Ông Nelson Mandela qua đời

06/12/2013 - 06:46

PNO - PNO – Ngày 5/12, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã thông báo về cái chết của cựu Tổng thống huyền thoại Nelson Mandela - "Tổng thống người da đen đầu tiên của Nam Phi và biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid Nelson Mandela đã qua đời tại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Nelson Mandela qua doi

Nhà lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời - Ảnh: Reuters

Ông Mandela, 95 tuổi, là người đi tiên phong trong quá trình chuyển đổi từ một đất nước dưới quyền lãnh đạo của nhóm thiểu số da trắng trong thập niên 1990, sau 27 năm trong tù. Ông ra đi khi đang được chăm sóc đặc biệt tại gia, sau ba tháng điều trị nhiễm trùng phổi tại bệnh viện.

Trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia Nam Phi, Tổng thống ông Zuma cho biết ông Mandela đã "yên giấc ngàn thu”. "Đất nước chúng ta đã mất người con vĩ đại nhất của mình”, ông Zuma nói. Ông cho biết Nam Phi đang chuẩn bị tổ chức quốc tang đầy đủ cho ông Mandela, cả nước sẽ treo cờ rủ.

Nhà chức trách cho biết, thi hài của ông Mandela sẽ được chuyển đến nhà xác ở Pretoria, và tang lễ có thể diễn ra vào thứ Bảy tới.

Nhân vật được giải Nobel Hòa bình Nelson Mandela là một trong những chính khách được tôn kính nhất thế giới sau 27 năm bị cầm tù, nhưng người ta hiếm khi nhìn thấy ông ở nơi công cộng kể từ khi chính thức nghỉ hưu vào năm 2004. “Điều làm cho ông Mandela vĩ đại chính là điều làm nên nhân cách của ông, chúng ta nhìn thấy ở ông những gì muốn tìm kiếm ở bản thân mình”, ông Zuma nói.

Video Clip (BBC) Nhìn lại cuộc đời ông Nelson Mandela

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói ông Mandela “đạt được nhiều hơn bất kỳ người đàn ông nào có thể đạt trong đời”, và ca ngợi nhà lãnh đạo Nam Phi là “một người nắm lịch sử vào tay và uốn cong thế giới đạo đức về phía công lý”. Thủ tướng Anh David Cameron vinh danh ông Mandela và nói rằng "một ánh sáng vĩ đại đã đi khỏi thế giới này".

Kể từ khi ông Mandela được xuất viện, Phủ Tổng thống Nam Phi nhiều lần thông báo tình trạng của ông “nghiêm trọng nhưng ổn định”.

Sinh năm 1918, ông Nelson Mandela đã tham gia đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) vào năm 1943, khi đang là một sinh viên luật. Ông và các nhà lãnh đạo khác của ANC tiến hành cuộc đấu tranh không mệt mỏi chống chế độ phân biệt chủng tộc tàn bạo ở Nam Phi. Năm 1964, ông bị kết án tù chung thân và được trả tự do vào năm 1990, khi Nam Phi bắt đầu ra khỏi chế độ phân biệt chủng tộc.

Ông Mandela được trao giải Nobel Hòa bình năm 1993 và được bầu làm Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994, và 5 năm sau ông từ chức. Sau khi rời chức vụ, ông Mandela trở thành “đại sứ” cấp cao nhất của Nam Phi tham gia chiến dịch chống HIV/AIDS và vận động để Nam Phi giành quyền đăng cai vòng chung kết bóng đá World Cup 2010.

Ông cũng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình tại Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi, các nước khác ở châu Phi và các nơi khác trên thế giới.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI