà Mạnh phải đối mặt với án tù đến 30 năm ở Mỹ. Một luật sư của chính phủ Canada cho biết, bà Mạnh bị buộc tội "âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính". 

Luật sư này nói thêm, dù bà Mạnh đã bác bỏ mối liên hệ trực tiếp giữa Huawei và Skycom trước các chủ ngân hàng Mỹ. Bà Mạnh nói rằng Skycom là công ty độc lập, nhưng theo phía Mỹ, trên thực tế "Skycom chính là Huawei".

Pho Chu tich tap doan Huawei bi cao buoc 'lua dao'
Tuyền thông Canada và quốc tế chờ tin bên ngoài tòa án hôm 7/12 - Ảnh: Science Photo Library

Vị luật sư này cho biết, bà Mạnh “có thể gặp rủi ro trong chuyến bay” và do đó không nên được bảo lãnh.

Vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu làm cho quan hệ Mỹ-Trung càng thêm căng thẳng.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong các tranh chấp thương mại, và “một thỏa thuận ngừng bắn” 90 ngày mới được lãnh đạo hai bên thống nhất ngày 1/12. Nhưng chỉ sau đó 5 ngày, thông tin về bà bị bắt giữ được công khai.

Ngày 5/12, Chính phủ Canada công bố việc bắt giữ bà Mạnh khi bà xuất hiện trước tòa án lần đầu tiên. Thời điểm đó, tòa không cho phép tiết lộ các chi tiết buộc tội bà.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland cho biết, Canada đã đảm bảo với Trung Quốc rằng mọi thủ tục tố tụng được tuân thủ và bà Mạnh sẽ có quyền tiếp cận dịch vụ lãnh sự trước khi bị xét xử.

Tại cuộc họp báo, bà Chrystia Freeland khẳng định: "Canada là một quốc gia có luật pháp và chúng tôi tuân theo các thủ tục, luật pháp và thỏa thuận của chúng tôi". Bà Freeland nhắc lại tuyên bố của Thủ tướng Justin Trudeau rằng việc bắt giữ bà Mạnh "không có yếu tố chính trị".

Pho Chu tich tap doan Huawei bi cao buoc 'lua dao'
Bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập tập đoàn Huawei của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước đã khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran trước đó được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Các lệnh trừng phạt được tái áp đặt đánh vào xuất khẩu dầu, vận tải biển và ngân hàng, những ngành cốt lõi của kinh tế Iran.

Mặc dù có một số miễn trừ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ "kiên quyết" xử lý bất kỳ công ty hay tổ chức nào "né tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi". Lần này là Huawei.

Tập đoàn Huawei là một trong những nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Mới đây, Huawei đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Samsung.

Quế Lâm (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI