Ô nhiễm không khí – Kẻ giấu mặt gây ung thư vú?

11/04/2017 - 10:50

PNO - Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện mối quan hệ rõ rệt giữa khói bụi, dầu diesel và ung thư vú.

Từ lâu giới y khoa nhất trí với nhau rằng mật độ mô vú là một trong những nhân tố mạnh nhất báo hiệu nguy cơ ung thư vú.

O nhiem khong khi – Ke giau mat gay ung thu vu?
Không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, dẫn đến sự phát triển mạnh của tế bào trong vú - một yếu tố dẫn đến ung thư. Ảnh: Hindustan Times

Những phụ nữ có mô vú cực đặc có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 6 lần so với người khác.

Vì thế, một số chuyên gia của Đại học Florida (Mỹ) phân tích ảnh quang tuyến của 279.967 phụ nữ tại Mỹ.  

Dữ liệu cho thấy xác suất sở hữu mô vú đặc của phụ nữ sống trong khu vực có mức độ ô nhiễm bụi siêu nhỏ cao hơn 19% so với những người khác. 

Nguy cơ sở hữu mô vú đặc của phụ nữ tăng thêm 4% nếu chỉ số PM2.5 (số hạt bụi lơ lửng trong 1 m3 không khí) tăng một đơn vị.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí khác nhau giữa các vùng đô thị và nông thôn có thể giải thích phần nào hiện tượng độ đặc vú của phụ nữ biến động theo khu vực địa lý", Tiến sĩ Lusine Yaghjyan, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Khói từ động cơ diesel có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe – bao gồm nguy cơ mắc hen suyễn, bệnh tim và mất trí nhớ. Song đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện mối quan hệ rõ rệt giữa khói diesel và ung thư vú.

Yaghjyan nhấn mạnh rằng độ đặc của vú là một dấu hiệu để dự đoán ung thư vú đáng tin cậy.

Vì thế các nghiên cứu tương lai phải xác định mối quan hệ giữa mức độ ô nhiễm không khí với độ đặc vụ có phải là mối quan hệ nhân quả hay không.

Nếu đó là quan hệ nhân quả, chúng ta sẽ có thêm một dấu hiệu để cảnh báo nguy cơ ung thư vú.

Giả thuyết của nhóm nghiên cứu là những chất độc trong không khí bẩn làm xáo trộn các nội tiết tố của cơ thể, kích thích sự phát triển của nhiều loại tế bào trong vú.

O nhiem khong khi – Ke giau mat gay ung thu vu?
Kỹ thuật kiểm tra vú tiêu chuẩn khó phát hiện những khối u trong mô vú đặc.

Mô vú đặc chứa nhiều mô tuyến và ít mỡ hơn mô bình thường. Mặc dù con người không thể cảm nhận sự khác biệt giữa mô đặc và mô thường, trên thực thế mô đặc chứa nhiều tế bào có khả năng biến thành tế bào ung thư hơn.

Phát hiện những khối u trong mô vú đặc bằng kỹ thuật kiểm tra vú tiêu chuẩn là việc khó.

Do đó, nhiều phụ nữ chỉ nhận ra họ mắc ung thư vú khi họ bắt đầu thấy các triệu chứng, chứ không phải nhờ kiểm tra ngực.

Nhiều tổ chức từ thiện, giới y tế và các tổ chức bảo vệ môi trường kêu gọi các chính phủ cấm phương tiện sử dụng dầu diesel lưu thông để ngăn ngừa những tác hại của chúng.

"Bây giờ chúng ta phải thừa nhận dầu diesel là mối nguy khẩn cấp đối với sức khỏe”, giáo sư John Middleton, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Cộng đồng Anh, phát biểu.

Catherine Priestley, một chuyên gia của tổ chức Breast Cancer Care thừa nhận mô vú đặc là một manh mối để dự đoán nguy cơ ung thư vú. Vì thế, phát hiện về những ảnh hưởng bên ngoài đối với mô vú luôn là tin vui đối với giới chuyên môn.

Song bà cũng cho rằng, chúng ta không thể xem xét ảnh hưởng của không khí ô nhiễm một cách biệt lập, vì ung thư vú là bệnh phức tạp và xác định nguyên nhân của nó là việc bất khả thi.

“Mặc dù những nghiên cứu như thế này rất thú vị, những nhân tố nguy cơ đối với ung thư vú vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta – bao gồm giới tính nữ, tuổi già, tiền sử mắc bệnh ung thư vú trong gia đình”, Priestley phát biểu.

Thái Dương (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI