Phe Dân chủ Mỹ gặp tác dụng ngược?

06/03/2019 - 07:00

PNO - Đúng như dự đoán, sau khi đảng Dân chủ giành thắng lợi ở cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gặp rắc rối và có thể phải đối diện với rắc rối lớn nhất từ trước đến nay.

Có vẻ Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ không thể chờ đến khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller - cựu Giám đốc FBI - giao hồ sơ điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Dễ hiểu, vì ông William Barr được cho là người của Tổng thống Trump. Chính ông Trump đã đề cử William Barr vào vị trí trên và được Thượng viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) nhanh chóng chấp thuận. Ông William Barr cho biết, chưa chắc công khai toàn bộ nội dung báo cáo. Đảng Dân chủ không thích điều này, vì mục tiêu của họ là tìm cho ra chứng cứ bất lợi đối với ông Trump chứ không phải chơi trò úp mở.

Phe Dan chu My gap tac dung nguoc?
Khoảnh khắc Tổng thống Trump “tạo dáng” với lá cờ tại Hội nghị Hành động chính trị phe bảo thủ của Mỹ (CPAC) đã giúp ông thêm một lần ghi điểm với công chúng

Ngày 4/3 (theo giờ Mỹ), Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã yêu cầu Nhà Trắng cung cấp các tài liệu liên quan đến 81 cá nhân, các cơ quan chính phủ và các nhóm nhằm phục vụ cuộc điều tra về cản trở tư pháp, tham nhũng và lạm quyền. Nội dung mà cựu luật sư Michael Cohen của Tổng thống Trump công bố trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ cuối tháng Hai cũng là manh mối điều tra.

Động thái của Hạ viện Mỹ đã châm ngòi cho một vụ nổ dự kiến sẽ tạo ra chuỗi phản ứng mạnh lên chính trường Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng - Sarah Sanders nêu đích danh Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện - Jerrold Nadler (người giám sát quá trình điều tra 81 đối tượng) và chỉ trích bước đi của Hạ viện là sự “ô nhục và xúc phạm”, ví đây là hành động đào bới quá khứ. Với những người ủng hộ ông Trump, đây chính là cách mà Hạ viện “rẽ hướng”, sau khi nội dung điều trần của Cohen không cho thấy có sự can thiệp từ Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Có thể báo cáo của công tố viên Mueller cũng khó gây bất lợi cho ông Trump như phe Dân chủ mong đợi.

Theo Hiến pháp Mỹ, ông Trump khó có thể bị luận tội, vì Thượng viện hiện vẫn do đảng Cộng hòa nắm giữ, trong khi đảng Dân chủ cần luận tội ông Trump bằng được. Bằng chứng là đảng Dân chủ đã cố ý sắp xếp phiên điều trần dành cho Cohen vào đúng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội, bất chấp ảnh hưởng đến sự kiện cả thế giới quan tâm.

Tại Hội nghị Hành động chính trị phe bảo thủ của Mỹ (CPAC) cuối tuần trước, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu kéo dài 2 tiếng - dài nhất từ trước đến nay. Bên cạnh việc chỉ trích những đối thủ chính trị, ông Trump đã có một cử chỉ thu hút ống kính truyền thông: ôm chặt lá cờ Mỹ ngay trên sân khấu. Thông điệp ông Trump đã ghim sâu vào tâm trí người dân Mỹ là “nước Mỹ trên hết” và những gì ông làm đều vì muốn “làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa”.

Đảng Dân chủ vẫn chưa có ứng viên nào có độ nhạy dư luận qua nổi ông Trump và cũng chưa có gương mặt nào nặng ký cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Bà Kayleigh McEnany, thư ký báo chí quốc gia trong chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Trump, mô tả phản ứng của đảng Dân chủ là sự bi quan cho cuộc đua sắp tới. Liệu đây có phải là nước cờ tính sai của đảng Dân chủ khi cố ép Tổng thống Trump vào đường cùng, trong khi chứng cứ đích đáng chưa thể trưng ra? Tác dụng ngược có thể khiến ứng cử viên đảng này khó vượt qua được ông Trump - người có thừa cách “đánh” vào cảm xúc của cử tri. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI