Philippines lên tiếng cảnh báo về 200 tàu Trung Quốc hiện diện quanh đảo Thị Tứ

01/04/2019 - 19:50

PNO - Trước cuộc tập trận chung với Mỹ và Úc, quân đội Philippines bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của 200 tàu cá Trung Quốc, tập trung quanh đảo Thị Tứ ở khu vực Trường Sa từ tháng 1/2019.

Tướng quân Benjamin Madrigal Jnr cho biết Philippines sẽ tiếp tục tuần tra quanh khu vực, trước tình hình tàu cá Trung Quốc thường xuyên được báo cáo xuất hiện gần đảo.

Ông kêu gọi một cuộc họp hội đồng với đại diện của cả hai quốc gia về giải quyết tranh chấp ở Biển Đông nhằm chấm dứt sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực.

Tướng quân Madrigal nói: “Đây là mối quan tâm không chỉ đối với quân đội mà còn cả các cơ quan khác, bao gồm lực lượng bảo vệ bờ biển, khi Philippines và Mỹ bắt đầu một loạt cuộc tập trận quân sự chung hàng năm. Chúng tôi đang tìm cách để giải quyết vấn đề này”.

Bộ ngoại giao và quốc phòng Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận từ trang SCMP.

Đảo Thitu mà Manila gọi là Pagasa nằm trong khu vực quần Trường Sa của Việt Nam, bao gồm một loạt các rạn san hô và bãi cạn ở Biển Đông. Khu vực hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Philippines.

Philippines len tieng canh bao ve 200 tau Trung Quoc hien dien quanh dao Thi Tu
Đảo Thị Tứ hiện đang do quân đội Philippines kiểm soát.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên hơn 80% diện tích biển Đông, nơi có một lượng lớn tàu bè qua lại và ước tính có trữ lượng khí đốt trị giá hàng tỷ đô la.

Manila từng đưa đơn kiện lên Hội đồng trọng tài quốc tế vào năm 2016, nhằm vô hiệu hóa yêu sách của Bắc Kinh tại biển Đông.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phớt lờ chiến thắng, chọn cách thúc đẩy mối quan hệ thân thiện hơn với Trung Quốc, đón nhận các khoản vay cho những dự án cơ sở hạ tầng và thảo luận về một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung.

Hơn 7.000 nhân viên từ Philippines và Mỹ sẽ tham gia vào cuộc tập trận quân sự năm 2019. Ông Madrigal cho biết kế hoạch vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp lời kêu gọi tẩy chay đồng minh quân sự lớn nhất của đất nước từ phía ông Duterte.

Một đội ngũ nhỏ từ các lực lượng vũ trang Úc cũng tham gia cuộc tập trận quân sự năm nay.

Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI