Ông Trump "bị hớ" lầm tưởng Tổng thống Putin khen mình nên ra sức tung hô lại

09/09/2016 - 12:33

PNO - Tổng thống Putin cũng đã lên tiếng đính chính về vấn đề này trong một bài phỏng vấn với CNN: "Tôi chỉ muốn nói rằng ông ấy là một con người tươi sáng. Tại sao ông ấy luôn cố gắng thay đổi ý nghĩa câu nói của tôi?".

Mới đây khi trả lời phỏng vấn cho câu hỏi: "Tại sao ông lại thường xuyên ca ngợi ông Putin như thế?", tỷ phú Donald Trump đã trả lời rằng: "Vì ông ấy khen tôi nên tôi đáp trả lại bằng việc ca tụng ông ấy".

Rất nhiều lần ông Trump ca ngợi Tổng thống Nga như một con người hết sức vĩ đại, là tấm gương lý tưởng mà tỷ phú muốn noi theo.

Ong Trump
Ông Donald Trump đã lầm tưởng câu nói của Tổng thống Putin dành cho ông là một sự khen ngợi

Hồi tháng 3, ứng viên đảng Cộng hòa đã gọi Tổng thống Nga là một nhà lãnh đạo rất mạnh mẽ: “Tôi cho rằng, Tổng thống Putin là một nhà lãnh đạo rất quyết đoán của nước Nga, ông ấy là một người mạnh mẽ hơn nhiều nhà lãnh đạo của chúng tôi”.

Đặc biệt phải kể đến lần gần đây nhất, không những tung hô ông Putin mà tỷ phú New York còn đem so sánh nhà cầm quyền này với Tổng thống Obama và nói rằng ông Putin lãnh đạo giỏi hơn ông chủ Nhà Trắng.

Phát biểu trên sóng truyền hình NBC, ông Trump đã không giấu sự ngưỡng mộ của mình đối với Tổng thống Nga và cho rằng: “Putin là một nhà lãnh đạo tuyệt vời. Ông ấy có khả năng kiểm soát cả đất nước”.

“Bộ máy chính quyền của Nga và Mỹ rất khác nhau. Tôi không thích nó nhưng chắc chắn rằng, trong hệ thống ấy Putin là một nhà lãnh đạo tốt hơn nhiều so với Tổng thống của chúng ta”, ông Trump chia sẻ.

Lý do dẫn đến những màn ca tụng này của ông Trump đó là trong một bài phát biểu tháng 12 năm ngoái, ông Putin đã sử dụng một từ ngữ trong tiếng Nga là "yarkii" có nghĩa là "rực rỡ" để nói về ông Trump. Và có vẻ chính câu nói này đã khơi nguồn cho tất cả các câu chuyện xung quanh, ông Donald Trump và một số báo Mỹ đã nghĩ rằng từ "yarkii" đó là để ca ngợi tỷ phú New York là một người có trí tuệ tuyệt vời.

Ong Trump
Tuy nhiên ông Putin nói rằng ông Trump đã hiểu sai ý nghĩa của câu nói đó

Tuy nhiên, theo những nhà phân tích của Nga, đây không hẳn là một lời khen mà Tổng thống Putin dành cho ông Donald Trump. Bởi từ "yarkii" sẽ có nghĩa là "rực rỡ" khi nói về màu sắc, còn khi nói về trí tuệ con người thì nó không còn có nghĩa như thế nữa, ông Angela Stent, Giám đốc của Trung tâm nghiên cứu Nga và Đông Âu tại Đại học Georgetown nói với NBC News.

Theo một ý kiến khác của ông Mikhail Gronas, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Dartmouth: "Nếu chỉ sự thông minh của con người thì các nhà lãnh đạo Nga thường dùng từ "blestiashchii" chứ không dùng từ "yarkii". Là một người Nga, tôi nhận thấy rằng giọng điệu của ông Putin trong câu nói này là tỏ thái độ tôn trọng chứ không phải là đề cao ông Trump".

Ông chủ điện Kremlin cũng đã lên tiếng đính chính về vấn đề này trong một bài phỏng vấn với nhà báo Fareed Zakaria của CNN vào hồi tháng Sáu vừa qua: "Tôi chỉ muốn nói rằng ông ấy là một con người tươi sáng. Tại sao ông ấy luôn cố gắng thay đổi ý nghĩa câu nói của tôi?".

Theo các chuyên gia cho biết, việc hiểu lầm là hoàn toàn dễ hiểu bởi Nga là một ngôn ngữ phức tạp, rất khó để dịch sang một ngôn ngữ khác và trong trường hợp này, lỗi có thể xảy ra trong quá trình dịch từ tiếng Nga sang tiếng Anh.

Tiêu Giao (Theo AbcNews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI