‘Phép màu’ lễ Tạ ơn: Bé trai hai tuổi nhận món quà cuộc sống

23/11/2017 - 19:09

PNO - Bé AJ Burgess, 2 tuổi, bị suy thận. Người phù hợp nhất để ghép thận cho AJ là cha cậu, nhưng bệnh viện từ chối thực hiện ca phẫu thuật vì cha của cậu bé vi phạm lệnh tạm tha.

Ngày 22/11, sau một “trận chiến” kéo dài với các quan chức bệnh viện – những người hồi tháng 10 năm ngoái từ chối ghép thận của cha cho AJ - cậu bé 2 tuổi may mắn nhận lại sự sống từ một người vừa qua đời. 

Kết quả của ca phẫu thuật rất tốt đẹp, trái thận mới của AJ hoạt động bình thường.

Muwali Davis, luật sư của gia đình, nói về câu chuyện này khi bé AJ đang hồi phục tại Bệnh viện Nhi khoa Atlanta ở thành phố Egleston (tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ), rằng “Đây là một phép màu bất ngờ của Lễ Tạ ơn”.

"Nhìn đứa bé này không ai hy vọng cháu sẽ sống, nay cháu đã có cơ hội một cuộc sống khỏe mạnh, thật là khó tin”, ông Davis nói.

‘Phep mau’ le Ta on: Be trai hai tuoi nhan mon qua cuoc song
“Phép màu” Lễ Tạ ơn: Bé AJ mới được ghép thận sau một thời gian dài bị từ chối - Ảnh: Channel 3000

Carmellia Burgess, mẹ của AJ, cho biết con trai cô sinh non hai với trái thận suy yếu.

Trên trang GoFundMe do Burgess đăng ký, cô nói rằng cha của AJ, Anthony Dickerson, "phù hợp hoàn toàn để cho thận cho con” và anh đã tình nguyện hiến một quả thận của mình cho con trai.

Theo Burgess, Bệnh viện Emory tại Atlanta đã quyết định lấy một quả thận của Dickerson vào ngày 3/10 để ghép cho AJ tại Egleston. Nhưng ngày 28/9 Dickerson bị bắt vì vi phạm lệnh tạm tha, anh bị buộc tội sở hữu súng trong khi chạy trốn cảnh sát.

Dickerson được thả 5 ngày sau đó và được dự kiến ​​sẽ phẫu thuật vào ngày hôm sau, nhưng gia đình được thông báo cuộc giải phẫu đã bị hủy bỏ.

Lý do là Bệnh viện Emory yêu cầu phải chứng minh rằng Dickerson tuân thủ lệnh tạm tha trong vòng 90 ngày, và quyết định trì hoãn việc ghép thận cho AJ vào tháng Giêng năm 2017.

‘Phep mau’ le Ta on: Be trai hai tuoi nhan mon qua cuoc song
AJ Burgess sinh non và bị suy thận - Ảnh: CNN

Burgess viết trên trang GoFundMe rằng con trai cô không thể chờ lâu hơn, “mặc dù tinh thần của AJ rất mạnh mẽ, nhưng cơ thể con tôi không thể chờ được”.

"Tôi yêu con trai mình và rất ghét khi thấy đứa con bé bỏng phải trải qua những thử thách không mong đợi như thế”, Burgess chia sẻ.

Trong tuyên bố trước đó, bác sĩ Jonathan Lewin, Giám đốc Bệnh viện Emory, nói rằng "Quy định của nhà nước đối với việc phê chuẩn người hiến tạng tiềm tàng rất rõ ràng và nghiêm ngặt. Khi đánh giá người hiến tạng phải cân nhắc cả các yếu tố về thách thức đối với sức khỏe, hay biến chứng có thể xuất hiện sau một ca đại phẫu”.

Luật sư Davis cho biết, vào thời điểm đó, bệnh viện muốn chắc chắn rằng Dickerson sẽ sẵn sàng với các yêu cầu chăm sóc sau khi phẫu thuật đối với những người hiến tạng còn sống.

‘Phep mau’ le Ta on: Be trai hai tuoi nhan mon qua cuoc song
AJ Burgess cùng cha Anthony Dickerson và mẹ Carmellia Burgess - Ảnh: GoFundMe

Sau khi các nhà hoạt động ở trường dòng Emory lên tiếng phản đối quyết định của bệnh viện, các quan chức bệnh viện Emory bắt đầu làm việc với gia đình để cùng tìm giải pháp.

Đỉnh điểm của “trận chiến” là một buổi sáng vào ngày trước lễ Tạ ơn gia đình nhận được một cuộc gọi từ nhóm cấy ghép của bệnh viện Emory.

‘Phep mau’ le Ta on: Be trai hai tuoi nhan mon qua cuoc song
AJ nhận được trái thận của một người hiến tạng vừa qua đời mà gia đình không biết danh tính - Ảnh: 11Alive

"Nhóm ghép tạng liên lạc với họ và nói 'Chúng tôi có thận', vì vậy họ vội vã đến bệnh viện để kiểm tra những việc cuối cùng phải làm”, luật sư Davis nói.

"Gia đình đã đến vào lúc 5 giờ sáng để kiểm tra và đội ghép tạng đón bé AJ vào viện lúc 7:30 sáng”.

Cuộc phẫu thuật ở Egleston kéo dài ba tiếng đồng hồ, sau đó là tin tốt lành: Thận mới của AJ đã bài tiết ra nước tiểu.

Davis nói: "Các bác sĩ phẫu thuật bước ra và thông báo với chúng tôi về tin tuyệt vời này". Họ ôm lấy gia đình của bé AJ trong một cảm xúc như khi nhìn thấy điều mình cầu nguyện đã thành sự thật.

AJ sẽ ở lại trong bệnh viện một tuần nữa trước khi được về nhà. Gia đình cậu đã lên kế hoạch ăn mừng lễ Tạ ơn trong bệnh viện khi cậu bé có trái thận mới.

Luật sư của gia đình nói: "Cả nhà AJ đang lên kế hoạch mừng sinh nhật lần thứ 3 của cậu bé vào tháng Giêng tới, để cảm ơn cộng đồng”.

Ông cũng cho biết cha mẹ của bé AJ khuyến khích mọi người đăng ký hiến thận để một gia đình khác có thể "được Thượng đế ban cho món quà cuộc sống như con trai họ đã được ban tặng”.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI