Phía sau đầu tư định cư và 'visa vàng' là gì?

08/04/2019 - 06:00

PNO - Trong 10 năm qua, công dân Nga và Trung Quốc chiếm đến 60% trong số 3.000 nhà đầu tư nước ngoài được cấp “visa vàng”.

Hiện các nhà đầu tư Trung Quốc đang dẫn đầu trong danh sách những đối tượng nhận visa vàng đến Hy Lạp.

Trong năm 2018, số trường hợp công nhận công dân Hy Lạp cho những người ngoài Liên minh châu Âu (EU) tăng 46%. Bỏ ra ít nhất 250.000 EUR đầu tư vào một bất động sản là có thể được làm mới visa với thời hạn 5 năm. Một công dân không thuộc EU sẽ có giấy phép cư trú trong 5 năm, nếu đầu tư ít nhất 400.000 EUR cho công ty Hy Lạp hoặc mua trái phiếu chính phủ với cùng số tiền ấy. Chương trình “visa vàng” (dành cho đối tượng siêu giàu) định cư Hy Lạp, được chính phủ Hy Lạp giới thiệu vào tháng 7/2013, cấp visa cư trú 5 năm cho nhà đầu tư nước ngoài, để đổi lấy một khoản đầu tư vào bất động sản.

Phia sau dau tu dinh cu va 'visa vang' la gi?
Tỷ phú Ấn Độ Nirav Modi đã “tháo chạy” sang Anh nhờ chương trình “visa vàng”

Tính đến nay, dân Trung Quốc chiếm 58% số nhà đầu tư theo kiểu đầu tư định cư này. Hiện tổng số nhà đầu tư ở Hy Lạp là gần 4.200 người.

Từ tháng 12/2018, Anh đã tạm ngưng cấp visa cho những đối tượng siêu giàu muốn đầu tư và định cư tại Anh. Tạm thời, những người này phải cung cấp đầy đủ chứng từ kiểm toán về tài chính và mối quan tâm kinh doanh của họ. Đồng thời, họ phải chứng minh được quỹ tài chính đầu tư 2 triệu bảng Anh (2,33 triệu EUR) mà họ nắm giữ phải có trong tài khoản trong vòng 2 năm trở lại.

Trong 10 năm qua, công dân Nga và Trung Quốc chiếm đến 60% trong số 3.000 nhà đầu tư nước ngoài được cấp “visa vàng”. Làn sóng người siêu giàu từ khắp nơi trên thế giới (phần lớn là Trung Quốc, Nga hay các tỷ phú dầu mỏ Trung Đông) đã mang về cho London hàng tỷ EUR đầu tư.

Một trong những vụ gây xôn xao dư luận ở Anh là vụ tỷ phú kim cương người Ấn Độ - Nirav Modi bị bắt và đang phải hầu tòa ở London. Nirav Modi đã vào Anh nhờ  “visa vàng”, nhưng visa này đã hết hạn vào tháng Hai vừa qua.

Trong bối cảnh Anh muốn thanh lọc đối tượng nhận “visa vàng”, đã đồng ý bắt Nirav Modi, theo yêu cầu từ chính quyền Ấn Độ, bác tất cả yêu cầu bảo lãnh cho Modi. Theo Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI), tỷ phú Nirav Modi bị buộc tội lừa đảo, tham nhũng. Nirav Modi từng là người giàu thứ 85 Ấn Độ, với tài sản trị giá 1,8 tỷ USD, theo bảng xếp hạng của Forbes.

Ủy ban châu Âu (EC), hồi đầu năm nay, đã kêu gọi các quốc gia EU siết chặt và hạn chế chính sách đầu tư định cư, bởi việc thu thập thông tin cá nhân còn quá hời hợt. Bà Naomi Hirst, thuộc tổ chức Nhân chứng toàn cầu, cho rằng: “Khi bạn có rất nhiều tiền mà số tiền ấy có nguồn gốc không rõ ràng thì việc tạo dựng một nơi ở mới, cách xa nơi bạn “đánh cắp” số tiền đó là lựa chọn hợp lý và hấp dẫn đấy chứ”.

Theo bà Naomi Hirst, việc cá nhân mua giấy phép cư trú hoặc quyền công dân EU theo hình thức trên gây ra những rủi ro về tham nhũng và rửa tiền. Trong khi đó, chuyên gia chống rửa tiền Laure Brillaud tại Tổ chức Minh bạch quốc tế nói: “Cách quản lý kém và nhiều lỗ hổng đã cho phép những cá nhân tham nhũng đến làm việc, sinh sống trên khắp châu Âu và làm suy yếu hệ thống an ninh của cả khu vực”.

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI