Pháp hoãn tăng giá nhiên liệu để đối phó với làn sóng bạo loạn ở Paris

04/12/2018 - 18:38

PNO - Chính phủ Pháp sẽ hoãn chương trình tăng giá nhiên liệu sau khi làn sóng biểu tình của những người “áo vàng” bùng nổ thành bạo loạn ba tuần liên tiếp.

Phap hoan tang gia nhien lieu de doi pho voi lan song bao loan o Paris
Bạo loạn bùng nổ ở Paris khi chính quyền quyết định tăng giá nhiên liệu.

Trước mắt, chính phủ kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và chính quyền tiến hành đối thoại với những người biểu tình. Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm 4/12 tuyên bố lệnh hoãn tăng giá nhiên liệu.

Việc tăng giá xăng và dầu diesel, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, đã làm bùng nổ làn sóng biểu tình. Những người biểu tình lấy cái tên dễ nhận biết là “áo vàng” (tiếng Pháp là gilets jaunes) vốn là chiếc áo phản quang để các lái xe dễ nhận thấy và tránh va chạm với họ.

Tổng thống Pháp Macron đã yêu cầu các chính trị gia gặp gỡ những người tổ chức biểu tình trong tuần này. Tuy nhiên, hôm 3/12, hai thủ lĩnh phong trào biểu tình là Benjamin Cauchy và Jacqueline Moreau đã rút khỏi cuộc gặp với Thủ tướng Philippe theo kế hoạch diễn ra vào ngày 4/12.

Thủ tướng Philippe đã hoãn chuyến đi đến hội nghị khí hậu COP24 ở Ba Lan để tập trung giải quyết vấn đề cấp bách trong nước. Chính phủ Pháp hy vọng việc hoãn tăng giá nhiên liệu sẽ làm hạ nhiệt các cuộc biểu tình đã khiến khoảng 36.000 người xuống đường hôm thứ Bảy vừa qua.

Phap hoan tang gia nhien lieu de doi pho voi lan song bao loan o Paris
 
Phap hoan tang gia nhien lieu de doi pho voi lan song bao loan o Paris
 

Đến nay, khoảng 400 người đã bị bắt sau khi một nhóm những người biểu tình trở nên quá khích, họ tấn công cảnh sát, ném các vật gây thương tích và làm hư hại các bức tượng.

Ba người đã thiệt mạng kể từ khi làn sóng bất ổn trở thành bạo loạn và phá hoại, đặc biệt những người “áo vàng” bị lên án mạnh mẽ sau khi những người biểu tình bôi bẩn Khải Hoàn Môn hôm thứ Bảy vừa rồi.

Công tố viên Paris Remy Heitz cho biết, trong số những người biểu tình có nhiều người đến từ khắp nước Pháp, họ đổ về Paris với ý định gây rối loạn thủ đô. Ông khẳng định, nhà chức trách sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn nhất đối với những kẻ có ý đồ gây bạo loạn.

Phong trào “áo vàng” đã hình thành và lớn mạnh thông qua truyền thông xã hội và có người ủng hộ theo những khuynh hướng chính trị khác nhau. Tổng thống Emmanuel Macron lên án những đối thủ chính trị thâu tóm phong trào “áo vàng” để phong tỏa các cuộc cải tổ ông đang tiến hành.

Phap hoan tang gia nhien lieu de doi pho voi lan song bao loan o Paris
Tổng thống Macron tuyên bố không “đầu hàng” trước những cuộc biểu tình trên đường phố - Ảnh: EPA

Tổng thống Macron biểu lộ thái độ cứng rắn đối với làn sóng biểu tình. Khi ông Macron triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp hôm 3/12, các bộ trưởng nói rằng họ không loại trừ mọi phương án, nhưng không thảo luận về việc áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Bản thân Tổng thống Macron phải hủy bỏ chuyến đi thăm Serbia để tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, nguyên nhân làm bùng nổ các cuộc biểu tình đường phố chính là việc tăng giá nhiên liệu thì hầu như vẫn chưa được giải quyết.

Theo Liên đoàn công nghiệp dầu của Pháp (UFIP), giá dầu diesel đã tăng 16% trong năm nay từ mức bình quân 1,24 euro (1,41 USD)/lít lên 1,48 euro (1,69 USD)/lít, thậm chí đạt đỉnh 1.53 euro trong tháng 10 vừa qua.

Việt Hưng (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI