Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg nói gì khi bị kiện ở Mỹ?

22/03/2018 - 07:58

PNO - Sau một thời gian giữ im lặng, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Facebook (FB.O) Mark Zuckerberg hôm 21/3 đã lên tiếng về cáo buộc rò rỉ thông tin người dùng, sau khi vỡ lở vụ bê bối Cambridge Analytica.

Zuckerberg nói rằng công ty của ông “đã sai lầm” khi cho phép công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica có trụ sở tại London, Anh, sử dụng thông tin người dùng.

Ông khẳng định Facebook sẽ thay đổi chính sách để chuyện này không còn xảy ra.

Ong chu Facebook Mark Zuckerberg noi gi khi bi kien o My?
Mark Zuckerberg (trái) và Alexander Nix, Tổng giáo đốc mới bị đình chỉ của Cambridge Analytica, những người đang bị kiện trong vụ thu thập trái phép và rò rỉ thông tin người dùng Facebook - Ảnh: Reuters/Getty Images

Trong tuyên bố đăng trên Facebook, Zuckerberg tuyên bố rằng công ty “có nhiều việc cần làm, cần có bước đi mới để khắc phục sai lầm của mình”.

Trước đó, Facebook và công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica bị người dùng đâm đơn kiện ở Mỹ về việc thu thập trái phép thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng mạng xã hội này.

Đơn kiện do bà Lauren Price, một cư dân tiểu bang Maryland, đệ trình. Đây là vụ kiện đầu tiên đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến khả năng bảo vệ dữ liệu người dùng của Facebook, và việc Cambridge Analytica khai thác dữ liệu đó làm lợi cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump.

"Mỗi người sử dụng Facebook đều quan tâm đến vụ kiện này và việc thực thi là quyền riêng tư của họ", John Yanchunis, luật sư của Price, trả lời cuộc phỏng vấn của Reuters qua điện thoại hôm 21/3.

Trong vòng hai ngày, cổ phiếu Facebook mất giá gần 50 tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Bà Price, một người dùng Facebook, kiện hai công ty Facebook và Cambridge Analytica về sự bất cẩn và vi phạm luật cạnh tranh không lành mạnh của California.

Bà cho biết việc thu thập thông tin người dùng vi phạm chính sách bảo mật của Facebook.

Menlo Park, một công ty có trụ sở ở California, nói rằng sự tin tưởng của người dùng là "hết sức quan trọng” và họ sẽ không chia sẻ thông tin nếu không được phép và không thông báo.

Yanchunis, luật sư của bà Price, cho biết: "Khi đang diễn ra tranh cử (Tổng thống Mỹ 2016), thân chủ của tôi thấy một tin nhắn chính trị có chủ ý trên trang Facebook của mình, trước đó bà chưa từng thấy điều này”.

Ông nói, lúc đó thân chủ của ông hiểu láng máng vấn đề, nhưng bây giờ bà biết rõ đó là một nỗ lực tác động đến lá phiếu của bà.

Luật sư Yanchunis cũng từng khởi kiện công ty truyền thông Verizon Communications Inc về việc vi phạm dữ liệu trong hoạt động của công ty Yahoo Internet, ảnh hưởng tới 3 tỷ tài khoản.

Về bê bối của Facebook, ông nói rằng các chuyên gia về an ninh mạng có thể hỗ trợ vụ việc, và Facebook "để lại ‘dấu vết’ không thể xóa hết”.

Việt Hưng (Theo Reuters, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI