Philippines: Bi kịch của những đứa trẻ bị bóc lột tình dục qua mạng

30/10/2018 - 09:36

PNO - Bị người dì lừa vào đường dây khiêu dâm qua mạng, cô bé 12 tuổi người Philippines vẫn đang phải sống tại một trung tâm bảo trợ xã hội, chưa biết ngày nào thoát khỏi cơn ám ảnh...

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Hai bé gái chơi đùa trên bãi biển tại Cebu, nơi tình trạng tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng đang tăng lên nhanh chóng.

Cô bé Sasha rất yêu gia đình, em sẵn sàng làm bất cứ điều gì vì mọi người. Thế nên, khi người dì của em nói rằng dì có thể giúp em kiếm được nhiều tiền hơn cho gia đình, cô bé liền nghe theo.

Sasha bị chính dì ruột lạm dụng tình dục. Những tên "yêu râu xanh" người nước ngoài đã chỉ đạo vụ tấn công tình dục, còn dì của Sasha là người trực tiếp ghi hình.

Khi được giửi cứu khỏi đường dây lạm dụng tình dục qua mạng trong một cộng đồng hẻo lánh ở Cebu, Philippines, Sasha mới tròn 10 tuổi. Cùng với Sasha, hai cô gái và một cậu bé khác cũng được cứu thoát.

Lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng là một tội ác mới đang nở rộ ở Philippines.

Việc dễ dàng truy cập Internet, nạn nghèo đói và cộng đồng nói tiếng Anh rộng lớn là một số yếu tố quan trọng, tạo điều kiện cho những kẻ săn mồi ở nước ngoài đặt hàng các chương trình lạm dụng trực tiếp trong khi vẫn ẩn danh.

Sam Inocencio từ Tổ chức Sứ mạng Tư pháp Quốc tế (IJM) ở Philippines cho biết: “Người dân bản địa dễ dàng đáp ứng những nhu cầu này bằng cách biến một tủ quần áo, hoặc góc nhà của họ thành một mạng lưới tình dục qua mạng - cybersex".

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Đối với nhiều gia đình khó khăn, họ dễ bị dụ dỗ tham gia đường dây "tình dục qua mạng".

Theo dữ liệu của IJM, 50% nạn nhân ở Philippines từ 12 tuổi trở xuống, và hầu hết những kẻ tấn công tình dục đều là người quen của nạn nhân. Thậm chí, cha mẹ của nhiều nạn nhân cũng tham gia vào đường dây này. Thống kê cho thấy, 70% người trong đường dây tình dục qua mạng có quan hệ ruột thịt hoặc sống gần nạn nhân.

Mỗi cuộc tấn công đều xảy ra trong thời gian thực. Tuy nhiên, nhiều thủ phạm biện hộ rằng giữa trẻ em và những người nước ngoài trên mạng không hề có tiếp xúc trực tiếp, và phần thù lao được trả cũng là nguồn thu để nuôi sống gia đình, trong đó có cả nạn nhân.

Sasha nói: “Chúng tôi không có nhiều đồ ăn. Cha mẹ tôi không thể chi trả học phí. Ngôi nhà của chúng tôi rất nhỏ vì chúng tôi nghèo”.

Cả Sasha và người dì đều sống ở Cordova, một cộng đồng nghèo ở tỉnh Cebu. Trước cuộc giải cứu vào năm 2016, Sasha thường xuyên đến thăm dì, em nghĩ rằng những gì em đang chịu đựng là để kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Sasha có kể với cha mẹ về chuyện xảy ra, nhưng họ chỉ lặng im.

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
70% những kẻ "dắt mối" và trực tiếp ghi hình việc lạm dụng là người thân thiết với đứa trẻ.

Đường đi của tội ác

Dựa trên các báo cáo thống kê, một số tội phạm là nữ được các tên "yêu râu xanh" nước ngoài thuê để tham gia vào đường dây bóc lột tình dục trẻ em. 

Đa số họ gặp nhau trên phương tiện truyền thông xã hội, vì đây là nơi mà phụ nữ Philippines tìm kiếm bạn trai người nước ngoài với hy vọng có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng thay vào đó, nhiều người trong số họ trở thành “tay sai” cho những kẻ săn mồi tình dục.

Mọi việc bắt đầu từ những bức ảnh thông thường của đứa trẻ, thường là con cháu trong gia đình hoặc hàng xóm thân thích, rồi sau đó biến tướng thành hình ảnh khỏa thân và video clip. Khi mà kẻ ấu dâm đạt được sự tin tưởng từ “tay sai” tại địa phương, việc lạm dụng sẽ diễn ra.

Những người “dắt mối” có thể kiếm từ 23-30 USD cho vài bức ảnh, một cách quá dễ dàng để kiếm tiền đối với các gia đình có điều kiện sống eo hẹp.

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Tuy vậy, nhiều nạn nhân vẫn cảm thấy mặc cảm về quá khứ và tự đổ lỗi cho bản thân.

Tổn thương tâm lý

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Philippines là nguồn cung cấp video lạm dụng tình dục trẻ em lớn nhất thế giới. Mặc cho nhiều nỗ lực được thực hiện, thủ phạm vẫn có thể lọt lưới nhờ chức năng ẩn danh của Internet.

Inocencio nói: "Các khía cạnh công nghệ của mua bán tình dục qua mạng làm cho việc tìm kiếm các nạn nhân và bắt giữ thủ phạm trở nên khá khó khăn" .

Dựa trên dữ liệu của IJM, 57 nạn nhân được cứu thoát vào năm 2016, 101 vào năm 2017 và 118 trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2018.

Ở Cebu, nhiều trẻ em từ 12 tuổi trở xuống được chuyển đến Rancho ni Cristo, mái ấm xã hội duy nhất ở Philippines chuyên phục hồi tinh thần cho các nạn nhân trẻ tuổi bị khai thác tình dục trực tuyến.

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Rancho ni Cristo, mái ấm xã hội dành cho những trẻ em bị lạm dụng tình dục qua mạng.

Trải rộng 3 hecta, mái ấm là một nơi an toàn để các em chữa lành và phục hồi từ quá khứ đau thương.

Kể từ khi mở cửa vào tháng 12/2015, mái ấm đã đón 33 cô gái, cung cấp thực phẩm, chăm sóc y tế, tư vấn, cố vấn và đào tạo kỹ năng sống. Mỗi cô gái đều có thể hoàn thành trung học cơ sở tại trung tâm, tiếp thu kiến thức âm nhạc, nghệ thuật và thể thao.

Trong khi một số nạn nhân cởi mở về quá khứ, một số khác từ chối đề cập đến vì sợ làm tổn thương người thân của họ. Hai năm sau cuộc giải cứu, Sasha vẫn không muốn tiết lộ quá khứ của mình. Cô bé cảm thấy có lỗi đối với việc người dì ruột bị truy tố hình sự.

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Một bức tranh tường tại Rancho ni Cristo thể hiện cảnh bé gái bước vào cuộc phiêu lưu mới của mình.

Đối với các nạn nhân, việc phục hồi từ chấn thương trong quá khứ có thể là một thách thức lớn. Quá trình đồng nghĩa với cuộc sống tách biệt khỏi bạn bè và gia đình, và làm quen một cuộc sống mới tại mái ấm.

Hai năm ở Rancho ni Cristo là trải nghiệm mới cho Sasha. Có nhiều đồ ăn thức uống, nhạc cụ để chơi và những người bạn mới để nói chuyện, nhưng cô bé chưa bao giờ quên những người thân yêu của mình ở nhà hoặc một số ký ức tuổi thơ.

Sasha nhớ lại: "Trước đây, ba anh em tôi sẽ cùng nhau chơi trốn tìm. Chúng tôi cũng chơi với nắp chai và nến. Chúng tôi từng có rất nhiều niềm vui”.

Philippines: Bi kich cua nhung dua tre bi boc lot tinh duc qua mang
Dù có nhiều thức ăn, đồ chơi, bạn bè mới, Sasha vẫn nhớ người thân và những kỷ niệm thời thơ ấu.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI