Phi công đình công ngày tết, hàng loạt hành khách kẹt tại sân bay Đài Loan

08/02/2019 - 14:10

PNO - Hàng chục chuyến bay phải hoãn lại do 700 phi công của hãng China Airlines đình công, đòi cải thiện điều kiện làm việc.

Phi cong dinh cong ngay tet, hang loat hanh khach ket tai san bay Dai Loan
Hành khách mắc kẹt tại sân bay Cao Hùng.

Sáng 8/2, hàng loạt du khách và doanh nhân bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Cao Hùng của Đài Loan (Trung Quốc). Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời du khách tên là Hsu cho biết: "Tôi cần đến Hong Kong vì công việc, nhưng họ báo rằng chuyến bay bị hủy bất ngờ".

Một người khác tên Chen nói rằng ban đầu anh được chuyển sang chuyến bay đến Macau, sau khi chuyến bay đến Hong Kong bị hủy do cuộc đình công. Nhưng chỉ 10 phút sau, anh lại nhận được tin rằng chuyến bay đến Macau cũng hết chỗ.

Hãng China Airlines là doanh nghiệp hàng không lớn nhất hoạt động tại Đài Loan. Cuộc đình công khiến ít nhất 26 chuyến bay bị hủy, bao gồm các chuyến đến và đi Hong Kong, Bắc Kinh, Thượng Hải, Los Angeles, Tokyo, Bangkok và Manila. Một nửa trong đó xuất phát từ sân bay Cao Hùng.

Phi cong dinh cong ngay tet, hang loat hanh khach ket tai san bay Dai Loan
Bà Chen Pei-pei - phát ngôn viên của nghiệp đoàn phi công Taoyuan trả lời phỏng vấn về vụ việc.

Tại buổi họp báo sáng cùng ngày, hãng hàng không xin lỗi vì sự bất tiện đối với hành khách, và đổ lỗi cho các phi công vì đã đưa ra "những yêu cầu phi lý" dẫn đến sự bế tắc giữa họ và cấp quản lý.

Chủ tịch hãng China Airlines - ông Hsieh Shih-chien nói: "Cuộc đình công ảnh hưởng khoảng 4.000 hành khách trong hai ngày tới", vì hiện tại có 700 trong số 2.500 phi công của hãng đã ngừng làm việc. Vụ việc xảy ra ngay cao điểm di chuyển đầu năm, khi lượng hành khách tăng khoảng 40% so với bình thường.

Bộ Giao thông tại Đài Bắc quyết định thành lập một ủy ban khẩn cấp để xử lý vụ việc, hãng China Airlines cũng hứa sẽ tìm cách khắc phục tình trạng thiếu hụt phi công sớm nhất có thể.

Phi cong dinh cong ngay tet, hang loat hanh khach ket tai san bay Dai Loan
Cuộc đình công từ China Airlines có thể ảnh hưởng đến 4.000 hành khách từ 26 chuyến bay quốc tế.

Riêng nghiệp đoàn phi công Taoyuan nói rằng họ buộc phải gây áp lực mạnh sau khi hãng hàng không từ chối giải quyết yêu cầu về phúc lợi, sức khỏe cho phi công trong những chuyến bay dài; đồng thời việc lên kế hoạch đình công cũng được thông qua từ cách đây 1 năm.

Dù vậy cho đến tuần trước, nghiệp đoàn cùng hãng hàng không, dưới sự giám sát của Bộ Giao thông, vẫn chưa thể tìm ra tiếng nói chung, bởi vì ban lãnh đạo hãng cho rằng việc thuê thêm phi công sẽ làm tăng chi phí, giảm tính cạnh tranh trước đối thủ.

Hiện tại, ông Hsieh Shih-chien cho biết hãng China Airlines đồng ý tăng lương và tăng thời gian nghỉ giữa mỗi chuyến bay cho phi công. 

Trước đây, cuộc đình công tương tự vào năm 2016 khiến hãng thiệt hại 9 triệu USD, hủy 122 chuyến bay quốc tế và khiến 30.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI