Phẫu thuật giảm cân, một phụ nữ tử vong sau khi mất 75% trọng lượng cơ thể

19/10/2019 - 10:00

PNO - Tờ Manchester Evening News mới đây đăng một tin gây chấn động nước Anh, nguồn tin là cơ quan điều tra án mạng địa phương: Một phụ nữ 44 tuổi chết vì suy dinh dưỡng sau 10 năm phẫu thuật giảm cân.

Cơ quan điều tra cho biết nạn nhân - Kimberly Wall – thực sự đã “chết đói” vì chán ăn do bị rối loạn ăn uống cũng như các tình trạng sức khỏe tâm thần khác, khiến cô mất đi 75% trọng lượng cơ thể trong vòng 10 năm sau phẫu thuật, từ 146kg đến khi chết cô chỉ còn 31,7kg!

Phau thuat giam can, mot phu nu tu vong sau khi mat 75% trong luong co the
Trước khi lên bàn mổ, bệnh nhân phẫu thuật giảm cân thường được tư vấn tâm lý - Ảnh: Getty Images

Người mẹ 3 con Kimberly Wall tiến hành phẫu thuật cắt dạ dày bất chấp những lo ngại từ phía gia đình, sau khi cô đã thử nhiều “chiến lược giảm cân” khác. Mẹ cô Wall cho biết, ban đầu con gái bà hài lòng với việc giảm cân sau phẫu thuật, nhưng sau đó cô tỏ ra hối hận vì đã làm điều đó, cô bắt đầu chán nản và ngày càng lo lắng.

Sự việc ngày càng tồi tệ theo thời gian và sau 10 năm căn bệnh rối loạn ăn uống đã lấy đi của cô 75% trọng lượng cơ thể, cô không thể đi lại và phải nhập viện vì suy kiệt.

Một tuần sau khi nhập viện, cô Wall qua đời do suy tim là hậu quả của suy dinh dưỡng. Nhân viên điều tra án mạng về phẫu thuật giảm cân kết luận như vậy, ông cho biết, vấn đề suy dinh dưỡng của cô Kimberly là “một biến chứng hiếm gặp của phẫu thuật cắt dạ dày”.

Phẫu thuật dạ dày là một biện pháp phẫu thuật giảm cân phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với những bệnh nhân béo phì quá mức, được thực hiện bằng cách làm giảm kích thước của dạ dày hoặc cắt bỏ hẳn một phần dạ dày, hay định tuyến lại hệ thống tiêu hóa, để giúp bệnh nhân giảm cân.

Phẫu thuật dạ dày để giảm cân nhìn chung là an toàn và các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và khó ăn, thường chỉ là tạm thời.

Theo Melissa Majumdar, một chuyên gia dinh dưỡng sau phẫu thuật dạ dày, rủi ro của biện pháp này tương tự các phẫu thuật thông thường khác, như thay khớp háng hay cắt bỏ túi mật. Bà khẳng định, chưa đến 1% bệnh nhân phẫu thuật dạ dày giảm cân bị tử vong do thủ thuật hoặc các biến chứng liên quan.

Mặc dù vậy, bà Majumdar nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “bệnh nhân được đội ngũ chăm sóc theo dõi  suốt đời”. Trong một số ít trường hợp, rối loạn ăn uống có thể là một biến chứng nguy hiểm đối với bệnh nhân sau phẫu thuật.

Cẩm Hà (Theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI