Phải làm sao khi bạn ngồi cạnh một hành khách ‘khó chịu’ trên máy bay

18/11/2019 - 19:23

PNO - Hành khách đi máy bay đôi khi có thể rất khó chịu nhưng ta không thể né tránh họ vì cùng đi chung một máy bay.

Khó chịu đến mức nào? Dưới đây cô Retha Charette, hướng dẫn viên du lịch thành phố Arlington, tiểu bang Vermont (Mỹ), sẽ kể cho bạn nghe.

Trên chuyến bay mới đây từ Newark đến Amsterdam, một hành khách ngồi gần đã mở khay bàn ăn của cô, đặt đứa con mới sinh của cô ta lên đó thay tã cho em bé! “Đây là thứ kinh tởm nhất trước đây tôi chưa từng gặp trên máy bay”, Charette nói. Cô cũng cho biết, “tôi không biết phải làm gì trong trường hợp này”.

Phai lam sao khi ban ngoi canh mot hanh khach ‘kho chiu’ tren may bay
Phải làm gì khi bạn ngồi cạnh một hành khách “phiền phức” trên máy bay?

Hầu như ai từng đi máy bay cũng có một câu chuyện nào đó tương tự như tình huống Charette gặp phải. Charette sau đó viết trên blog về “mẹ bỉm sữa” cô gặp trong chuyến đi và cho biết cô đã cố gắng giữ bình tĩnh khi sự cố xảy ra.

Charette viết: “Tôi nghĩ rằng điều số một cần nhớ khi gặp chuyện khó chịu trên máy bay là không nổi nóng, tôi tin chắc rằng khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng người ta không nghĩ về những người xung quanh, ai cũng chỉ lo lắng làm sao tiện lợi cho mình”.

Jacquelyn Youst, một hành khách thường xuyên của hàng không đồng thời là Chủ tịch Học viện Nghi lễ Pennsylvania, xác nhận duy trì sự điềm tĩnh là “nguyên tắc vàng” trong mắt những hành khách ngồi sau bạn, trước mặt bạn, hoặc bên cạnh bạn. Mất bình tĩnh là phản tác dụng khi bạn còn “mắc kẹt” một thời gian nữa cùng với họ trong ca bin chật hẹp của máy bay. “Hãy đừng hét lên, vì điều đó sẽ khiến chuyến đi của bạn trở thành một trải nghiệm căng thẳng”, Youst khẳng định.

Như vậy, điều hành khách cần làm trong trường hợp này là gì? Vấn đề này đa dạng cả về tình huống cũng như giải pháp. Nếu có một sợi chỉ xuyên suốt thì đó là “tránh xung đột”, nếu không bạn có thể trở thành nhân vật chính trong một video lan truyền như bệnh dịch trên mạng, hay thậm chí còn có thể tệ hơn.

Tác giả đã hỏi cô Marianne Perez de Fransius, giám đốc điều hành trang mạng Bebe Voyage dành cho các cha mẹ bay cùng con nhỏ về lũ trẻ trên máy bay. Cô De Fransius nói rằng, một đứa trẻ khóc nhè có thể khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta lên tiếng trách mắng cha mẹ hay người bảo mẫu vì trẻ khóc, vì hơn ai hết họ là những người muốn trẻ ngừng khóc nhất.

Thay vào đó, hãy đề nghị giúp đỡ hoặc cố gắng thu hút sự chú ý  của em bé. Có thể cho bé xem một video ngộ nghĩnh có thể bạn có trong trong điện thoại thông minh của mình hay cho đứa trẻ xem chùm chìa khóa nhiều màu sắc của bạn.

Trẻ sơ sinh không phải là hành khách duy nhất có thể khiến bạn căng thẳng. Mới đây, trong chuyến bay từ Los Angeles đến Rome, Lisa Cortez chứng kiến một cảnh gai mắt, đó là ngay sau khi tiếp viên phục vụ bữa ăn nhẹ, một hành khách nam ngồi bên lối đi bình thản tháo giày ra và bắt đầu cắt móng chân trong lúc cô bạn gái đi cùng tập trung vào cuốn sách của mình và không phản ứng gì.

Cortez là một khách du lịch hàng không thường xuyên, cô điều hành một công ty du lịch ở Phoenix. Khi đó, cô chờ đợi trong vô vọng để thấy người bạn gái của anh ta phản ứng. Cô nói, “tôi đã lấy chiếc máy tính bảng của mình dựng làm vật cản giữa móng chân bay tứ tung và khay đồ ăn nhẹ ngon lành của mình”. Đôi khi, đó là tất cả những gì bạn có thể làm để tự bảo vệ bản thân khỏi sự “buông thả” của người ngồi gần.

Loại khó chịu thường gặp là hành khách ghế trước ngả ghế hết cỡ ra phía sau. Gặp phải trường hợp này, Kat Koppett, một diễn viên ở New York, thường xử lý như sau: “Tôi có thể vỗ vai cô ấy một cách lịch sự, nhẹ nhàng giải thích rằng tôi không bước ra ngoài được và yêu cầu cô ấy ngồi thẳng lại, tôi cũng có thể nói tiếp viên giúp đỡ”.

Nếu bạn phải giải quyết vấn đề trên máy bay, tốt hơn là nên hành động sớm thay vì trì hoãn. Đó là những gì Gregorio Palomino, một người lập kế hoạch sự kiện ở San Antonio, phát hiện ra khi một hành khách lên máy bay trễ và ngồi vào ghế giữa gần anh.

“Ông ngồi xuống cạnh tôi, đẩy tôi và một người bạn khác ra khỏi chỗ để tay trên ghế ngồi và xấc xược hỏi tôi ‘có vấn đề gì không?”. Palomino đứng dậy, đi về phía trước cabin và hỏi liệu ông có thể chuyển sang một chỗ ngồi khác không.

Thay vì xếp chỗ ngồi mới cho anh, người tiếp viên gọi cảnh sát sân bay và Palomino bị mời xuống máy bay cùng với vị khách gây sự. Hãng hàng không cho Palomino vé chuyến bay tiếp theo. Câu chuyện có thể tệ hơn nhiều nếu Palomino đợi đến khi máy bay cất cánh rồi mới phản ứng vị khách hung hăng ngồi cạnh mình.  

Hoàng Diệu (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI