Phép màu diệu kỳ trong cuộc chiến giành lấy sự sống từ ung thư ngực (Phần 2)

01/10/2018 - 13:00

PNO - Trong hoạn nạn và lúc tuyệt vọng nhất, chính sự nâng đỡ cùng tình yêu vô điều kiện đã khiến mọi tai ương trở thành cơ hội giúp sự gắn kết thêm bền chặt và mang ý nghĩa thiêng liêng.

Yêu cả những vết sẹo xấu xí

Sam McGimpsey (44 tuổi) đang sống cùng căn bệnh ung thư ngực và chỉ phải tiếp nhận hóa trị ba tuần một lần. Chị chuyên thiết kế nhà bếp còn chồng chị, anh Jason (43 tuổi) là một chuyên viên tư vấn tài chính. Cả hai sống ở Chester.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc (Phan 2)
Trước mặt Sam, Jason luôn khẳng định: “Anh cần em hơn cần bộ ngực này”.

Lần đầu khi nghe vợ kể cô ấy nghĩ bản thân mắc ung thư sau khi sinh thiết, Jason đã cố tỏ ra bình tĩnh, lý trí, cố gắng thuyết phục chính bản thân và vợ rằng mọi chuyện sẽ không tồi tệ như thế. Nhưng kết quả không mong đợi đã đến và đây là điều khó khăn mà hai vợ chồng phải đối diện.

Phép màu diệu kỳ trong cuộc chiến giành lấy sự sống từ ung thư ngực 

Jason lo lắng việc cắt bỏ hai bên ngực không phải là điều dễ dàng chấp nhận với bất cứ người phụ nữ nào. Trong suy nghĩ của anh lúc đó, điều anh cần nhất là vợ mình khỏe mạnh và việc cắt bỏ ngực chính là cách giúp Sam thoát khỏi nguy hiểm.

Trước mặt Sam, Jason luôn khẳng định: “Anh cần em hơn cần bộ ngực này”, Jason dễ dàng nói ra điều đó vì anh thật lòng suy nghĩ như vậy. Với Sam, đây chính là cách mà cô được cởi bỏ sợi dây mặc cảm ràng buộc quanh mình. Sau phẫu thuật cắt bỏ ngực, Sam tự tin để cho chồng mình thấy những lằn sẹo quanh ngực, cũng chẳng phải giấu mình ngại ngùng khi cởi áo.

Căn bệnh ung thư ngực của Sam không phải là nỗi đau khiến Jason tuyệt vọng mà nó khiến anh cùng vợ mình trân trọng hơn phút giây còn được ở bên nhau và cả chặng đường đã qua cùng chia sẻ với nhau.

Sam cho biết chị không có định đi làm ngực giả, không còn cảm thấy mặc cảm vì nhờ thái độ kiên định của chồng. Chị từng mất tự tin ngay sau khi giải phẫu cắt bỏ ngực nhưng cũng nhờ Jason ở bên động viên, yêu thương.

Sam chia sẻ: “Căn bệnh quái ác này vô tình lại khiến tôi và chồng mình gắn kết với nhau nhiều hơn, thật sự truyền cảm hứng cho nhau từng ngày để cả hai cùng sống trọn vẹn hơn”.

Gia đình là nơi cho ta tựa vào

Chị Sal (41 tuổi) sống ở London cùng chồng là Gurveer Cheema và các con Suraj (13 tuổi), Amar (10 tuổi). Năm năm trước, chị bị chẩn đoán ung thư ngực. Ngày mà chị phát hiện khối u bất thường bên ngực phải cũng là ngày mà chồng chị chuẩn bị đi tập huấn một tuần sau khi nhận công việc mới.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc (Phan 2)
Gurveer muốn vợ biết rằng cô luôn là ưu tiên số một của anh.

Gurveer đã rất lo lắng nhưng vợ anh trấn an rằng chẳng có gì phải lo, và Gurveer không cần gián đoạn công việc. Nhưng không ai ngờ mọi chuyện chuyển biến nhanh khi bác sĩ thăm khám và yêu cầu những kiểm tra cần thiết. Đang tham gia tập huấn, Gurveer nhận tin chẳng lành, anh quay về nhà ngay. Gurveer nói: “Tôi không suy nghĩ gì nhiều, tôi chỉ muốn vợ tôi biết cô ấy luôn là ưu tiên số một của tôi”.

Hai vợ chồng cùng ngồi xuống bên các con, giải thích cho những đứa trẻ biết chuyện gì đang xảy ra, vì cả Sal và Gurveer đều không muốn con mình hoang mang, muốn chúng yên tâm rằng mẹ sẽ ổn. Ở từng giai đoạn điều trị, Sal đều tâm sự với các con, để chúng hiểu những điều mẹ đang trải qua, chẳng hạn hiểu rằng đến khi nhận hóa trị thì mẹ sẽ rụng tóc.

Không phải chỉ người bệnh mới có cảm giác nặng nề, người thân nhất và hiểu rõ nhất cũng phải chịu sự mệt mỏi không kém. Gurveer trải lòng: “Có những ngày tôi thấy mình thật vô dụng, chán chường và cảm giác vô cùng nặng nền nhưng tôi đã giấu đi, không muốn tăng thêm áp lực lên vợ. Cô ấy đã khổ sở với những cơn đau thể xác lẫn tinh thần rồi”.

Với Gurveer, việc “giải khuây” bằng cách dành nhiều thời gian cho các con khiến anh dễ chịu hơn vì đó như là điểm neo giúp anh tiến về phía trước. Anh sẵn lòng nói đồng ý với những lời đề nghị giúp đỡ anh từ gia đình và bạn bè. Những cánh tay đưa ra đúng lúc khiến tình thân có cơ hội gắn kết bền chặt hơn.

Sal tâm sự, chị từng hoang mang tột độ, cảm giác cô đơn bao trùm tâm trí nhưng bất cứ khi nào nghe Gurveer nói rằng chị là ưu tiên số một, chị càng phấn chấn hơn. Rồi nhìn thấy cách chồng mình làm tất cả để cho con tiếp cận vừa đủ mà không làm chúng tổn thương, chị càng tìm thấy động lực phải cố gắng thật nhiều.

Khát khao làm lá chắn cho cuộc đời con

Rebecca Hampton (38 tuổi) sống cùng người yêu Tom Fowles (26 tuổi) và cậu con trai bé nhỏ của cả hai ở Staffordshire. Ở thời điểm khi con trai Jimmy chỉ mới một tháng tuổi, Rebecca bị tắc sữa. Chị không ngờ cục u mà chị tưởng là sữa ứ đọng lại chính là khối u ác tính.

Rebecca đã không đắm chìm vào cảm giác mất mát, thay vào đó chị tập trung hướng về tương lai với mong muốn duy nhất là phải chữa trị để có thể nhìn thấy con trai lớn khôn. Chị muốn người đàn ông ở bên cạnh mình cũng như thế, nhưng điều ấy quả thật khó khăn với Tom.

Phep mau dieu ky trong cuoc chien gianh lay su song tu ung thu nguc (Phan 2)
Rebecca Hampton và Tom Fowles nhìn vào con trai Jimmy để bước tiếp đến tương lai.

Tom chia sẻ: “Đôi khi tôi thấy mình vô dụng quá vì chẳng thể chia sớt nỗi đau thân xác cùng cô ấy trong suốt quá trình điều trị, trong khi cô ấy chỉ mới sinh con thôi, cơ thể còn yếu lắm”. Đã có lúc Tom muốn buông xuôi tất cả vì quá kiệt sức, nhưng rồi  anh không thể để đứng yên nhìn Rebecca quằn quại cắn tay anh những lúc cố vượt qua cơn đau đến chết đi sống lại.

Tom muốn mình là người động viên, giúp Rebecca chia sẻ những khó khăn, cũng là cách Tom giúp mình thoát khỏi nỗi ám ảnh mình bất lực. Anh là người chứng kiến rõ nhất cơ thể người mình yêu thay đổi như thế nào, sinh con rồi phẫu thuật rồi đến hóa trị khiến tóc Rebecca rụng dần. Cô cũng chẳng còn tha thiết mua sắm quần áo mới. Chính Tom là người dẫn Rebecca ra ngoài, động viên cô hãy yêu cơ thể mình hơn.

Rebecca tâm sự: “Có con là điều cả hai chúng tôi mong mỏi từ lâu và thật may mắn khi chúng tôi đã kịp có Jimmy. Chứng ung thư của tôi liên quan đến rối loạn hormone và nếu sinh thêm con, tôi e sợ tôi sẽ mắc ung thư lần nữa. Tôi không muốn gia đình mình phải đối diện với rủi ro thêm một lần nào nữa”.

Với Tom, đây là hành trình cả hai cùng trải nghiệm ung thư, chứ không phải duy nhất Rebecca. Nếu không có anh, có lẽ hành trình chống chọi bệnh tật của Rebecca sẽ phủ một màu đen của tuyệt vọng và bế tắc. Chính Tom là người đã nhắc Rebecca nhớ rằng cô phải sống thật khỏe mạnh để cả hai làm lá chắn cho sinh linh bé nhỏ Jimmy, chứng nhân tình yêu của họ.

Thiên Anh (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI