Ông Trump tuyên bố sẽ khiến Hoa Kỳ "bớt thù, thêm bạn"

08/12/2016 - 18:43

PNO - Trong một bài phát biểu, ông Trump tuyên bố sẽ khiến cho nước Mỹ "bớt thù, thêm bạn", ông luôn chào đón "những người bạn mới của Hoa Kỳ", bao gồm cả Nga và Triều Tiên

Mới đây, trong một bài phát biểu, ông Trump tuyên bố sẽ Hoa Kỳ sẽ chào đón những người bạn mới để cùng chung sức đánh bại những lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Ông cho hay: "Trong tương lai, chúng tôi sẽ chú trọng công cuộc chống tổ chức Hồi giáo cực đoan IS, vì vậy bất kỳ sự giúp đỡ, hợp tác của quốc gia nào đối với Hoa Kỳ cũng rất quan trọng, thế nên Mỹ luôn chào đón những "người bạn mới" cùng chung mục tiêu để nhanh chóng đánh bại Daesh, chúng ta sẽ chiến thắng".

Và ví dụ điển hình cho tuyên bố của ông không ai khác chính là Moskova. Nếu như chính sách hàng thập kỷ qua của Washington là luôn đối đầu với điện Kremlin thì ngay từ khi bước chân vào cuộc tranh cử Tổng thống, ông Trump đã tuyên bố nếu đắc cử việc đầu tiên ông làm đó là "gặp mặt ông Putin".

Ong Trump tuyen bo se khien Hoa Ky
Ông Trump tuyên bố sẽ khiến Hoa Kỳ sẽ "bớt thù, thêm bạn"

Ông cũng tuyên bố rằng thay vì tiếp tục đẩy mạnh chính sách chống Nga hà khắc thì ông sẽ hóa giải mối quan hệ Nga - Mỹ từ "thù thành bạn" bằng cách tăng cường hợp tác quan hệ song phương hai nước trên nhiều lĩnh vực: quân sự, kinh tế, chính trị và đặc biệt là trong vấn đề chống khủng bố.

Nói là làm, cho dù ông còn chưa chính thức nhậm chức nhưng mối quan hệ giữa hai cường quốc đã có những khởi sắc trông thấy. Từ bối cảnh quan hệ hai nước đang đóng băng ở mức dưới thế chiến thứ hai, hiện tại Nhà Trắng - điện Kremlin đã trở nên thân thiết hơn bởi những cuộc điện đàm và điện tín giữa ông Trump và ông Putin.

Một ví dụ khác đó là Triều Tiên. Nếu như trước đây Mỹ luôn cố gắng góp sức cùng liên minh Nhật - Mỹ - Hàn dùng sức ép để kiềm chế những hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng thì ông Trump lại tuyên bố "ngưỡng mộ" những thành tựu quân sự mà ông Kim Jong-un đạt được. Hơn nữa ông cũng bày tỏ muốn trở thành đối tác của Triều Tiên trong tương lai.

Trong một động thái khác, để bày tỏ sự thiện chí đối với chính sách "chào đón những người bạn mới" của mình, ông Trump tuyên bố sẽ khai tử chính sách can thiệp hiệp ước quốc tế của Hoa Kỳ.

Ngày 06/12/2016, tổng thống tân cử Mỹ đã trình bày chính sách quân sự mới của Washington. Donald Trump cho biết nét chính yếu của chính sách này là ngưng can thiệp vào các cuộc xung đột bên ngoài, mà tập trung vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech.

"Dẫn dắt chúng tôi là những bài học lịch sử và nguyện vọng hiệp lực mang lại sự bình ổn, bình ổn trong mọi thứ… Chu kỳ hủy diệt của sự hỗn loạn gây ra bởi chủ nghĩa can thiệp quốc tế cần phải chấm dứt", ông Trump tuyên bố tại cuộc mit-tinh ở Bắc Carolina.

Ông cũng một lần nữa nhắc rằng thay vì "lật đổ chế độ", ê-kíp của ông sẽ hợp tác với tất cả những nước nào sẵn sàng chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố, cụ thể là nhóm IS (bị cấm ở Nga).

"Các chế độ nước ngoài mà chúng ta không biết gì cả, chúng ta không được can thiệp vào. Thay vào đó, chúng ta cần tập trung cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và hủy diệt IS. Chúng tôi sẽ làm điều đó. Bất kỳ nước nào chia sẻ mục đích này cũng đều là đối tác của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không quên. Chúng ta sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị và tìm kiếm tình bạn mới", ông Trump khẳng định. 

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI